คอลัมนิสต์

ไปจักรวาล ชุดประจำชาติ ฝีมือ 'หลวงพระบาง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวลาวไปจักรวาล หอบชุด "นางสังขานหลวงพระบาง" ไปอวดชาวโลก ฝีมือคนลาวล้วนๆ

สิ้นสุดการรอคอย กองประกวด Miss Universe Laos จัดงานเปิดตัว “ชุดประจำชาติ” ที่นครหลวงพระบาง ผลงานของคนลาว จบดราม่ากรณีปลดดีไซเนอร์ชาวไทย
    เมื่อวันที่ 13 เม.ย.2564 ทีมงานกองประกวด Miss Universe Laos ได้จัดงานเปิดตัวชุดประจำชาติ ที่จะให้ “คริสติน่า ลาดชะสิมมา” สวมใส่ในเวทีประกวด Miss Universe 2020 โดยชุดดังกล่าวมีชื่อว่า “อารยธรรมล้านช้าง”

 ไปจักรวาล ชุดประจำชาติ ฝีมือ 'หลวงพระบาง'

ท่านขุนพิทัก ลาดสะหวัด เจ้าของร้านหมื่นนาผ้าไหม นครหลวงพระบาง ผู้ออกแบบชุดประจำชาติลาว ได้กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการคิดค้นประดิษฐ์ชุดนี้ว่า
    “ชุดนี้อยากนำเสนอศูนย์รวมวัฒนธรรม ฮีต 12 คอง 14 และมรดกวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติ และสถานที่ท่องเที่ยว ให้โลกได้รับรู้ว่า ประเทศลาวมีความร่ำรวยไปด้วยมรดกอันล้ำค่า จนทำให้องค์การยูเนสโก ได้รับรองเข้าเป็นมรดกโลก”

     ไปจักรวาล ชุดประจำชาติ ฝีมือ 'หลวงพระบาง'

ด้านหนึ่ง ผู้ออกแบบยังได้นำเสนอการป้องกันโควิด-19 ด้วยการให้นางงามสวม “ผ้าอัดปาก”(หน้ากากอนามัย) ส่วนการเลือกชุด “นางสังขานหลวงพระบาง” ให้ คริสติน่า ลาดชะสิมมา ได้สวมใส่นั้น เป็นตัวแทนของบุญปีใหม่ลาว เพื่อเป็นการอวยพรให้ประชาชนลาว และทั่วโลกปราศจากโรคภัยไข้เจ็บและห่างไกลโควิด 
     “วัฒนธรรมการนุ่งถือของหลวงพระบาง มีเอกลักษณ์ และวิจิตรบรรจงและศิลป์ในชุดดังกล่าว ทุกลวดลายล้วนแต่มีความหมาย สะท้อนให้เห็นวัฒนธรรมอันมั่งคั่งทางศิลปะ และภูมิปัญญาของสตรีลาว”

 ไปจักรวาล ชุดประจำชาติ ฝีมือ 'หลวงพระบาง'
    เป็นที่ทราบกันดีว่า 3-4 ปีที่ผ่านมา กองประกวด Miss Universe Laos ได้ร่วมมือกับ คำภีร์ อลังการ เพื่อทำชุดประจำชาติให้นางงามลาว จนได้รางวัลมาแล้ว
    บังเอิญปีนี้ มีการเปลี่ยนตัวผู้จัดการกองประกวดมิสยูนิเวิร์สลาว โดยศูนย์กลางชาวหนุ่มประชาชนปฏิวัติลาว มอบให้ ท้าวแอรอน บุปผาปะเสิด (Aaron Bouphapraseuth) ซึ่งเป็นคนลาวที่เติบโตอยู่ในสหรัฐฯ เป็นผู้จัดการกองประกวดฯ จึงตัดสินใจไม่ใช้บริการของคำภีร์ อลังการ ดีไซเนอร์ชาวไทย

ถ้าจำกันได้ ในเวทีการประกวด Miss Universe 2018 ปรากฏว่า ออนอานง หอมสมบัด ตัวแทนสาวลาวได้รับรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม ในชื่อชุด Stream of Generosity ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกินรี สัตว์ครึ่งมนุษย์ครึ่งนกตามคติชนของชาวลาว ซึ่งมีความหมายสื่อแทนคำขอบคุณของชาวลาว สำหรับกำลังใจและความช่วยเหลือจากนานาประเทศ ในเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก
    ชุดประจำชาติดังกล่าว เป็นผลงานการออกแบบของดีไซเนอร์ชาวไทย รพีภัทร สำเร หรือ คำภีร์ อลังการ ซึ่งในปีนี้ บนเวทีนางงามจักรวาลที่สหรัฐฯ ชุดประจำชาติลาว ก็จะเป็นการโชว์ฝีมือการออกแบบของดีไซเนอร์ชาวลาว 

++
ความหวังชาวลาว
++
    คริสติน่า ลาดชะสิมมา (Christina Lasasimma) เป็นความหวังของชาวลาวในปีนี้ นอกจากความสวยแล้ว เธอมีความสามารถพูดและเขียน ได้ 3 ภาษาคือลาว ,รัสเซีย และอังกฤษ

 ไปจักรวาล ชุดประจำชาติ ฝีมือ 'หลวงพระบาง'
    เธอเป็นลูกสาวของวิไลคำ ลาดชะสิมมา กับนาตาเลีย (Natalia Lasasimma) ชาวเบลารุส ทั้งคู่มีบุตร 2 คนคือ Chistina Lasasimma และ Dmitry Lasasimma 
    เมื่อ 7-8 ปีที่แล้ว คริสติน่าตัดสินใจเข้าประกวดนางสาวลาว เพราะอยากจะบอกทุกคนว่า เธอคือสาวลาว มีความภูมิใจในความเป็นลาว 

 ไปจักรวาล ชุดประจำชาติ ฝีมือ 'หลวงพระบาง'
    นับแต่ทางการลาว ยอมให้มีการส่งสาวงามไปประกวดนางงามจักรวาล คริสติน่า ก็มีความฝันอยากไปประกวดเวทีนี้เช่นกัน เธอเฝ้ารอคอย ปีแล้วปีเล่า ในที่สุด คริสติน่าก็ได้รับโอกาสจากกองประกวดมิสยูนิเวิร์ส 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ