คอลัมนิสต์

'ปู' ไม่ปล่อยให้พรรค 'หน่อย' โต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หญิงแดนไกลใจไม่นิ่ง ส่งสัญญาณมาถี่ๆ เพราะ "คุณหญิงหน่อย" ขยับตัวแรง ปั้นไทยสร้างไทย คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

นักวิเคราะห์การเมืองเกือบทุกสำนัก เชื่อกันว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 จะกลายเป็นจุดตายของรัฐบาลประยุทธ์ เพราะมีปัญหาการบริหารจัดกับโควิด-19 ราวกับเกิดวิกฤตสาธารณสุข และการจัดหาวัคซีนของรัฐบาลที่ล้มเหลว 
    เหตุปัจจัยภายนอก ส่งผลกระทบถึง “เอกภาพ” ภายในพรรคร่วมรัฐบาล มีความไม่ลงรอย กินแหนงแคลงใจระหว่างพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ 
    เฉพาะลูกพรรคภูมิใจไทย ต่างรู้สึกกล้ำกลืนฝืนทน ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จึงออกมาคร่ำครวญว่า “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล กลายเป็น ตำบลกระสุนตก และกำลังจะเป็นแพะรับบาป 
    ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ทีขยี้ขย่ม หยิบฉวยประเด็นวิกฤตโควิด โจมตีรัฐบาลประยุทธ์ และเก็บแต้มจากการช่วยเหลือประชาชนยามโควิดระบาด
    วันที่ 1 พ.ค.ของทุกปี ตรงกับวันแรงงานสากล และเป็นวันเกิด “เจ้าแม่เมืองหลวง” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ครบรอบ 60 ปี หากมีสถานการณ์โควิดระบาด วันนี้ จะมีความคึกคักที่บ้านพัก “คุณหญิงหน่อย” แถวซอยลาดปลาเค้า 60 เพราะมีข่าวว่า ทีมงานพรรคไทยสร้างไทย จะถือโอกาสเปิดตัวพรรคใหม่
    อีกด้านหนึ่ง “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ไปอยู่ต่างแดนมาหลายปีแล้ว ไม่เคยโพสต์อะไรที่เกี่ยวกับวันกรรมกร แต่ปีนี้ อดีตนายกฯ ปู กลับแสดงความรักและห่วงใยแรงงานไทย
    “ดิฉันขอส่งกำลังใจให้ผู้ใช้แรงงานทุกคนให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากจากวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 นี้ไปได้ด้วยกันค่ะ..เราทุกคนต้องมีความหวังค่ะ ให้ทุกท่านอดทน ต้องสู้ต่อไป อย่าเพิ่งท้อถอย แล้วเราจะผ่านความยากลำบากนี้ไปด้วยกันนะคะ”
    ช่างเป็นความบังเอิญที่น่าจับตามอง เพราะช่วงหลัง “ยิ่งลักษณ์” โพสต์แสดงความเห็นทางการเมืองถี่ขึ้น เหมือนกับพี่ชาย-ทักษิณ ชินวัตร ที่ใช้เวทีคลับเฮ้าส์มาพบปะเอฟซีเพื่อไทย 3-4 หนแล้ว

 'ปู' ไม่ปล่อยให้พรรค 'หน่อย' โต

อดีตนายกปู โพสต์ถึงกลุ่มแรงงาน

 

++
ตัวแทนปู
++
    ชั่วโมงนี้ พรรคเพื่อไทย ได้ระดมการช่วยเหลือประชาชน บรรเทาความเดือดร้อนจากวิกฤตโควิด โดยจัดทีมทำงานเป็น 4 ทีม เพื่อลงพื้นที่ และหนึ่งในนั้นคือ "แซนด์" ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ ลูกสาวของ เยาวเรศ ชินวัตร
    “แซนด์” เคยเป็นทีมเลขานุการของยิ่งลักษณ์ ตั้งแต่สมัยเป็นซีอีโอเอไอเอส พอเข้ามาทำงานการเมือง แซนด์ก็ติดสอยห้อยตามมาด้วย
    ดังนั้น แซนด์ จึงใช้เฟซบุ๊ค Sand Wongnapachant เป็นสื่อกลางระหว่างยิ่งลักษณ์กับเอฟซีคนเสื้อแดง อย่างเมื่อวันที่ 21 เม.ย.2564 แซนด์ได้จัดทำคลิปประมวลภาพที่อดีตนายกฯปู เคยใส่ชุดผ้าไทยสวยๆ มาฝาก “เผื่อจะยิ้มได้ หายเครียด และคลายคิดถึงท่านกันได้บ้างค่ะ”
          แซนด์-ชยิกา มีประสบการณ์ในฐานะหัวหอกทีมงานสื่อออนไลน์ของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยทำงานร่วมกับ “เสี่ยวิม” คนสนิทเฮียเพ้ง-พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล
    เหล่าเอฟซีชินวัตร ต่างทราบดีว่า แซนด์เป็นคนใกล้ชิดคนแดนไกล จึงเฝ้าเกาะติดความเคลื่อนไหวของ 2 อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ดูไบ ผ่านเฟซบุ๊คของแซนด์

++
หน่อยสร้างไทย
++
    เช้าวันกรรมกร คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ โพสต์ภาพการทำบุญวันเกิดกับครอบครัวที่บ้านพัก ผ่านเฟซบุ๊ค และช่วงบ่าย แม่ทัพไทยสร้างไทย จะออกไปช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากวิกฤตโควิด
    สำหรับข้อความในเฟซบุ๊ค คุณหญิงหน่อยบอกเล่าความในใจยาวเหยียด และมีใจความสำคัญว่า “...วันนี้ หน่อยครบ 60 ปีบริบูรณ์ หากนับเอาตัวเลขนี้ ก็ต้องบอกว่า หน่อยเดินทางมาถึงวัยเกษียณ เหมือนพี่น้องในวัยเดียวกัน แต่หน่อยก็ยังคงเกษียณหรือหยุดทำงานไม่ได้ เพราะพี่น้องยังทุกข์อยู่  “ทุกข์ของพี่น้อง ก็คือ ทุกข์ของหน่อย”...หน่อยไม่เคยคิดเลยว่า ในปีที่ครบรอบวันเกิด 60 ปี และครบรอบ 29 ปีในการทำงานการเมืองรับใช้พี่น้องประชาชน เราจะต้องมาพบกับมหาวิกฤต ที่ทำให้พี่น้องทุกคนยากลำบากขนาดนี้”

 'ปู' ไม่ปล่อยให้พรรค 'หน่อย' โต

คุณหญิงหน่อย ทำบุญวันเกิด
    ดังที่ทราบกัน “คุณหญิงหน่อย” วางแผนเปิดตัวพรรคไทยสร้างไทย ในช่วงวันเกิด และจัดการประชุมใหญ่กลางเดือน พ.ค.2564 เพื่อเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคชุดเดิมให้คุณหญิงหน่อยขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค แต่เมื่อโควิดระบาดหนักอย่างนี้ ก็ไม่ทราบว่าจะต้องเลื่อนต่อไปอีกหรือไม่?
    อย่างไรก็ตาม นับแต่มีการระบาดของโควิด-19 รอบที่ 3 คุณหญิงสุดารัตน์ ได้เคลื่อนไหวแสดงความเห็น และวิสัยทัศน์เกี่ยวกับเรื่องวัคซีนโควิด, การบริหารจัดการและผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ผ่านทางสื่อออนไลน์ที่เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่
    “หน่อยตั้งใจจะทำภารกิจสำคัญครั้งสุดท้ายในชีวิตทางการเมือง คือการปูทางเพื่อสร้างประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม” นี่คือคำมั่นสัญญาของนักการเมืองหญิง วัย 60 ปี ที่ตั้งใจจะสร้างพรรคไทยสร้างไทย ให้เป็นผลงานชิ้นโบแดง

 

 'ปู' ไม่ปล่อยให้พรรค 'หน่อย' โต

ภารกิจสุดท้ายคือ พรรคไทยสร้างไทย 
    ไม่แปลกหรอกที่คุณหญิงหน่อย ออกตัวเร็วและแรง จึงทำให้ใครบางคนหวาดระแวง กลัวมาแข่งบารมี เลยต้องส่งภาพ ส่งเสียงจากแดนไกลบ่อยครั้งขึ้นกว่าในอดีต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ