คอลัมนิสต์

โควิดไทย "ลาว" ป่วน ลือล็อกดาวน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลัวโควิดไทยลามข้ามโขง ลือสนั่นปิดเวียงจันทน์ ทางการลาวชี้แจงด่วนยัง "บ่ล็อกดาวน์"

++

สืบเนื่องจากกรณีนักธุรกิจไทยในลาว ติดเชื้อโควิด-19 ได้ก่อให้เกิดความโกลาหลในสื่อสังคมโซเชียลลาว มีข่าวลือมากมาย อาทินักธุรกิจไทยต้นตอแพร่เชื้อโควิด พัวพันชาวลาว 50 คน และมีการสั่งล็อกดาวน์นครหลวงเวียงจันทน์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  คุมเข้ม ลาว สั่งจับตาคนข้ามชายแดนจาก ไทย สกัด โควิด-19 ระบาดระลอกสอง

โควิดไทย "ลาว" ป่วน ลือล็อกดาวน์

คำสั่งปิดสถานบันเทิงทั่วประเทศ

 

วันที่ 13 เม.ย.2564 คณะเฉพาะกิจเพื่อป้องกัน ควบคุมและแก้ไขไวรัสโควิด-19 นำโดยท่านพูทอน เมืองปาก รองรัฐมนตรีสาธารณสุขลาว จึงได้แถลงข่าวชี้แจงกรณีที่ 50 นักธุรกิจไทย ที่ติดเชื้อโควิด และอธิบายมาตรการต่างๆ ของภาครัฐ
    

กรณีที่ 50 “ท้าวนาวา” คนไทย วัย 41 ปี เจ้าของร้านเกมหรืออินเตอร์เน็ตคาเฟ่ เมืองจันทะบุลี นครหลวงเวียงจันทน์ อาศัยอยู่ในลาว มาตั้งแต่เดือน ก.พ.2563 สัปดาห์ที่แล้ว เจ้าของร้านเกมคนนี้ ได้สัมผัสกับคนที่ลักลอบข้ามแดนมาจากไทย 
    

วันที่ 10 เม.ย.2564 ท้าวนาวารู้สึกเป็นไข้ ไอ ปวดตามเนื้อตัว และเจ็บคอ ได้ไปตรวจที่โรงหมอมิดตะพาบ พบว่าติดเชื้อโควิด จึงเข้ารับการรักษาตัวที่โรงหมอมิดตะพาบ 

 

โควิดไทย "ลาว" ป่วน ลือล็อกดาวน์

ชายแดนไทย-ลาว มีจุดข้ามแดนธรรมชาติมากมาย
    

สำหรับแฟนสาว และพนักงานร้านเกมอีก 6 คน ได้เก็บตัวอย่างมาตรวจวิเคราะห์ พบว่าผลเป็นลบ จึงนำไปจำกัดบริเวณที่ศูนย์หลัก 27 เป็นเวลา 14 วัน พร้อมกับส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปเฝ้าที่ร้านเกมดังกล่าว ห้ามบุคคลใดเข้า-ออก
    

ต่อมา เจ้าผู้ครองนครหลวงเวียงจันทน์ ได้สั่งการปิดร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ทั้งหมด และเพิ่มความเข้มงวดการเข้า-ออกตามแนวพรมแดนลาว-ไทย เนื่องจากมีแรงงานชาวลาว ได้ลักลอบข้ามแดนไทยเพื่อกลับบ้านเกิดอยู่เนืองๆ
    

กรณีข่าวลือนักธุรกิจไทยคนดังกล่าว ไปร้านกินดื่ม งานแต่งงาน สัมผัสผู้คนมากกว่า 50 คน จากการสอบถามและตรวจสอบไทม์ไลน์อย่างละเอียด พบว่าข่าวลือดังกล่าวไม่มีมูลความจริง

 

โควิดไทย "ลาว" ป่วน ลือล็อกดาวน์

ข่าวลือ ทางการลาวยังไม่ล็อกดาวน์นครหลวงเวียงจันทน์


++
บ่ล็อกดาวน์
++
ช่วงที่ประเทศไทยมีการติดเชื้อโควิดรอบใหม่ คนลาวได้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เมื่อเกิดกรณีมีคนลักลอบข้ามแดนมาที่ร้านเกม ทำให้เจ้าของร้านที่เป็นคนไทยติดเชื้อโควิด ประชาชนลาวจึงหวาดวิตก ก่อให้เกิดข่าวลือมากมาย
    

เมื่อทางการนครหลวงเวียงจันทน์ ได้ทำเอกสารขอความเห็นจากสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด โดยเสนอให้ปิดการเข้า-ออกนครหลวงเวียงจันทน์ ตั้งแต่วันที่ 13-30 เม.ย.2564 ปรากฏว่า มีสื่อออนไลน์ลาวบางสำนักหยิบเอกสารชิ้นนี้ไปเผยแพร่ พร้อมกับพาดหัวข่าวว่า ล็อกดาวน์นครหลวงเวียงจันทน์ ก็ทำให้ผู้คนแตกตื่น
    

คณะกรรมการเฉพาะกิจแก้ไขและป้องโควิดลาว ได้ชี้แจงว่า ยังไม่มีการล็อกดาวน์นครหลวงเวียงจันทน์ 
    

มาตรการที่เพิ่มเติมใหม่มีเพียงสั่งปิดร้านบันเทิง คาราโอเกะทั่วประเทศ ห้ามจัดเลี้ยงในงานแต่งงาน พร้อมกำชับไม่ให้มีการชุมนุมผู้คนเล่นน้ำสงกรานต์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ