คอลัมนิสต์

อ่านเกม "แม้ว-ปู" รุกปลุกพลังแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุทธศาสตร์ของ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ชั่วโมงนี้ ลุยเจาะฐานคนรุ่นใหม่ แต่ไม่ทิ้งคนเสื้อแดง คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
สงกรานต์โควิด ทำเอารัฐบาลประยุทธ์ถึงกับ “ทรุด” เพราะการระบาดระลอกใหม่เป็นไปอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  ยิ่งลักษณ์” ส่งความรักความห่วงใจคนไทยช่วงสงกรานต์  - เศร้า ไม่เห็นรัฐพยายามแก้โควิด

อ่านเกม "แม้ว-ปู" รุกปลุกพลังแดง

ยิ่งลักษณ์ ไม่นิ่งเหมือนอดีต


    

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ผู้ประสานงานกลุ่ม CARE คิดเคลื่อนไทย จึงเสนอ “ใช้ความรู้การแพทย์และสาธารณสุข ชี้นำการจัดการควบคุม COVID 19 ได้แล้ว” เนื่องจากภาครัฐใช้มาตรการทางกฎหมายควบคุมโรค แต่ก็พลาด เพราะความหย่อนยานของผู้ใช้กฎหมาย “ความท้าทายต่อการจัดการของภาครัฐที่ถนัดใช้มาตรการกฎหมายบังคับใช้กับประชาชน แต่มักยกเวันการปฏิบัติกับอภิสิทธิ์ชน และพวกใช้กลไกราชการหาประโยชน์ส่วนตัว  จึงเป็นเรื่องที่น่าตรวจสอบอย่างเข้มงวด”
    

ประเด็น “วัคซีนเสรี” ที่หมอมิ้งพูดถึง ถูกย้ำแผลโดย “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สื่อสารผ่านเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra ในวันสงกรานต์ว่า “..ดิฉันกลับรู้สึกเศร้าใจ ที่ยังไม่เห็นความพยายามในการแก้ปัญหาของรัฐบาลที่จะบริหารจัดการ ทำให้ความหวังของประชาชนเป็นจริง  ทั้งนี้ยังไม่นับรวมถึงปัญหาการเข้าถึงวัคซีนที่ยังต่ำไม่ทั่วถึง และการเปิดกว้างให้ทุกโรงพยาบาล เพื่อนำเข้าวัคซีนที่หลากหลาย เพื่อชะลอ และป้องกันการติดเชื้อแก่พี่น้องประชาชนในอีกทางเลือกหนึ่ง”
    

นี่เป็นการเล่นสงครามข่าวสารอย่างเป็นจังหวะก้าว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดูเหมือนว่า สองพี่น้องตระกูลชินวัตร ไม่ยอมเล่นบทกบดาน และนิ่งเงียบอีกต่อไป

 

อ่านเกม "แม้ว-ปู" รุกปลุกพลังแดง

เพื่อไทยออกแคมเปญปลุกเสื้อแดง


++
พี่โทนี่กับคนรุ่นใหม่
++
แกนนำกลุ่มแคร์ คือคลังสมองของทักษิณ ชินวัตร ที่อาสาเข้ามารีโนเวทพรรคเพื่อไทย โดยยึดโมเดลไทยรักไทย ตอนแรก กลุ่มแคร์ถูกแซวว่าเป็นกลุ่มบ้านบางแค เหมือนจะไม่ได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่ กระทั่ง “พี่โทนี่” หรือทักษิณ ชินวัตร โผล่มาในแอพพลิเคชั่นคลับเฮาส์(Clubhouse) 
    

การปรากฎตัวของทักษิณในคลับเฮาส์ และได้รับความสนใจอย่างมากในออนไลน์ ไม่ต่างจากยุคที่เขาใช้การโฟนอินเข้ามาในเวทีคนเสื้อแดง
    

ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทย และกลุ่มแคร์ วางเข็มมุ่งปั้นคนรุ่นใหม่ ผ่านโครงการ The Change Maker ที่คัดเอาคนรุ่นใหม่ 100 คน มานำเสนอไอเดียที่สามารถพัฒนาเป็นนโยบายเปลี่ยนประเทศให้ปรับตัวสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก
    

เมื่อคลับเฮาส์มาแรง กลุ่มแคร์จึงให้อดีตนายกฯ ทักษิณ สวมบท “พี่โทนี่” พูดคุยกับ Gen Y Gen Z ด้วยการเสนอไอเดียทางธุรกิจ และข้อคิดการเมือง
 

อ่านเกม "แม้ว-ปู" รุกปลุกพลังแดง

เดียร์ จัดรายการสื่อเสื้อแดง

 

++
ไม่ทิ้งคนเสื้อแดง
++
แม้กระแสธนาธร จะมาแรงในช่วงการเลือกตั้งทั่วไป 2562 แต่ก็เป็นกระแสวูบวาบ พิสูจน์ได้จากการเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งนายก อบจ. และเทศบาล 
    

ตรงกันข้าม คนรากหญ้าในภาคอีสาน และภาคเหนือ แม้จะผ่านไปหลายสิบปี ก็ยังภักดีต่อแบรนด์เดิมคือ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” 
    

ช่วงที่ม็อบคนรุ่นใหม่สะดุด จากปัญหาการบริหารจัดการภายใน และกรณีเลยธงหรือทะลุเพดาน พรรคเพื่อไทย และ นปช.สาย “เต้น-ธิดา-เหวง” จึงหันมาปลุกกระแสคนเสื้อแดง
    

“เดียร์” ขัตติยา สวัสดิผล สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้ปัดฝุ่น “สื่อเสื้อแดง” อีกครั้ง โดยประเดิมพอดแคสต์ใหม่ พรรคเพื่อไทย People’s Stories ประชาชนต้นเรื่อง
    

“ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเอาข้อมูล ข้อเท็จจริง จากความทรงจำและหลักฐานเชิงประจักษ์มาพูดคุยกันเพื่อ #คืนความจริง ให้กับวีรชนนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย”
    

ที่น่าสนใจ ในวาระรำลึก 11 ปี สลายการชุมนุม 10 เมษา 2553 และ 19 พฤษภา 2553 ทีมงานพรรคเพื่อไทย จึงออกแคมเปญ “คืนความจริง ให้คนเสื้อแดง” ร่วมชำระประวัติศาสตร์ รวบรวมความจริงหลากหลายแง่มุมที่ไม่เคยถูกพูดถึงของคนเสื้อแดง และสดุดีขบวนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและยืนหยัดเคียงข้างประชาชนที่ยังรอคอยความยุติธรรม
    

“เชิญชวนทุกท่านร่วมคืนความจริง ด้วยการส่งข้อมูล ข้อเขียน เรื่องราว ความทรงจำ ภาพถ่าย ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยของคนเสื้อแดง โดยไม่จำกัดรูปแบบ..”
    

ถ้ายังจำกันได้ เดือนพฤษภาคม ปีที่แล้ว คณะก้าวหน้า ของธนาธร เปิดปฏิบัติการตามล่าหาความจริงในการสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง แต่พรรคเพื่อไทยกลับนิ่งเฉย
    

ดังนั้น การขยับตัวของเพื่อไทย ในแคมเปญ “คืนความจริง ให้คนเสื้อแดง” จึงสอดรับกับการที่ “พี่โทนี่” วิ่งเข้าหากลุ่มคนรุ่นใหม่ 
    

ยุทธศาสตร์ของทักษิณ และกลุ่มแคร์วันนี้ ให้ความสำคัญทั้งคนรุ่นใหม่ และมวลชนพื้นฐานคือ คนเสื้อแดง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ