คอลัมนิสต์

เอาแล้ว "พปชร."แตกยับ ดับฝัน "บิ๊กแป๊ะ" วืดเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอาแล้ว "พปชร."แตกยับ ดับฝัน "บิ๊กแป๊ะ" วืดเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.  คอลัมน์...  วิเคราะห์การเมืองร้อน 


หลายคนคงคิดว่าสงกรานต์ปีนี้เหงาหงอยเพราะพิษโควิดระบาด แล้วบังเอิญว่าคลัสเตอร์ทองหล่อ กลายเป็นโควิดการเมืองไปด้วย 
 

การเมืองระดับชาติพักยก ปิดสมัยประชุม แต่การเมืองท้องถิ่นยังคงเดินหน้าต่อไป โดยเฉพาะการวางตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ของแต่ละพรรคการเมือง 

 


วันนี้ขอโฟกัสไปที่ พรรคพลังประชารัฐ ที่มีมติจากบ้านป่ารอยต่อส่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา หรือ "บิ๊กแป๊ะ" อดีตผบ.ตร.ลงชิงเก้าอี้ 


ภายใต้เสียงคำรามของ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.ว่า แพ้ไม่ได้ 


นี่แหละเลยทำให้เกิดความอึดอัดขึ้นในพรรค พปชร.อย่างเห็นได้ชัด 


ประการแรก พล.อ.ประวิตร ใช้บ้านป่ารอยต่อเป็นสถานที่ในการเรียกประชุม โดยมีเฉพาะแกนนำที่รอบข้าง "บิ๊กป้อม" และ ส.ส.กทม. พปชร.เท่านั้น 

 
บรรดาคนข้างกาย บิ๊กป้อมก็มีแค่ทีม 3 ช. แต่ไม่มีทีมสามมิตร ทั้งๆ ที่  อนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรคควรมีบทบาทรับทราบการเคลื่อนไหวของพรรค แต่ไม่ได้รับเชิญ 
 

ครั้งนี้ พล.อ.ประวิตร มอบหมายให้ "บิ๊กแป๊ะ" ประสานกับ "บิ๊กมนัส" ร.อ.ธรรมนัส เป็นคนจัดการทั้งหมด 
 

ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ ความที่ "บิ๊กแป๊ะ" ต้องการชัยชนะในครั้งนี้ จึงทำทุกวิถีทางเพื่อตนเองโดยไม่ได้มองเกมการเมืองทั้งกระดาน 
 

กล่าวคือ การที่จะเอา ส.ส.กทม. ของ พปชร.มาสนับสนุน "บิ๊กแป๊ะ"นั้น แน่นอนว่า ต้องเอาคนของ ส.ส.กทม.มาด้วย หมายความว่า ส.ส.ก็ต้องพึ่งพา ส.ก. และแน่นอนว่า ส.ส.กทม.ในแต่ละเขตย่อมต้องการส่งคนของตนเองลงสมัคร ส.ก.  
 

แต่ไม่เป็นไปตามนั้นเพราะบางเขต ที่มีการต่อสายขอการสนับสนุนจาก "ชัช เตาปูน" หรือ "ชัชวาลย์ คงอุดม" จากพรรคพลังท้องถิ่นไทย ซึ่ง "ชัช เตาปูน" มีเขตอิทธิพลในเขตดุสิต บางซื่อ 
 

จุดนี้แหละที่ทำให้เกิดปัญหาเนื่องจาก "บิ๊กแป๊ะ" ให้เป็นสิทธิของ "ชัช เตาปูน" ในการส่ง ส.ก.ของตนเองลง ขณะที่ ส.ส.กทม. ของ พปชร.ในเขตนี้ก็ต้องการส่งคนของตนเองลง 
 

มันเลยทำให้ประกาศิตของ "บิ๊กป้อม" อาจใช้ไม่ได้ผล ประกอบกับ ส.ส.กทม.ส่วนหนึ่ง ไม่ค่อยพอใจบทบาทของ ร.อ.ธรรมนัส เป็นทุนเดิม ปัญหาเลยบานปลาย 
 

นอกจากนี้การวางเกมให้ ร.อ.ธรรมนัส คอยประสานกับพรรคการเมืองอื่น อย่างไทยสร้างไทย ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ ให้มาสนับสนุน "บิ๊กแป๊ะ" รวมพึงพรรคประชาธิปัตย์ด้วย  
 

แต่พรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องการสร้างฐานะเสียงของพรรค การจะล็อบบี้เพื่อไม่ให้ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งท่าจะยาก เพราะล่าสุด "องอาจ คล้ามไพบูลย์" แกนนำคนสำคัญของ กทม.ก็ประกาศแล้วว่า มีปัจจัยที่พรรคจะส่งคนลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. แม้นประชาธิปัตย์ไม่หวังชนะ แต่ต้องการสร้างฐานเสียง ส.ก.และเพื่อการเลือกตั้ง ส.ส.ในอนาคต 
 
ขณะที่ "บิ๊กแป๊ะ" ยังต้อการเสียงจากคนใน 50 เขตของ กทม. ที่มี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง และต้องการทาบทามไม่ให้ "บิ๊กวิน" ลงแข่ง นั้นอาจจะต้องมีออปชั่นที่น่าสนใจพอสมควร อาทิ ยกเก้าอี้รองผู้ว่าฯกทม.ให้ลูกชาย "บิ๊กวิน"  
 
 

ส่วนฐานเสียง 88 สน. ที่ "บิ๊กแป๊ะ" คิดไว้แต่แรกว่าในอวยนั้น วันนี้ไม่ง่าย เมื่อ "บิ๊กแป๊ะ" เริ่มมีปัญหาความขัดแย้งกับ "บิ๊กปั๊ด" พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ขณะที่ "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ได้กลับ สตช.เทียบเท่า ผช.ผบ.ตร. การที่บิ๊กแป๊ะจะได้เสียงจากตำรวจจึงไม่ง่ายเพราะทั้ง บิ๊กปั๊ดและบิ๊กโจ๊ก ไม่เผาผี บิ๊กแป๊ะแน่นอน 
 
ฉะนั้นเป้าหมายที่"บิ๊กแป๊ะ" หวังฐานเสียงจากกลุ่มต่างๆ จึงกำลังจะเลื่อนลอย ต่างจาก ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ที่มีพรรคเพื่อไทย หนุน ซึ่งชัชชาติ จะได้เสียง 7-8 แสน จากพรรคเพื่อไทยเดิมอยู่แล้ว หาเพิ่มอีกไม่เท่าไหร่ก็คว้าชัยชนะได้ ขณะที่ บิ๊กแป๊ะต้องรับหนึ่งใหม่ทั้งหมด 
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ