คอลัมนิสต์

ศึกในอก "อู๊ดด้า" สะตอไม่สามัคคี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พายุโควิดโหมซัดเรือเหล็ก "กัปตันอู๊ดด้า" ถูกคนใน ปชป.กดดัน เที่ยวหน้าไหวมั้ยในสมรภูมิเลือกตั้ง


++
จบไปแล้ว เรื่องการแบ่งงานรัฐมนตรี  เมื่อ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า ปัญหาการแบ่งงานรัฐมนตรีดูแลพื้นที่ภาคใต้น่าจะเป็นที่ยุติแล้ว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  "กัปตันอู๊ดด้า" นำพา ปชป.หนุนลุงตู่

ศึกในอก "อู๊ดด้า" สะตอไม่สามัคคี

จุรินทร์ พยายามกู้ศักดิ์ศรี ปชป.คืนมา
    

นัยว่า นายกรัฐมนตรีให้ยึดถือคำสั่งแรกไปก่อน และมอบหมายให้ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีแจ้ง “กัปตันอู๊ดด้า” ว่า ขณะนี้ให้ถือคำสั่งที่ 1 ที่รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ดูแลพื้นที่ภาคใต้เป็นหลัก ยกเว้นในส่วนที่มีรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามา ก็จำเป็นต้องปรับปรุงบางส่วนเท่าที่จำเป็น เพื่อให้มีภารกิจดูแลจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง
    

ดังนั้น คำสั่งนายกฯ ฉบับที่มีปัญหาคือ มีการมอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ไปดูแลนครศรีธรรมราช, สงขลา และภูเก็ต นั้นยังไม่มีผลในทางปฏิบัติ
    

นับแต่พ่ายศึกเลือกตั้งซ่อม เขต 3 นครศรีธรรมราช ค่าย ปชป.เจอแต่ก้อนอิฐ สถานะความเป็น “แชมป์ภาคใต้” ถูกด้อยค่าลงไปเยอะ แถมอำนาจต่อรองในพรรคร่วมรัฐบาลก็ลดลงอีก 
    

ก่อนหน้าที่เรื่องแบ่งงานรัฐมนตรีจะยุติ อันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี ที่ทำตัวเป็นฝ่ายค้านอิสระในพรรค ปชป. ก็ออกมาโวยกรณี “ธรรมนัส” จะข้ามฟากมาดูแลภาคใต้ 
    

“ผมถามผู้บริหารในที่ประชุมพรรคถึงเรื่อง ยุทธศาสตร์ในการฟื้นฟูพรรคคืออะไร สิ่งที่ผมได้ยินพร้อมๆเพื่อนสมาชิกคือขอให้เชื่อผู้นำ กำลังทำ บอกไม่ได้เป็นความลับ...ผมไม่โทษคนนอกที่จะมายึดพื้นที่ของ ปชป.ครับ  เพราะเป็นสิทธิ์ ต้องโทษคนในพรรคที่ไม่มีความกล้าที่จะลุกขึ้นมาช่วยกันปกป้องพรรค  ลับหลังเห็นด้วยกับผม  แต่ต่อหน้าไม่กล้า นอกจากไม่กล้า แถมเป็นโรคแพ้ภูมิวิจารณ์ ใครพูดถึงพรรคเป็นต้องออกมาตอบโต้ น่าเป็นห่วงครับ”

 

ศึกในอก "อู๊ดด้า" สะตอไม่สามัคคี

เสียงจากผู้อาวุโส สัมพันธ์ ทองสมัคร

 


++
เสียงจากผู้เฒ่า
++
เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2564 สัมพันธ์ ทองสมัคร อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช 13 สมัย พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว เกี่ยวกับประเด็นการคัดสรรตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคในอดีต โดยยกตัวอย่างการเลือกตั้งปี 2535 ที่เขต 1 นครศรีธรรมราช 
    

“เราคัดคนดี มีคุณธรรม ซื่อสัตย์สุจริต ดูตั้งแต่บรรพบุรุษ ว่าพ่อแม่ ปู่ย่า ตาทวด เป็นคนอย่างไร ผมขอเรียนว่าในปัจจุบันนี้ เสียงหรือคะแนนนิยมของพรรค ไม่ได้ตกต่ำ แต่พรรคคัดเลือกคนลงสมัคร ไม่ได้คำนึงถึงหลักเกณฑ์เหมือนสมัยก่อนๆ ส่งใครก็ได้ เพราะเลือกพรรคประชาธิปัตย์อยู่แล้ว เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ทางภาคใต้ได้ให้บทเรียนกับพรรค ทางพรรคก็ควรคำนึงถึงสิ่งนี้ด้วย เพราะอีกไม่นานจะมีเลือกตั้งแล้ว..”
    

ประเด็นการคัดเลือกผู้ลงสมัคร ส.ส. หลังเลือกตั้งซ่อม เขต 3 นครศรีธรรมราช ผู้อาวุโส “สัมพันธ์” ก็ได้เสนอแนะมาแล้วหนหนึ่งผ่านเฟซบุ๊คว่า “...เสียดายพรรคการเมืองที่มีอายุยืนนานมาเสียที่นั่งให้พรรคเฉพาะกิจ..ผมมีความเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ ต้องหยุดพิจารณาตนเองกันละว่าพรรคควรปรับปรุงแก้ไขอะไรบ้าง การจัดคนลงสมัครต้องทบทวนกันใหม่จะสรรหาคนอย่างไร หากไม่คิดปรับปรุงพรรคคงจะสิ้นอายุไข”
    

ดูเหมือนว่า ผู้อาวุโส ปชป. จะไม่มั่นใจในภาวะผู้นำของ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และหากตัดสินใจผิดพลาด ความพ่ายแพ้ก็จะมาเยือนอีก

 

ศึกในอก "อู๊ดด้า" สะตอไม่สามัคคี


++
บารมีชวน
++
เลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่แล้ว “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่ในสนามภาคใต้ คอการเมืองต่างฟันธงว่า “บารมีนายหัว” ชวน หลีกภัย จะช่วยให้ ปชป.กวาดเก้าอี้ ส.ส.ใต้ได้เป็นกอบเป็นกำเหมือนเดิม
    

เวลานั้น พรรค ปชป. อาจมองว่า พรรคภูมิใจไทยเป็นคู่แข่งหลักในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจาก “เนวิน ชิดชอบ” ได้มอบให้น้องชาย-ศักดิ์สยาม ชิดชอบ มาประสานกับ “โกเกี๊ยะ” พิพัฒน์ รัชกิจประการ เพาะเป้าสร้างแกนไว้ 3-4 ปีแล้ว
    

ส่วนพรรคเฉพาะกิจอย่างพรรคพลังประชารัฐ เพิ่งก่อรูปก่อนเลือกตั้งแค่ปีเดียว ก็ถูกมองว่า มีโอกาสเบียดแทรกพื้นที่ตอนบนของ ปชป.ได้ยาก แต่แกนนำ ปชป.ยุคมาร์ค ประเมินกระแสรักลุงตู่ต่ำไป เมื่อพลังประชารัฐเสนอคำขวัญทางยุทธวิธี “เลือกความสงบ จบที่ลุงตู่” ผู้ที่เคยเทคะแนนให้ปชป. ก็เปลี่ยนใจทันที
    

คนเสื้อเหลือง และ กปปส.ในภาคใต้ ไม่เคยไว้วางใจกลุ่มทุนสามานย์ทั้งในรูปแบบเก่าและใหม่ พวกเขามองว่าลุงตู่คือผู้นำที่จะต่อกรกับ “ทายาททุนสามานย์” ได้ จึงออกจากบ้านไปหย่อนบัตร เลือกพลังประชารัฐ 
    

เหมือนตบหน้าแกนนำ ปชป.สายใต้ เมื่อพลังประชารัฐ คว้าเก้า ส.ส.ใต้ ได้ 13 ที่นั่ง ตามมาด้วยภูมิใจไทย 7 ที่นั่ง หลายคนอดคิดไม่ได้ว่า “บารมีชวน” จบแล้ว
    

ด้านหนึ่ง “แม่ยก ปชป.” พยายามเรียกร้องให้ “กัปตันอู๊ดด้า” แสดงความเป็นผู้นำ กล้าวิพากษ์วิจารณ์การสืบทอดอำนาจ ไม่ยอมตกเป็นเบี้ยล่างหรือลูกไล่พรรคพลังประชารัฐ
    

จับตา! จังหวะก้าวหลังจากวิกฤตโควิด เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ค่าย ปชป.จะเอายังไง และจะกล้าแยกตัวออกมาจากเรือเหล็กหรือไม่? เมื่อมีกระแสเสียงไม่พอใจรัฐบาลสูงมาก


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ