คอลัมนิสต์

จับตา 6 พ.ค. ลุ้น 'รุ้ง-เพนกวิน"ปมยื่นประกันตัว ชี้ 8 เดือน 268 คดีสำหรับ "สามนิ้ว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา 6 พ.ค. ลุ้น 'รุ้ง-เพนกวิน'ได้ประกันหรือไม่ ชี้ 8 เดือน 268 คดี สำหรับ"สามนิ้ว" ในขณะที่การเคลื่อนไหวของฝ่ายจำเลยและกลุ่มมวลชนช่วงที่ผ่านมา เข้าข่ายเป็นการกดดันศาลหรือไม่

กรณีที่ผู้ชุมนุมกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเเละกลุ่มมวลชนอื่นๆไปชุมนุมที่ศาลอาญาเรียกร้องให้มีคำสั่งให้ประกันตัวในการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวนายพริษฐ์  ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน จำเลยที่1คดีหมายเลขดำ อ.287/2564 (คดีฟ้องร่วมแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร รวม 22 คน) กับคดีหมายเลขดำ อ.286/2564 (คดีม็อบเฟสต์)

และกรณีที่มารดาของน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุลหรือรุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร จำเลยที่ 5 คดีหมายเลขดำ อ.287/2564  ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา  โดยวางหลักทรัพย์ประกันจำเลยคนละ 200,000 บาท

และศาลอาญากำหนดนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในวันพฤหัสบดีที่ 6 พ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. พร้อมมีคำสั่งให้เบิกตัวจำเลยที่ 1 และที่ 5 มาในวันไต่สวนนั้น

ตามวิธีปฏิบัติในการพิจารณาว่าควรหรือไม่ควรให้ปล่อยตัวชั่วคราวหรือประกันตัวจำเลยหรือไม่นั้น  องค์คณะผู้พิพากษาศาลอาญาจะร่วมกันพิจารณากับรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาเเละอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาจะเป็นผู้วินิจฉัยในลำดับสุดท้าย 

แต่การเคลื่อนไหวของฝ่ายจำเลยและกลุ่มมวลชนช่วงที่ผ่านมา เข้าข่ายเป็นการกดดันศาลในการพิจารณาคดีหรือไม่ เริ่มมีคนตั้งข้อสงสัย เช่น การรณรงค์เเคมเปญปล่อยเพื่อนเรา ด้วยวิธีการต่างๆ  อาทิ การยืนประท้วงที่ศาลฎีกา เเละศาลอาญารวมทั้งพื้นที่อื่นๆของประเทศ, การให้สื่อบางเเขนงที่มีเเนวโน้มสนับสนุนการชุมนุมเสนอข่าวสาร รวมทั้งฝ่ายการเมืองบางส่วนมาร่วมสร้างกระแสด้วย 

คดีของ นายพริษฐ์หรือ เพนกวิน นั้นมีการยื่นประกันตัวไปแล้วไม่ต่ำกว่า9ครั้ง ตั้งแต่ถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดี(วันที่ 9 ก.พ.2564) และเริ่มอดอาหารประท้วงจากการตกเป็นจำเลยในคดีโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. จนถึงวันนี้อดอาหารมานานกว่า46วัน โดยดื่มแต่น้ำเปล่าและน้ำเกลือแร่

 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ประมวลสถิติตั้งแต่เริ่มการชุมนุมของ“เยาวชนปลดแอก”จนถึง”ม็อบราษฎร” เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563 -31 มี.ค. 2564 รวมเวลากว่า 8 เดือน มีประชาชนที่ถูกดำเนินคดีไปแล้วอย่างน้อย 581 คน ในจำนวน 268  คดี

เมื่อเปรียบเทียบสถิติคดีกับในช่วงสิ้นเดือน ก.พ. 2564 มีผู้ถูกดำเนินคดีเพิ่มขึ้น 199 คน และคดีเพิ่มขึ้น 61 คดี (จำนวน 268 คดีนั้นพบว่า 41 คดี ที่สิ้นสุดไปแล้ว เพราะผู้ถูกกล่าวหายินยอมให้เปรียบเทียบปรับในชั้นตำรวจ หรือในชั้นศาล เนื่องจากข้อกล่าวหามีอัตราโทษปรับ เช่น ข้อหาตามพ.ร.บ.ความสะอาดฯ, ข้อหาไม่แจ้งการชุมนุมสาธารณะ หรือข้อหากีดขวางการจราจร )


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ