คอลัมนิสต์

นี่ไง "ทอน" คนเบื้องหลัง บันทึกแดง 10 เมษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รำลึก 10 เมษา "คณะก้าวหน้า" ไม่เงียบ "เสี่ยเอก" ออกมาแนะนำ "บันทึกเมษา-พฤษภาสีเลือด" ผลงานของกลุ่มเพื่อนธนาธร คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
กิจกรรมรำลึก 11 ปี 10 เมษา 2553 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา บรรลุเป้าหมายตามที่แกนนำ นปช. สายใกล้ชิด “พี่โทนี่” แห่งดูไบ ได้วางแผนไว้ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...   รำลึก 10 เมษา  แดงบนเส้นขนาน

นี่ไง "ทอน" คนเบื้องหลัง บันทึกแดง 10 เมษา

บันทึกสีแดง ผลงานของธนาธรและเพื่อน


    

ธิดา ถาวรเศรษฐ จึงประกาศว่า "วีรชนจงสู่สุคติเถิด บัดนี้มีคนหนุ่มคนสาวรุ่นใหม่ รับไม้ต่ออุดมการณ์ประชาธิปไตยแล้ว" พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจปล่อยตัวเยาวชนเหล่านั้นทุกคน
    

ตามมาด้วย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. ที่แสดงจุดยืนเคียงข้างเยาวชน นักเรียน นักศึกษาอีกครั้ง “ผมนี่ไง กลับมายืนตรงนี้ เพื่อบอกว่า การฆ่าไม่ใช่คำตอบ เพื่อบอกว่า ความรุนแรงไม่ใช่ทางแก้ปัญหา ฆ่าไปก็เกิดใหม่ มายืนตรงที่ฆ่า”
    

สิ่งที่ “ธิดา” พยายามขับเคลื่อนมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วคือ คนรุ่นใหม่และคนเสื้อแดง จะต้องเดินไปด้วยกัน ใกล้เป็นความจริง เมื่อ “เสี่ยเต้น” กระโจนออกมาก้าวหนึ่ง เตรียมความพร้อมสำหรับการลงถนน เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยเยาวชนออกจากเรือนจำ
    

พลันที่สายเพื่อไทยขยับแรง สายสีส้มก็ไม่นิ่งเฉย “เสี่ยเอก” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า จึงร่วมรำลึก 10 เมษาเลือด

นี่ไง "ทอน" คนเบื้องหลัง บันทึกแดง 10 เมษา

ธนาธร และชัยธวัช ที่สี่แยกคอกวัว 10 เมษายน 2553

 


++
บันทึกสีแดง
++
เมื่อช่วงค่ำวันที่ 10 เม.ย.2564 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้สื่อสารผ่านแฟนเพจ Thanathorn Juangroongruangkit ว่าด้วยเรื่อง “11 ปี 10 เมษายน 2553 - ความจริงและความยุติธรรมที่ยังไม่ปรากฏ” โดยมีจุดประสงค์หลัก ต้องการแนะนำหนังสือ “ความจริงเพื่อความยุติธรรม - เหตุการณ์และผลกระทบจากการสลายการชุมนุม เมษา-พฤษภา 53” เล่มหนากว่า 1,380 หน้า
    

ผู้จัดพิมพ์หนังสือเล่มดังกล่าวคือ สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน และหนึ่งในคณะบรรณาธิการชื่อ ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในวันนี้
    

“หนังสือเล่มนี้คือรายงานข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่ประวัติศาสตร์ทางการไม่ได้บันทึกไว้ รายงานข้อเท็จจริงฉบับนี้เกิดขึ้นจากคนหนุ่มสาวกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง ที่ไม่อาจนิ่งเฉยกับความรุนแรงที่รัฐบาลกระทำต่อประชาชนในเดือนเมษา-พฤษภา 2553 ได้”
    

คำว่า “คนหนุ่มสาวกลุ่มเล็กๆ” ของธนาธรนั้น หมายถึงตัวเขาเอง ,ชัยธวัช ตุลาธน และผองเพื่อน
    

“ผมอยากให้ผู้ที่ยังกังขาว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงนี้เมื่อ 11 ปีที่แล้ว ลองอ่านรายงานฉบับนี้ดู มันเต็มไปด้วยหลักฐาน เงื่อนเวลา และเรื่องราวที่ขัดแย้งกับข้อเท็จจริงที่รัฐต้องการให้คุณเชื่อ”
    

ความทรงจำเกี่ยวกับ 10 เมษา หรือพฤษภา 2553 ในสังคมไทยนั้น มีอยู่ 2 ชุด และในวันนี้ ผู้คนก็ยังแบ่งแยกความเชื่อเช่นนั้น แม้ “ธนาธร” จะพยายามขุดหนังสือเล่มหนาออกมาแนะนำ
    

“ใครมีเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวที่ยังเชื่อว่าคนเสื้อดำยิงกันเอง ทหารไม่ได้เกี่ยวข้อง, ผู้ตายมีอาวุธ, การสลายการชุมนุมเป็นไปอย่างถูกต้องตามมาตรฐาน หรือการใส่ร้ายต่างๆ นานา ลองซื้อหนังสือเล่มนี้มอบให้เขาหรือเธอดู เผื่อว่ามันจะทำให้พวกเขาเข้าใจและเห็นใจผู้ถูกกระทำได้บ้าง หรือเผื่อว่ามันจะทำให้พวกเขาเห็นถึงการอำพราง, ความอัปลักษณ์ และความอำมหิตของผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์”
    

จริงๆแล้ว “เสี่ยเอก” ต้องการสื่อสารไปถึงคนรุ่นใหม่มากกว่า เพราะห้วงเวลาที่ “ม็อบราษฎร” หรือ “ม็อบเยาวชน” กระแสลดต่ำลง ฝ่าย “พี่โทนี่” เข็น “เสี่ยเต้น” ออกมาปลุกเยาวชน ดังนั้นสายสีส้ม ก็นิ่งเฉยไม่ได้
    

“อย่าให้ความทรงจำทางการเมืองของฤดูร้อนปี 2553 หายไป เพราะนั่นหมายถึงการยอมรับความพ่ายแพ้ของพวกเรา” ประธานคณะก้าวหน้า ทิ้งท้ายไว้

นี่ไง "ทอน" คนเบื้องหลัง บันทึกแดง 10 เมษา

ธนาธร และชัยธวัช ที่สี่แยกคอกวัว 10 เมษายน 2553

 

++
คนเบื้องหลัง
++
ปีที่แล้ว คณะก้าวหน้าของธนาธร ออกมาตามล่าหาความจริง เกี่ยวกับการสลายการชุมนุมเมษายน-พฤษภาคม 2553 สื่อออนไลน์ได้สัมภาษณ์ "พวงทอง ภวัครพันธุ์" อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะผู้ประสานงาน “ศูนย์ข้อมูลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เมษา-พฤษภา 53” (ศปช.) อันเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มนักวิชาการและนักกิจกรรมทางสังคมกลุ่มหนึ่ง ที่ต้องการค้นหาความจริงเกี่ยวกับล้อมปราบในปี 2553
    

“พวงทอง” เล่าความจริงเกี่ยวกับหนังสือชื่อ “ความจริงเพื่อความยุติธรรมเหตุการณ์และผลกระทบจากการสลายการชุมนุม เมษา - พฤษภา 53” และ ศปช.
    

“ถ้าพูดตรงๆ เลย คุณธนาธรสนับสนุนการทำงานของ ศปช. มาตั้งแต่ปีแรกๆ คุณชัยธวัช ตุลาธน ซึ่งเป็นเลขาธิการของพรรคก้าวไกลอยู่ในขณะนี้ เขาเองก็เป็นตัวหลักที่สำคัญของการทำรายงาน ศปช."
    

เนื่องจาก “ธนาธร” และ “ชัยธวัช” เข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดง และได้จัดเวทีย่อยสนับสนุนเวทีกลางของ นปช.ที่ราชประสงค์ พวกเขาจึงระดมเงินทุนจากเพื่อนฝูงสนับสนุนการทำงานของ ศปช. เพื่อค้นหาความจริงเรื่องการล้อมปราบ 2553
    

นาทีนี้ คณะก้าวหน้า เจอการตั้งคำถามว่า เหตุใดไม่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐปล่อยเยาวชนที่ถูกจับกุมคุมขัง และการเคลื่อนไหวขอคนละหนึ่งชื่อรื้อระบอบประยุทธ์ ก็ไม่ได้มีเป้าหมายช่วยเด็กออกจากเรือนจำ
    

ตรงข้ามกับ นปช.สายพี่โทนี่ ที่ให้ดาวไฮปาร์คอย่างเต้น ณัฐวุฒิ ออกมาจุดประกายม็อบปล่อยเพื่อนเรา..รอหลังสงกรานต์ พี่โทนี่อาจมีเซอร์ไพรส์!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ