คอลัมนิสต์

ลาวติดโควิด วันเดียว 28 ราย คลัสเตอร์บันเทิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดลาวพุ่ง วันเดียว 28 ราย พบต้นตอ "คลัสเตอร์บันเทิง" ที่มีคนไทยเข้าไปเกี่ยวข้อง


++
สถานการณ์โควิด-19 ใน สปป.ลาว เข้าสู่จุดเสี่ยงการแพร่ระบาดใหญ่ เมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด วันเดียว 28 กรณี ถือเป็นยอดผู้ติดเชื้อที่สูงสุดที่สุด นับแต่เกิดการระบาดโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  โควิดไทย ลามเข้า "ลาว"

ลาวติดโควิด วันเดียว 28 ราย คลัสเตอร์บันเทิง

ทำสถิติสูงที่สุด นับแต่โควิดระบาด
    

ตั้งแต่เดือน มี.ค.2563 จนถึงวันที่ 19 เม.ย.2564 สปป.ลาว พบผู้ติดเชื้อโควิด 60 กรณี และเคยมีผู้ติดเชื้อต่อวัน เฉลี่ย 2-3 กรณี แต่ สำหรับวันที่ 20 เม.ย.2564 ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งเป็น 28 กรณี คือ นครหลวงเวียงจันทน์ 26 กรณี และแขวงจำปาสัก 2 กรณี
    

คณะเฉพาะกิจควบคุม ป้องกันและแก้ไขการระบาดโควิด ของลาว ได้แถลงว่า จากผู้ติดเชื้อโควิด กรณีที่ 59 นักศึกษาหญิงวัย 25 ปี ที่ได้พาคนไทย 2 คน ท่องเที่ยวไปตามสถานบันเทิง และหมู่บ้าน ในนครหลวงเวียงจันทน์ ช่วงสงกรานต์ ทางสาธารณสุขลาว ได้เก็บตัวอย่าง 294 คนมาตรวจ พบการติดเชื้อ 26 กรณี 
    

ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่นั้นมาจากมาสถานบันเทิง และกิจกรรมงานบุญ แยกเป็นร้านนวด 3 คน, ไดมอนด์คลับ 2 คน, มารีน่าคลับ 3 คน, ฟันนี่คาราโอเกะ 2 คน ,ร้านอาหาร 1 คน และผู้คนในหมู่บ้านที่กรณี 59 ไปเที่ยวช่วงสงกรานต์ 15 คน
    

ส่วนผู้ติดเชื้อโควิดในแขวงจำปาสัก 2 คนนั้น เป็นแรงงานลาวที่กลับจากเมืองไทย 

 

ลาวติดโควิด วันเดียว 28 ราย คลัสเตอร์บันเทิง

ทางการลาวแถลงข่าวโควิด ประจำวัน


++
ต้นตอคลัสเตอร์บันเทิง
++
สำหรับไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อกรณีที่ 59 เพศหญิง อายุ 25 ปี สัญชาติลาว นักศึกษา ปัจจุบัน พักอาศัยอยู่ที่บ้านโพนสะหว่าง เมืองจันทะบุลี นครหลวงเวียงจันทน์
    

6 เม.ย.2564 หนุ่มไทย 2 คน ที่เป็นเพื่อนของเอื้อยฮักของนักศึกษาหญิง ลอบขี่เรือข้ามโขงจากมุกดาหาร และเข้ามาพักอยู่โรงแรมสายแพไหม 2 แขวงสะหวันนะเขต เอื้อยฮักได้พาหนุ่มไทยทั้งสอง ไปร้องเพลงที่คาราโอเกะ  สองทุ่ม ก็นั่งรถโดยสารจากสะหวันนะเขตมานครหลวงเวียงจันทน์
    

7 เม.ย. ทั้งสามคน (หญิงลาวและสองหนุ่มไทย) ถึงนครหลวงเวียงจันทน์ และเข้าพักที่โรงแรมเจือง 2 เมืองจันทะบุลี โดยนักศึกษาหญิงคนนั้นได้ไปต้อนรับ
    

ระหว่างวันที่ 8-12 เม.ย.2564 นักศึกษาหญิง ได้พาเอื้อยฮัก และหนุ่มไทยทั้งสอง ไปไหว้พระที่วัดสีเมือง และกินเที่ยว ทั้งร้านอาหาร คลับบาร์ คาราโอเกะ และร้านนวด  
    

ลาวติดโควิด วันเดียว 28 ราย คลัสเตอร์บันเทิง

ทางการสั่งปิดสถานบันเทิง ต้นตอแพร่ระบาดระลอกใหม่

 

13 เม.ย. ปรากฏว่า หนุ่มไทย 2 คน มีอาการไข้ ปวดเนื้อปวดตัว แต่ไม่ได้พบกับนักศึกษาหญิง
16 เม.ย. เอื้อยฮัก และคนไทย 2 คน ออกจากโรงแรม เดินทางกลับไทย โดยว่าจ้างเรือน้อยลักลอบข้ามโขงไปขึ้นฝั่งที่ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย 
17 เม.ย. นักศึกษาหญิงได้รับโทรศัพท์จากเอื้อยฮักว่าทั้งสามคน ติดเชื้อโควิด และหนึ่งในหนุ่มคนไทยนั้น มีอาการป่วยหนัก 
19 เม.ย. นักศึกษาหญิงรู้สึกไม่สบาย จึงเดินทางไปตรวจหาเชื้อโควิดที่โรงหมอมิดตะพาบ 150 เตียง ผลเป็นบวก เธอจึงถูกแยกเปลี่ยว(แยกตัวออกจากคนไข้ทั้งหมด) รักษาอาการป่วย
    

 

กรณีที่ 59 นักศึกษาหญิงลาวคนนี้ เป็นที่โจษขานทั่วเมืองลาว กระแสโซเชียลวิพากษ์ วิจารณ์พฤติกรรมของเธออย่างมาก เพราะดูจากไทม์ไลน์ล้วนไปสถานที่บันเทิง และแหล่งที่มีกิจกรรมรื่นเริงช่วงสงกรานต์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ