คอลัมนิสต์

คู่เดือด'อนุทิน-วิโรจน์'วัคซีนการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสี่ยหนู" เก็บอาการไม่อยู่ เปิดศึกวิวาทะ "ส.ส.วิโรจน์" ดาวสภาสีส้ม กรณีวัคซีนไม่เสรี คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย.. ขุนน้ำหมีก

โควิดกับการเมืองแยกกันไม่ออก ไม่ว่าประเทศไหนในโลกใบนี้ เนื่องจากรัฐบาลมีหน้าที่บริหารจัดการ ด้วยมาตรการทางด้านสาธารณสุข ด้านความมั่นคงและด้านเศรษฐกิจ
    สำหรับประเทศไทย โควิดระบาดระลอกที่ 1 จากสนามมวยที่ฝ่าฝืนจัดการแข่งขัน ระลอกที่ 2 โยงใยกับบ่อนการพนัน การลักลอบเข้าเมือง และระลอกที่ 3 เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง 
    ทั้ง 3 ระลอกนั้นเกี่ยวพันกับธุรกิจสีเทา และกลุ่มอิทธิพล จึงถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะ “คลัสเตอร์ทองหล่อ” ฉะนั้น โควิดอาจเป็นปัจจัยเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง
    กรณี “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รัฐมนตรีคมนาคม ติดเชื้อโควิด ย่อมส่งผลกระทบถึงพรรคภูมิใจไทย และ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข ในฐานะแม่ทัพใหญ่ค่ายสาธารณสุข
    ดูเหมือนว่า ฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคก้าวไกล ตั้งป้อมถล่มคลัสเตอร์ทองหล่อ และเสี่ยหนู มากเป็นพิเศษ

ล่าสุด ในโลกโซเชียลได้เกิดวิวาทะเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด ระหว่าง “เสี่ยหนู” กับ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล

คู่เดือด'อนุทิน-วิโรจน์'วัคซีนการเมือง

ส.ส.วิโรจน์ ดาวสภา


    เมื่อวันที่ 13 เม.ย.2564 อนุทิน ชาญวีรกูล โพสต์เฟซบุ๊คตอบโต้ ส.ส.วิโรจน์ ว่า “โคตรพีค เรื่องอะไร? ได้ข่าวคนติดโควิดแล้ว โคตรพีค? หัวใจทำด้วยอะไร? นี่หรือผู้แทนปวงชนชาวไทย?ด่านายก ว่ารัฐมนตรี ตำหนิหมอและบุคลากรสาธารณสุข ทำไปเถอะ แต่อย่าออกมาสมน้ำหน้าประชาชนที่เขาติดเชื้อเลย มีพรหมวิหารสี่บ้างนะ เป็นผู้แทนของคนน่ะ #กราบอกไม่ต้องกราบเท้า”
    เสี่ยหนูยังลากข้อความในทวิตเตอร์ของ ส.ส.วิโรจน์ มาแปะไว้เป็นการอ้างอิง ท่ามกลางกองเชียร์ค่ายสีน้ำเงิน และค่ายสีส้ม เข้ามาคอมเมนต์กันดุเดือด

คู่เดือด'อนุทิน-วิโรจน์'วัคซีนการเมือง

เสี่ยหนู เจอศึกโควิดนอกสภา เก็บอาการไม่อยู่ 


    ส.ส.วิโรจน์ ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ตอบโต้ว่า “ท่านเอาแต่ใช้อคติมาแต่งเรื่องดิสเครดิตผม โดยไม่ได้ฉุกคิดเลยว่า ผมกำลังสะท้อนว่า การบริหารความเสี่ยงในการจัดหาวัคซีนที่ล้มเหลว โควิดที่กระจายเป็นวงกว้าง จนประชิดตัวเข้ามาอยู่ทุกขณะจิต กำลังทำให้ทุกๆ คน ต่อให้คนๆ นั้น จะชอบหรือไม่ชอบรัฐบาลก็ตาม ก็ต้องตกอยู่ในภาวะที่เสี่ยงร่วมกัน”
    ถัดมา ส.ส.วิโรจน์ ได้โพสต์เฟซบุ๊คตอบ “เสี่ยหนู” แบบยาวๆ ถึงเหตุผลการวิจารณ์เรื่องบริหารจัดการในการจัดหาวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข 

++
ดาวสภา
++ 
    ชื่อของ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ แจ้งเกิดเป็นดาวสภา จากศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลประยุทธ์ เมื่อเดือน ก.พ.2563 ตอนนั้น วิโรจน์ยังสังกัดพรรคอนาคตใหม่
    “วิโรจน์” มาจากครอบครัวชนชั้นกลาง พ่อเป็นผู้จัดการร้านขายผ้าที่สำเพ็ง เขาเรียนจบวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศกรรมยานยนต์) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต จากสถาบันเดียว 
    สมัยเรียนวิศวะ วิโรจน์เป็นนักโต้วาที ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ จึงเป็นต้นทุนที่ทำให้เขากลายเป็นดาวสภา มีเทคนิคในการพูดที่ครบเครื่องทั้งเนื้อหาและสำนวนโวหาร
    วิโรจน์ได้รับการชักชวนของน้องคนหนึ่งที่รู้จักกันในทวิตเตอร์ ให้วิโรจน์มาเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้จดทะเบียนจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ และได้รับคำชวนให้ไปลงสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 30
    ว่ากันว่า วิโรจน์ไม่นึกไม่ฝันหรอกว่า จะได้เป็น ส.ส. แต่กระแสธนาธร ก็พัดพาเขามาไกลเกินหวังไปเสียแล้ว

++
คู่กัดเสี่ยหนู
++
    เมื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ 2 ส.ส.วิโรจน์ เปิดฉากถล่ม “เสี่ยหนู” เรื่องการจัดหาวัคซีนแบบ “แทงม้าตัวเดียว” เรียกว่าพูดได้ใจกองเชียร์ 
    ด้านหนึ่ง กองเชียร์สายสีน้ำเงินก็มองว่า ส.ส.วิโรจน์ เป็นร่างทรงของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่เปิดประเด็นวัคซีนพระราชทานอยู่นอกสภา
    พอถึงวันโหวตศึกซักฟอก มีปรากฏการณ์ “งูเห่าสีส้ม” เมื่อ ส.ส.ก้าวไกล 4 เสียง โหวตไว้วางใจ “เสี่ยหนู” ทำเอาพลพรรคสีส้มเดือดพล่านทั้งพรรค 
    นี่คือ ลีลาการเมืองแบบคนเซราะกราว ตาต่อตา ฟันต่อฟัน รู้กันดีทั้งบุรีรัมย์
    วันที่ 16 เม.ย.2564 วิโรจน์ ลักขณาอดิสร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฉายเดี่ยวบุกกระทรววสาธารณสุข ไปขอข้อมูลสัญญา ข้อตกลง และเงื่อนไขผูกพันระหว่างรัฐบาลกับแอสตราเซเนกา และบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ เกี่ยวกับการจัดหาและจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 
    ขณะที่ ส.ส.วิโรจน์ กำลังเดินทางไปกรมควบคุมโรค ก็พบกลุ่มมวลชนดักรออยู่ที่หน้าอาคารกรมควบคุมโรค มีเสียงโห่ ตะโกนไล่ ซึ่ง ส.ส.วิโรจน์พยายามเจรจาแต่ก็ไม่เป็นผล สุดท้าย ส.ส.ก้าวไกลต้องล่าถอยไป
    ผู้สื่อข่าวได้สังเกตเห็นว่า มวลชนที่มาโห่ไล่ ส.ส.ก้าวไกล ทั้งหมดสวมเสื้อกลับด้าน ซึ่งมีสโลแกนของพรรคการเมืองหนึ่ง รวมถึงมีโลโก้พรรคอยู่ด้านหน้า
    รู้กันอยู่เต็มอกว่าเป็นเกมมวลชนของใคร? ผู้มากบารมีเหนือพรรคการเมืองดังกล่าว ชอบทำแบบนี้อยู่บ่อยครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ