คอลัมนิสต์

เปลี่ยนเร็ว พังเร็ว!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปลี่ยนเร็ว พังเร็ว! วิเคราะห์การเมืองร้อน

พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ส่งหนังสือไปยังสมาชิก กก.บริหาร และสส.พรรคเพื่อร่วมประชุมพรรคสมัยสามัญ ในวันที่18เมษายน นี้ที่ รร.รามาการ์เด้นส์ กทม. 

“ไม่เลื่อน” นี่คือคำตอบที่ พล.อ.ประวิตร บอกกับนักข่าวทางโทรศัพท์ล่าสุด เมื่อถูกถามว่าจะเลื่อนการประชุมออกไปหรือไม่เพราะช่วงนี้โควิดระบาดหนัก  
ตรงกันกับแหล่งข่าวจากแกนนำพรรคหลายรายที่ให้ข้อมูลว่า จะเลื่อนหรือไม่เลื่อน ให้รอสัญญาณจากบ้านป่ารอยต่อเท่านั้น  

ฉะนั้นหากไม่เลื่อน คำถามที่ตามมาคือ ในวันที่ 18 เมษายน จะมีการตั้ง กก.บห.เข้าไปใหม่แทนที่กลุ่ม กปปส.ที่โดนคดีและถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเพียงแค่นั้นหรือจะเปลี่ยนเลขาธิการพรรคเลย 

พล.อ.ประวิตร อาจจะต้องคิดหนัก เพราะว่า กลุ่มสามมิตรที่ สนับสนุน อนุชา นาคาศัย เป็นเลขาธิการพรรคท่าจะไม่ยอมง่ายๆ 

อย่าลืมว่า กลุ่มสามมิตร คือกลุ่มสส.กลุ่มใหญ่ที่เข้ามาเติมพลังให้ พปชร.ก่อนการเลือกตั้ง ทำให้พรรคการเมืองที่มี อุตตมะ สาวนายน และ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เป็นหัวหน้าและเลขาธิการพรรค ดูมีบารมีขึ้นมาทันที

แต่ก็อย่างว่านั้นแหละ การเมืองอะไรจะเกิดก็เกิดเพราะว่ากลุ่มสามมิตรเอง กลับเป็นพลังสำคัญในการโค่นกลุ่ม4กุมารออกจากพรรคไป 

มันเหมือนเสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพลหรือเปล่า เพราะหลังการเลือกตั้ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่เป็นสายตรง พล.อ.ประวิตร ได้เสริมสร้างบารมีขึ้นทุกขณะเพราะได้รับการไว้วางใจให้เป็นมือประสานสิบทิศ เพื่อหา ส.ส.มาเติมเต็ม รัฐบาลที่อยู่ในภาวะเสียงปริ่มน้ำ 
 
บารมีของ ร.อ.ธรรมนัส ส่องสว่างแรงขึ้นเรื่อยๆเมื่อได้ สันติ พร้อมพัฒน์ และนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ มาร่วมทีม แพ็คกันแน่น จนสุดท้าย วิรัช รัตนเศรษฐ แม่ทัพอีสานที่ไม่ค่อยกินเส้นกัน ยังยอมเข้าร่วมพร้อมกับลูกชาย อธิรัช รัตนเศรษฐ จนแปลงจากกลุ่ม 3ช.เป็นกลุ่ม 4ช. 
 
ว่ากันว่าในอนาคต จะขยับจาก 4ช.เป็น 4ว.หากมีการปรับ ครม.ในอีก 6 เดือนข้างหน้านี้ 

แน่นอนว่า การเปลี่ยนแปลงในพรรคจะส่งผลต่อการปรับตำแหน่งทางการเมืองด้วย เพราะกลุ่มสามมิตรเองก็ยอมรับว่า อนุชา ได้เซ็นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค ในวันที่เข้ารับตำแหน่ง เพราะถือว่าเป็นสัญญา เนื่องจาก อนุชา ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี   

แต่วันนี้ อนุชา เป็นรัฐมนตรีแล้ว ทางกลุ่ม4ช.จึงมีความชอบธรรมในการทวงเก้าอี้เลขาธิการพรรคให้กับ สันติ ตามข้อตกลงเดิม 

อย่างไรก็ตาม แม้นว่า กลุ่มสามมิตรจะยอมรับและไม่ขัดขืนหาก พล.อ.ประวิตร จะปรับเปลี่ยน แต่ ”ใจ” ของสามมิตร นั้น พปชร.จะไม่ได้เหมือนเดิม  

คนอย่าง สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ คนอย่างสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่คร่ำหวอดทางการเมืองมานาน ย่อมไม่สิ้นไร้ไม้ตอกหมดหนทางการเมืองอย่างแน่นอน และสามมิตร พร้อมจะแยกตัวและโบยบินออกจากพปชร. หากพล.อ.ประวิตร กระทำการหักหาญน้ำใจ 

ว่ากันว่า ในพปชร.วันนี้แตกเป็นเสี่ยง กลุ่มกทม.ก็ล่มสลายไปแล้วหลังจาก 2 แกนนำ กปปส.โดนคดี ขณะที่กลุ่ม4ช.พยายามจะเข้ามามีบทบาทและคุม ส.ส. กทม. ซึ่งก็ไม่ง่ายเพราะ ส.ส.ค่อนข้างมีอิสระและความคิดเป็นของตนเอง โดยเฉพาะกลุ่ม ส.ส.ดาวฤกษ์  

ประกอบกับมีพรรคการเมืองใหม่และเก่าหลายพรรคที่ประสงค์จะทาบทามกลุ่ม ส.ส.ดาวฤกษ์ของพปชร.ไปร่วมงานด้วย ยิ่งการที่ พล.อ.ประวิตร ไปลงโทษตัดเงินพรรคเดือนละ 2แสนบาท ของ 6 ส.ส.ดาวฤกษ์เป็นเวลา 6เดือน ยิ่งทำให้ กลุ่ม ส.ส.ดาวฤกษ์ ไม่แฮปปี้

ยิ่งทางพรรคจะบังคับ ส.ส.กทม.ให้ช่วยหาเสียงให้พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ลงชิงชัยผู้ว่ากทม.ด้วย ยิ่งทำให้มีความไม่พอใจมากขึ้นเมื่อความเห็นหลายอย่างไม่ตรงกัน 

นี่หากวันที่ 18 เมษายน พล.อ.ประวิตร จะเร่งปรับเปลี่ยนเลขาธิการพรรค ก็ยิ่งจะเป็นการเร่งทำให้พรรคพปชร.พังเร็วขึ้น. 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ