คอลัมนิสต์

ลาวติดโควิด คาดทะลุ 2 พัน เหตุคลัสเตอร์หนุ่มไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลาววิกฤต คลัสเตอร์หนุ่มไทย ตะลุยเวียงจันทน์ คาดมีคนติดโควิดทะลุ 2,000 คน เตรียม 1,300 เตียงรองรับ

วันที่ 24 เม.ย.2564 คณะเฉพาะกิจป้องกัน ควบคุมและแก้ไขการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้แถลงว่า สปป.ลาวตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 88 คน แยกเป็นนครหลวงเวียงจันทน์ 84 คน ,แขวงบ่อแก้ว 2 คน และแขวงจำปาสัก 2 คน
    คลัสเตอร์ใหญ่ที่สุดก็มาจากกรณีที่ 59 คือ นักศึกษาหญิงวัย 25 ปี ที่ได้พา 2 คนไทยเที่ยวราตรีทั่วนครหลวงเวียงจันทน์ ช่วงบุญปีใหม่ลาว 
    นับจากกรณีที่ 59 (20 เม.ย.) จนมาถึงกรณีที่ 247 (24 เม.ย.)ปรากฏว่า มีถึง 167 กรณี ที่เกิดขึ้นในนครหลวงเวียงจันทน์ ถือเป็นการระบาดระลอกใหม่ที่สาธารณสุขลาว ยอมรับว่าเป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์อังกฤษ 

ลาวติดโควิด คาดทะลุ 2 พัน เหตุคลัสเตอร์หนุ่มไทย

วันที่ 24 เม.ย. ยอดผู้ติดโควิดรายใหม่ 88 คน 
    ผู้เชี่ยวชาญลาวและตัวแทนองค์การอนามัยโลก คาดการณ์เบื้องต้นว่า เฉพาะนครหลวงเวียงจันทน์ จะมีผู้ติดเชื้อโควิดสูงถึง 2,000 คน อันเนื่องมาจากคลัสเตอร์บุญปีใหม่ลาวหรือสงกรานต์ 
    

 

ลาวติดโควิด คาดทะลุ 2 พัน เหตุคลัสเตอร์หนุ่มไทย

สื่อออนไลน์ลาว พาดหัวคาดติดโควิด 2,000 คน

ด้วยเหตุนี้ กระทรวงสาธารณสุขลาว จึงได้เตรียมโรงพยาบาลสนามไว้รองรับ 1,366 เตียง ประกอบด้วย
    โรงหมอมิดตะพาบ, โรงหมอกองทัพ, โรงหมอเซดถาทิราด รวม 216 เตียง
    สนามกีฬาห้วยพง จำนวน 150 เตียง
    สโมสรหลัก 27 จำนวน 500 เตียง
    สนามกีฬาหลัก 16 จำนวน 500 เตียง

ลาวติดโควิด คาดทะลุ 2 พัน เหตุคลัสเตอร์หนุ่มไทย

ทางการลาว เตรียมโรงพยาบาลสนาม

 

++
ล่าสองหนุ่มไทย
++
    แม้ทางการลาวจะไม่แถลงข่าวใดๆ เกี่ยวกับ 2 คนไทยที่ลักลอบข้ามแดนไปเที่ยวสงกรานต์ในนครหลวงเวียงจันทน์ แต่สำนักออนไลน์ในลาว ต่างให้ความสนใจการติดตามดำเนินคดีผู้ลักลอบเข้าเมืองของเจ้าหน้าที่ ตม.ของไทย
    สืบเนื่องจาก พ.ต.ท.พีรภัทร์ ปรมพุฒิ รอง ผกก.ตม.หนองคาย พร้อม พ.ต.ท.อภิชาติ คลธา สว.ตม. ได้เข้าพบ ร.ต.ท.หญิง ชลธิชา ธิศาลา รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษชาวไทย 2 คน คือ “ชิตพล” ขอสงวนนามสกุล อายุ 30 ปี ชาวร้อยเอ็ด , “ธนกฤต” ขอสงวนนามสกุล อายุ 31 ปี และหญิงลาว 1 คน อายุ 26 ปี ที่ลักลอบเข้าออกประเทศโดยผิดกฎหมาย ต้องสงสัยนำเชื้อโควิดไปแพร่ระบาดใน สปป.ลาว และปกปิดข้อมูลการเดินทางต่อเจ้าพนักงาน
  

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองหนองคายตรวจสอบแล้ว ปรากฏหลักฐานชี้ชัดว่า ผู้ลักลอบเข้าลาว-ไทยช่วงก่อนและหลังสงกรานต์ เป็นชิตพลกับธนกฤตจริง มีพฤติกรรมพาหญิงสาวไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ในแขวงสะหวันนะเขต และนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อกลับมาในประเทศไทย มีอาการเข้าข่ายต้องสงสัย จึงไปตรวจหาเชื้อและพบว่าติดเชื้อโควิด

ทุกวันนี้ หนุ่มไทยสองคน และหญิงลาว ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหนองคาย และเมื่อพวกเขาหายป่วยแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวมาสอบสวนและดำเนินคดีตามที่ ตม.หนองคาย แจ้งจับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ