คอลัมนิสต์

ฝ่าโควิด ทหารมะกันบุกลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตื่นข่าวทหารมะกันนำโควิดเข้าประเทศ ทางการลาวชี้แจงแล้ว เข้ามาขุดกระดูกทหารจีไอ สมัยสงครามอินโดจีน 

++

ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ใน สปป.ลาว ที่มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ช่วงค่ำวันที่ 28 เม.ย.2564 ในโซเชียลลาว ได้มีการแชร์คลิประบุว่า ทหารสหรัฐอเมริกา กำลังเดินลงจากเครื่องบินบรรทุกทหารลำใหญ่ พร้อมอธิบายว่า ทหารสหรัฐฯ บุกนครหลวงเวียงจันทน์ จะมาช่วยเหลือประเทศลาว

คนบางกลุ่มก็ตกใจ เพราะกลัวทหารสหรัฐจะนำเชื้อโควิดเข้ามาเผยแพร่อีก จึงรู้สึกไม่พอใจรัฐบาลลาวที่ปล่อยให้มีคนต่างชาติเข้าประเทศ

ฝ่าโควิด ทหารมะกันบุกลาว

ฝ่าโควิด ทหารมะกันบุกลาว

                ทหารสหรัฐ 65 คน มาทำภารกิจขุดหากระดูกทหาร

จริงๆแล้ว แฟนเพจเฟซบุ๊ค AeroLaos ได้เผยแพร่คลิปอีกชุดหนึ่ง ตั้งแต่ช่วงเย็นวันเดียวกัน โดยอธิบายว่า “C-17 Globe Master III ,USA บินขึ้นจาก Alaskan US National Guard สู่สนามบินสากลวัดไต เที่ยวบินดังกล่าวเป็นทีมงาน MAI ทหารสหรัฐอเมริกา เพื่อมนุษยธรรม เคยปฏิบัติร่วมกับคณะวิชาการฝ่ายลาวมาแล้ว..”

MIA ย่อมาจาก Missing In Action ใช้เรียกทหารหรือบุคลากรทางทหารที่สูญหายระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ในยามสงคราม

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2564 สำนักข่าวสถานีวิทยุแห่งชาติ สปป.ลาว ได้นำเสนอข่าว “ความเป็นจริง ที่คณะวิชาการสหรัฐอเมริกาเดินทางเข้ามา สปป.ลาว

สำนักข่าวดังกล่าวได้รายงานว่า หน่วยงานวิชาการทหารสหรัฐฯ ที่ได้เดินทางมาใน สปป.ลาว เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2564 โดยเครื่องบิน C-17 จำนวน 65 คน ซึ่งประชาชนลาวได้วิพากษ์วิจารณ์มากมาย ทั้งบวกและลบ คณะคุ้มครองสื่อมวลชน ได้สอบถามข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงทราบว่า คณะวิชาการทหารกลุ่มนี้คือ ทีมงาน MAI ที่เข้ามาขุดค้นกระดูกทหารสหรัฐฯ ซึ่งการเดินทางเข้ามาลาวครั้งนี้ ได้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขของคณะเฉพาะกิจควบคุม ป้องกันโควิด โดยจะมีการตรวจสุขภาพและกักตัว 14 วัน ก่อนจะลงปฏิบัติงานในพื้นที่เมืองบัวละพา แขวงคำม่วน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
วัคซีนฟรี  1.4 ล้านโดส จีนช่วยลาว

++
กระดูกอเมริกัน

ทางการลาวกับสหรัฐฯ ได้ร่วมมือกันตั้งแต่ปี 2535 เกี่ยวกับความร่วมมือในการค้นหาซากกระดูกและสิ่งหลงเหลือของบรรดาทหารอเมริกันที่เสียชีวิตและหายสาบสูญไปเมื่อครั้งสงครามอินโดจีน

Missing In Action (MIA) เป็นแนวทางหนึ่งของรัฐบาลลาว เป็นวิถีทางมนุษยธรรม เพราะคำนึงถึงความเจ็บปวดของครอบครัวทหารที่หายสาบสูญในสงคราม และในแต่ละปี ทางการลาวก็สามารถช่วยเหลือพวกเขาในการเก็บกู้ชิ้นส่วนหรือว่าสิ่งหลงเหลือของ MIA ปีหนึ่งไม่ต่ำกว่า 20-30 ศพ และได้ดำเนินการอยู่ในทุกแขวง

ซากกระดูกและสิ่งหลงเหลือของทหารอเมริกันที่ถูกค้นพบนั้น ทางการลาวก็จะส่งมอบให้กับทางการสหรัฐเป็นประจำทุกครั้งที่ได้สิ้นสุดการดำเนินงานร่วมกันในแต่ละระยะคือทุก 6 เดือน ส่วนทางการสหรัฐจะส่งซากกระดูกและสิ่งหลงเหลือนี้ไปยังเกาะฮาวาย เพื่อพิสูจน์ DNA ของทหารอเมริกันที่เสียชีวิตดังกล่าวต่อไป

ฝ่าโควิด ทหารมะกันบุกลาว

               พิธีส่งมอบกระดูกทหารสหรัฐ ในเมืองลาว เมื่อหลายปีก่อน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ