คอลัมนิสต์

10 เมษา  "เต้น" มาแล้ว หลัง "ตู่" หลบฉาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบ 10 เมษาฝ่าโควิด จากดินถึงฟ้า จากอักษะถึงมหานคร วัดใจ "เสี่ยเต้น" ลงถนนราชดำเนิน  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขนน้ำหมึก


++
เหมือนโควิดมาช่วยไว้ทัน “ตู่” จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ประกาศยุติเวที “ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย” ไว้เป็นการชั่วคราว หลังสงกรานต์จะพูดผ่านโซเชียลในรูป แบบเสวนา อภิปราย ส่วนการชุมนุมใหญ่ให้รอฉันทามติจากประชาชน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... ผีไม่เผา "เต้น" สายโทนี่ "ตู่" สายชินไม่เอา
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... "ธิดา" ฝ่าโควิด ปลุกผี 10 ปี 10 เมษา

 

10 เมษา  "เต้น" มาแล้ว หลัง "ตู่" หลบฉาก

เต้น ร่วมรำลึก 10 เมษา


    

ประเมินกันตรงไปตรงมา เวทีไล่ประยุทธ์ของจตุพร และคณะ ที่สวนสันติพร ไม่ประสบความสำเร็จ มีแค่คนเสื้อแดงสายพีซทีวี และอาชีวะกลุ่มหนึ่งเป็นผู้ชุมนุมหลัก
    

นักปราศรัยบนเวที ก็มีแต่แกนนำ นปช.สายจตุพร ส่วนวีระ สมความคิด, ไทกร พลสุวรรณ และการุณ ใสงาม เหมือนตกยุคไปแล้ว สำหรับอดีตแกนนำเสื้อเหลืองอย่างพิภพ ธงไชย ก็ไม่เห็นเงา รวมถึงนักธุรกิจเครือข่ายเพื่อนอานันท์
    

ก่อนถึงวันสงกรานต์ ยังมีกิจกรรมทางการเมือง ที่หน่วยข่าวความมั่นคงเฝ้าเกาะติดคือ งานรำลึก 11 ปี 10 เมษา 2553 และงานชุมนุมของเครือข่าวภาคีศาลายาประชาธิปไตย 


++
เต้นโชว์
++
หลังถอดกำไลพ้นมลทิน “เต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. เปิดแถลงข่าวแสดงจุดยืนยืนข้างพลังเยาวชนนักเรียน นักศึกษา เรียกว่าได้ใจกองเชียร์ม็อบเด็กๆ ไปเต็มร้อย 
    

วันที่ 10 เม.ย.2564 แกนนำ นปช.สายสี่แยกแคราย ได้จัดงานรำลึกและสดุดีวีรชน 11 ปี 10 เมษา 2553 ที่อนุสรณ์สถาน14ตุลา (แยกคอกวัว) ภาคเช้ามีพิธีสงฆ์ พ่วงรายการพบปะสนทนาและสดุดีวีรชน โดยมีผู้เข้าร่วม อาทิ วรชัย เหมะ, พายัพ ปั้นเกตุ,เหวง โตจิราการ,สันต์ หัตถีรัตน์, ธิดา ถาวรเศรษฐ, พวงทอง ภวัครพันธุ์ และณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
    

พระเอกของงานนี้ก็คือ เสี่ยเต้น ซึ่งคาดว่า แม่ยกพ่อยกเสื้อแดงจะมาร่วมงานคับคั่ง รวมถึงมวลชนสายราษฎร

 

10 เมษา  "เต้น" มาแล้ว หลัง "ตู่" หลบฉาก

กิจกรรมของ นปช.สายเพื่อไทย

 


สำนักข่าวหลายสำนัก ได้เชิญเสี่ยเต้นไปพูดคุย และถามว่า จะเข้าร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มเยาวชนหรือไม่? 


เสี่ยเต้นตอบแบบนักการเมืองว่า ยังคงติดตามสถานการณ์อยู่ แล้วก็ช่วงเวลาที่เราต่อสู้อย่างเข้มข้นก็ผ่านมาเป็นระยะเวลากว่าสิบปีแล้ว ดังนั้นแต่ละก้าวเดินก็คงจะต้องรอบคอบ รัดกุม เพื่อที่จะให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพัฒนาการของระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทย
    

จุดยืนเขาชัดเจนคือ เคียงข้างคนรุ่นใหม่ “ส่วนที่จะก้าวเดินก็ให้เวลา ให้สถานการณ์เป็นตัวกำหนดก็แล้วกันครับ”
    

สำหรับกิจกรรมรำลึก 10 เมษา เสี่ยเต้นกล่าวว่า เราทำกันมาทุกปีนะครับ ทำได้มากได้น้อย ทำในรูปแบบไหน? อย่างไร? เราก็ทำของเรามา ปีนี้ก็กำลังหารือกำหนดรูปแบบอยู่ เราไม่สามารถจะลืมเหตุการณ์นี้ได้ แล้วเราก็ต้องการให้คนทั้งประเทศและคนทั่วโลกได้รับทราบ จดจำ และพูดถึงเหตุการณ์นี้ เพราะคนที่บาดเจ็บล้มตายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ยังไม่ได้รับความยุติธรรม
    

จังหวะก้าวเสี่ยเต้น ก็ขึ้นอยู่กับจังหวะก้าวของ “โทนี่” บทเรียนจากเรือนจำ ทำให้เสี่ยเต้นต้องระมัดระวังตัวสูง
 

10 เมษา  "เต้น" มาแล้ว หลัง "ตู่" หลบฉาก

ม็อบ 10 เมษา คนเสื้อแดงร่วมกับคนรุ่นใหม่

 

++
แดงอุดมการณ์
++
ช่วงเย็นวันที่ 10 เม.ย.2564 กลุ่มศาลายาเพื่อประชาธิปไตย จะจัดการชุมนุม “จากดินถึงฟ้า จากอักษะถึงมหานคร” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย (หากแกนนำไม่ยกเลิกเพราะโควิดระบาดไปเสียก่อน)
    

กลุ่มศาลายาเพื่อประชาธิปไตย เป็นการรวมตัวกันของนักศึกษา นักเรียนอาชีวะ และคนเสื้อแดง ที่ยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง 1 ความฝัน เหมือนกลุ่มราษฎร กลุ่มเยาวชนปลดแอก
    

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2563 กลุ่มศาลายาเพื่อประชาธิปไตย ได้จัดกิจกรรมการเมือง ที่ถนนอักษะ พุทธมณฑลสาย 4 โดยมีนักเรียนอาชีวะสาย “ฟันเฟืองประชาธิปไตย” ร่วมกับคนเสื้อแดง ร่วมกันรำลึกการชุมนุมใหญ่ของ นปช.ที่ถนนอักษะ ก่อนเกิดรัฐประหาร 2557
    

วันนั้น “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ ขึ้นเวทีปราศรัยยกย่องคนเสื้อแดงว่า ถนนอักษะคือถนนแห่งประวัติศาสตร์ที่พี่น้องเสื้อแดงออกมาขับเคลื่อนต่อสู้และเสียสละชีพเพื่อประชาธิปไตย
    

รวมถึง ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ที่วิดีโอคอลสายตรงพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณถนนอักษะว่า ถนนแห่งนี้ตนเคยมีโอกาสได้พบเจอพี่น้องคนเสื้อแดงหลายคน
    

พูดง่ายๆ กลุ่มศาลายาเพื่อประชาธิปไตย มีความพยายามจะฟื้นขบวนการ “แดงอุดมการณ์” ให้มายืนเคียงข้างพลังเยาวชนคนรุ่นใหม่ 
    

ดังนั้น แกนนำกลุ่มที่จัดกิจกรรมจากดินถึงฟ้า จากอักษะถึงมหานคร จึงตีข่าวว่า วันนั้นอาจมีบิ๊กเซอร์ไพร์ซ เพราะช่วงเช้าถึงบ่าย “เสี่ยเต้น” ก็มาทำกิจกรรมรำลึก 10 เมษาที่สี่แยกคอกวัว
    

แค่เสี่ยเต้นมาปรากฏตัวกลางม็อบ 10 เมษา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก็เป็นข่าวใหญ่ และสร้างขวัญกำลังใจให้แก่กองเชียร์ม็อบสามนิ้วอย่างยิ่งยวด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ