คอลัมนิสต์

'หนู' เชิญยิ้ม ยังไงก็ไม่ถอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลัสเตอร์ทองหล่อ ทำเอา "เสี่ยหนู" และ "บ้านใหญ่บุรีรัมย์" ยอมกลืนเลือด

หลัง “ลุงตู่” ออกโรงขู่ “พรรคร่วมรัฐบาล” ก็แทบไม่มีปฏิกิริยาใดๆ ออกมาจากแกนนำ 2 พรรคใหญ่ มีแต่กองเชียร์ค่ายภูมิใจไทย พยายามปกป้อง “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล ว่าเป็นแพะรับบาป อันเนื่องมาจากการหยุดการระบาดของโควิดไม่ได้ และการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิดที่ล่าช้า
    เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2564 ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี หรือ “น้องกวาง” สายบ้านใหญ่ศรีสะเกษ ได้อรรถาธิบายแทน “เสี่ยหนู” ว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ติดใจกรณีนายกรัฐมนตรีรวบอำนาจในการแก้ปัญหาโควิด และการทำงานร่วมกันเป็นเวลาเกือบ 2 ปี เป็นไปด้วยดี มีการพูดคุยหารือกันโดยตลอด และยังจะทำงานร่วมกันต่อไป เพื่อแก้ไขสถานการณ์นี้ให้ได้โดยเร็ว
    สรุปสั้นๆ พรรคภูมิใจไทยจะไม่ถอนตัวจากรัฐบาลประยุทธ์ ตามที่พรรคฝ่ายค้านบางพรรคพยายามเรียกร้องให้ “เสี่ยหนู” ตัดสินใจสละเรือ เพื่อเห็นแก่บ้านเมือง

 'หนู' เชิญยิ้ม ยังไงก็ไม่ถอน

3 แกนนำแห่งค่ายสีน้ำเงิน

++
ไม่ถอนตัว
++
    เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2564 ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ค "Chada Thaised" มาผิดฟอร์มขาใหญ่ โดยแสดงตัวเป็นองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรี หลังฝ่ายค้านเรียกร้องให้ลาออก
    “..วันนี้ดูข่าวฝ่ายค้านเสนอให้นายกประยุทธ์ลาออกแล้วเศร้า การเมืองไทยไร้การพัฒนา วิธีคิดของนักการเมืองยังไม่ไปไหนวังวนเดิมๆ คุณคิดแค่ว่าฝ่ายค้านต้องไล่รัฐบาลด่านายกให้นายกลาออก ถามกันตรงๆวันนี้ถ้านายกลาออกบ้านเมืองจะวุ่นวาย กว่าจะได้นายกคนใหม่ใช้เวลาเท่าไหร่ในสถานการณ์ ขณะนี้บ้านเมืองจะวุ่นขนาดไหนคุณคิดได้แค่นี้..”
    ท่าทีของ “ชาดา” น่าสนใจ เพราะได้โพสต์หลัง “บิ๊กตู่” แสดงภาวะผู้นำในสถานการณ์วิกฤต โควิด ดูช่างแตกต่างจาก “ศุภชัย ใจสมุทร” และ ส.ส.บางคนของค่ายนี้
    หากประเมินจากคณิตศาสตร์การเมือง วันนี้ พรรคภูมิใจไทย มีเสียง ส.ส. จำนวน 61 คน ถือเป็นพรรคอันดับ 2 แทนที่พรรคประชาธิปัตย์ ในรัฐบาลประยุทธ์ และเป็นพรรคอันดับ 3 ในรัฐสภา รองจากพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ
    การเลือกตั้งทั่วไป 2562 พรรคภูมิใจไทย ส่ง ส.ส.เขต ครบ 350 เขต ได้คะแนนเลือกตั้ง มากกว่า 3 ล้าน 7 แสนคะแนน ทำให้ได้ ส.ส.รวม 51 คน (ไม่นับรวม ส.ส.อนาคตใหม่ที่ย้ายเข้ามาตอนหลัง) แยกเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ 13 คน และ ส.ส.เขต 38 คน 
    ตัวเลข ส.ส.เขต เพียง 38 คนนั้น ถือได้ว่า ไม่ได้กระเตื้องขึ้นจากปี 2554 มากนัก หากใช้ระบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2540 คือ บัตร 2 ใบ ค่ายสีน้ำเงินก็จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ถึง 5 คน
    แม้เวลานี้ ภูมิใจไทยจะได้ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่หรือพรรคก้าวไกล จำนวน 10 คน มาร่วมงาน และจะได้มาเพิ่มอีก 4 คนนั้น พูดกันตามตรง ส.ส.เหล่านี้ ไม่ใช่ “ส.ส.ดาวฤกษ์” เหมือน ส.ส.เขตส่วนใหญ่ของค่ายนี้
 แวดวงการเมืองรู้ดีว่า ส.ส.อนาคตใหม่ ไม่ต่างจากสามล้อถูกหวย ได้กระแสธนาธรช่วยหนุน จึงได้เป็น ส.ส.แบบไม่คาดฝัน

 


  
 

 'หนู' เชิญยิ้ม ยังไงก็ไม่ถอน

วันนี้ ภูมิใจไทยต้องถอย

 การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว “เนวิน ชิดชอบ” หาจุดขายให้ภูมิใจไทย ด้วยนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ และมอบให้ “เสี่ยหนู” เล่นบทแทงกั๊ก เอาใจฝ่ายประชาธิปไตย และคนเสื้อแดง จึงมีคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยที่เลือกพรรคภูมิใจไทย
    วันที่ค่ายสีน้ำเงินตัดสินใจร่วมรัฐบาลประยุทธ์ ทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยจำนวนไม่น้อยผิดหวัง และปลายปีที่แล้ว ทีมคนหนุ่มค่ายภูมิใจไทย เล่นบทหัวหอกแก้รัฐธรรมนูญ หวังซื้อใจม็อบเยาวชนปลดแอก แต่แกนนำเด็กๆ พาเกมโอเวอร์ ชูธงทะลุเพดาน “นายใหญ่อีสานใต้” ก็สั่งถอย
    มาถึงวันนี้ “คลัสเตอร์ทองหล่อ” ฉุดเรตติ้งพรรคให้ตกต่ำ มินับประเด็นเรื่องวัคซีนโควิดที่ล่าช้า “เสี่ยหนู” จึงต้องให้ “น้องกวาง” ออกมาแจงสี่เบี้ยยาวเหยียดแต่สรุปได้สั้นๆว่า “ยังไงก็ไม่ถอนตัว” จากพรรคร่วมรัฐบาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ