คอลัมนิสต์

จี้ "รมต.โควิด" แสดงสปิริต ยกมาตรฐานจริยธรรมให้สูงขึ้น 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จี้ "รมต.โควิด" แสดงสปิริต ยกมาตรฐานจริยธรรมให้สูงขึ้น  คอลัมน์... วิเคราะห์การเมืองร้อน


องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น ได้ให้สัมภาษณ์ใจความว่า การระบาดใหญ่รอบนี้คนที่เป็นรัฐมนตรีนำทีมไปทำเรื่องไม่เหมาะสมเสียเอง เหตุการณ์นี้จึงสะท้อนปัญหา "จริยธรรม" ของนักการเมืองที่เรื้อรัง 

    
เพื่อป้องกันไม่ให้สังคมบอบช้ำซ้ำซาก สิ่งที่รัฐบาลควรทำโดยด่วนคือ 
1.ใช้กฎหมายเอาผิดเจ้าของผับ ผู้บริหารของ กทม. ตำรวจและเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขที่ละเลยในการตรวจตรา บังคับใช้กฎหมาย  

 


2.ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อเรียกสามัญสำนึกด้านจริยธรรมของนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐ  ที่ร่วมกันฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโรค คือ ป.ป.ช., ผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการมาตรฐานทางจริยธรรม ควรทำหน้าที่วินิจฉัยว่าพฤติกรรมของพวกเขาเป็นความผิดหรือไม่ 

3.ออกมาตรการควบคุมที่ชัดเจนและเข้มงวดสำหรับสถานประกอบการแต่ละประเภททั่วประเทศได้ 

4.รัฐบาลควรจัดให้มีช่องทางสายด่วนให้ประชาชนร้องเรียนเมื่อพบเห็นผู้ฝ่าฝืนมาตรการโควิดนี้ 

5.ทุกมาตรการที่รัฐแนะให้ประชาชนปฏิบัติ  เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนต้องปฏิบัติเท่าเทียมกันไม่มีข้อยกเว้น เช่น การโหลดแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" การเปิดเผยไทม์ไลน์ต่อเจ้าหน้าที่และสาธารณชน 


แบบนี้ยังไม่ทราบว่าจะนำประมวลจริยธรรมมาใช้กับรัฐมนตรี ส.ส.และนักการเมืองได้หรือไม่  
ที่แปลกคือมีความพยายามในการเปลี่ยนแปลงแก้ไขไทม์ไลน์อยู่ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้ตัวรัฐมนตรีไปเชื่อมโยงกับผับ"ทองหล่อ"
 


คำถามที่ตามมาคือ หน้าห้องรัฐมนตรี ไปเที่ยว"ทองหล่อ" กับตำรวจติดตามไปเที่ยวคลับหรูราคาแพงได้โดยตัวเอง โดยไม่ต้องติดตามรัฐมนตรีไปได้หรือไม่ เพราะว่าค่าใช้จ่ายในคลับแต่ละคืนไม่ต่ำกว่าแสนแน่นอน 


"หากเจ้านายไม่ไป เขาจะไปเองไม่ได้" แหล่งข่าวซึ่งเคยทำหน้าที่ติดตามรัฐมนตรีเล่าให้ฟัง 


ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้แบ่งได้เป็น 2 ประการคือ 1.นายกฯในฐานะหัวหน้ารัฐบาลจะต้องมีมาตรการขั้นเด็ดขาดต่อพรรคร่วมรัฐบาล  2.หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม 


หมายความว่า ใน ครม.พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรจะมีคนที่มีจริยธรรมบกพร่องร่วมในคณะรัฐบาล 
 

มีการยกตัวอย่างสปิริตของรัฐมนตรีในต่างประเทศมาเทียบเคียง ว่าความล้มเหลวบางเรื่องที่รัฐมนตรีไม่ได้ทำ แต่คนเป็นรัฐมนตรีก็จะต้องรับผิดชอบ 


เคสของรัฐมนตรีและ ส.ส.ที่ติดโควิด แตกต่างจากกรณีของผู้ว่าราชการจังหวัดสุมทรสาคร ที่ติดเชื้อจากการปฏิบัติหน้าที่ แต่กรณี ส.ส.และรัฐมนตรี ไม่ได้ระบุว่าติดเชื่อจากการปฏิบัติหน้าที่ 


ขณะนี้ตัวรัฐมนตรีไม่ยอมรับว่าตนเองไปเที่ยวผับทองหล่อ และพยายามสร้างไทม์ไลน์ขึ้นมาว่าให้ติดจากหน้าห้องเงินเดือน 2 หมื่นกว่าบาท 


เห็นที "สิระ เจนจาคะ" ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะต้องนำภาพ 2 รัฐมนตรีเที่ยวทองหล่อ มาเปิดเผยให้สังคมได้รับทราบ 
 

นายสิระ มีภาพหรือไม่ หากมีต้องเปิดเผย แต่หากไม่มี นายสิระ อ้างว่ามีแบบนี้จะทำให้ถูกมองว่าพรรค พปชร.กำลังนำภาพดังกล่าวมาต่อรองเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองในสถานะพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง 


เพราะที่ผ่านมา ย่อมทราบว่า พรรค พปชร.กับพรรคภูมิใจไทยนั้นมีเรื่องบาดหมางกันอยู่  ดังนั้นเพื่อยกระดับจริยธรรมของ ส.ส.และนักการเมืองให้สูงขึ้น จึงสมควรทำเรื่องนี้ให้โปร่งใส  


หากยังปล่อยให้ผลประโยชน์อยู่เหนือจริยธรรม ยิ่งจะทำให้ความรู้สึกของประชาชนที่รับผิดชอบต่อสังคม มองรัฐบาลในสายตาไม่ได้แน่นอนว่าคะแนนนิยมตัว พล.อ.ประยุทธ์ จะตกต่ำลงแน่นอน. 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ