คอลัมนิสต์

รำลึก 10 เมษา  แดงบนเส้นขนาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รำลึก 11 ปี สลายเสื้อแดง นปช.ต้องแยกทางกันเดิน กลายเป็นอุดมการณ์บนเส้นขนาน


++
เหตุการณ์ 10 เมษา 2553 เป็นความต่อเนื่องของการต่อสู้ของประชาชนเพื่อทวงอำนาจของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย ตั้งแต่ปี 2550 – 2552 หมายความว่า ผลพวงการทำรัฐประหาร 2549 ยังดำรงอยู่จนถึงปี 2553 เช่นเดียวกันกับการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันที่ต่อต้านรัฐประหารและการสืบทอดอำนาจ (จากปี 2557)...”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... 10 เมษา  "เต้น" มาแล้ว หลัง "ตู่" หลบฉาก

 

รำลึก 10 เมษา  แดงบนเส้นขนาน

จตุพร ทำบุญอุทิศส่วนกุศลที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวี


    

ธิดา ถาวรเศรษฐ บันทึกไว้ในแฟนเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ในหัวข้อ “เหตุการณ์ 10 เมษา และการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่” และเป็นอีกปีหนึ่งที่งานรำลึกและสดุดีวีรชน 10 เมษา 53 ต้องแยกกันจัดกิจกรรม 
    

กลุ่มของจตุพร พรหมพันธุ์ จัดที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวี ซอยรามอินทรา 40 และกลุ่มของณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จัดที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว


++
สายรามอินทรา
++
เช้าวันที่ 10 เม.ย.2564 ที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวี จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. พร้อมด้วยแกนนำ นปช.ส่วนหนึ่ง ร่วมกันรำลึกและทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิต เนื่องในโอกาสครบรอบ 11 ปี  10 เมษา 2553  
    

“ตู่ จตุพร” ยังวาดหวังที่จะได้มีอนุสรณ์สถาน เพื่อรวมอัฐิของพี่น้องไว้ในที่เดียวกัน เหมือนกรณีอนุสรณ์สถานพฤษภาคม 2535 

รำลึก 10 เมษา  แดงบนเส้นขนาน

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และคณะ ทำบุญที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา


    

สำหรับเวที “ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย” ที่ต้องพักรบชั่วคราว เพราะโควิดระบาดรอบ 3 “จตุพร” อธิบายว่า การยุติเวที ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทยไว้ชั่วคราว ว่า ตนสู้มาร่วม 30 ปี รู้ว่าจังหวะใดต้องรุกจังหวะใดต้องถอย แต่ประเด็น สำคัญใครคือ ผู้ถือความชอบธรรม  หากเรายังเดินการชุมนุมต่อรัฐก็จะปฏิบัติการไอโอ และเราก็จะกลายเป็นผู้ร้าย และถูกสร้างให้เกิดความชิงชัง เหมือนที่เคยสร้างมา  
    

คำถามที่จตุพร ต้องตอบอยู่บ่อยครั้งคือ กรณีของ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ว่าจะมาร่วมขึ้นเวทีเดียวกันอีกหรือไม่? 
    

“หากณัฐวุฒิมาร่วมตั้งแต่ต้น พรรคพวกที่เคยร่วมสู้กับผมเมื่อปี 2535 หรือพวกที่เคยสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จะกระอักกระอ่วนใจ ไม่กล้าเข้ามาร่วม เราต้องให้เวลาเขาทำใจสักหน่อย การชุมนุมที่ผ่านมาเป็นเพียงการวอร์มอัพ เป็นจุดเริ่มต้นเท่านั้น”
 

รำลึก 10 เมษา  แดงบนเส้นขนาน

ธิดา ถาวรเศรษฐ แม่งานใหญ่ของฝ่าย นปช.สายแยกแคราย

 

++
สายแคราย
++
สำหรับแกนนำ นปช.สายแยกแคราย ในนามยูดีดีนิวส์ จัดงานรำลึกและสดุดีวีรชน 11 ปี 10 เมษา ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา (แยกคอกวัว) ในช่วงบ่าย
    

แม่งานใหญ่คือ ธิดา ถาวรเศรษฐ ในฐานะผู้รับผิดชอบสำนักข่าวยูดีดีนิวส์ ได้โหมโรงมาแต่ปีที่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์โควิด จึงทำให้การจัดงานรำลึก 10 ปี 10 เมษา ต้องเลื่อนออกไป พอมาถึงปีนี้ ก็เกือบจัดไม่ได้
    

ดังที่ทราบกัน “ธิดา” อดีตประธาน นปช. ได้เชิดชูการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่ และส่งทีมงานยูดีดีนิวส์ ไปรายงานสดทุกกิจกรรม และทุกการชุมนุมของกลุ่มเยาวชน เพราะธิดามองว่าการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่เหนือกว่าคนเสื้อแดง โดยยกเหตุผลดังนี้
    
1.พลังปัญญาชนหนุ่มสาวที่มีความชอบธรรมและผลสะเทือนสูงกว่ามวลชนพื้นฐานทั้งในชนบทและในเมือง 2.เทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้การนัดหมาย ส่งข่าว ทำได้รวดเร็วตลอดเวลา 3.การขับเคลื่อนเป็น Flash Mob 4.การระดมทุนทำได้ง่าย ไม่ต้องพึ่งนายทุน 4.มีแนวร่วมมากยิ่งขึ้น จากปัญญาชน ชนชั้นกลาง สลิ่มกลับใจ
    

บวกกับ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่ประกาศยืนเคียงข้างการต่อสู้ของคนหนุ่มสาว จึงทำให้ นปช.สายแคราย ได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่มากกว่าสายรามอินทรา
    

สรุปว่า แกนนำ นปช. 2 ปีก ต่างก็มี “ธง” ในการเคลื่อนไหวการเมือง และยากที่พวกเขาจะหันกลับมาร่วมใจร่วมแรงเหมือนในอดีต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ