คอลัมนิสต์

วัดไข้ "โอ๋" บ้านใหญ่ศึกนี้ "เนวิน" เหนื่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลื่นโควิดระลอกใหม่ กระแทกบ้านใหญ่บุรีรัมย์ "เนวิน" จะอุ้ม "เสี่ยโอ๋" ฝ่ากระแสไทม์ไลน์ไทม์ลับไปได้อย่างไร คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
รอดจากปากเหยี่ยวปากกาในศึกซักฟอก คาดไม่ถึงว่า “เสี่ยโอ๋” ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีคมนาคม จะต้องเผชิญหน้ากับกระแสสังคมเรื่อง “ไทม์ลับไทม์ไลน์” กรณีที่เจ้าตัวติดโควิด กำลังพักรักษาตัวที่ รพ.บุรีรัมย์
    

ผลพวงจาก “เสี่ยโอ๋” ติดโควิด ส่งผลให้จังหวัดบุรีรัมย์ ต้องประกาศยกเลิกเทศกาลอะเมซิ่ง สงกรานต์บุรีรัมย์ ทั้งที่เริ่มงานมาได้ 1 คืน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  "ศักดิ์สยาม" เผยไข้ลดลง โต้กระแสสังคมจี้เปิดไทม์ไลน์

วัดไข้ "โอ๋" บ้านใหญ่ศึกนี้ "เนวิน" เหนื่อย

เนวิน กับสองน้องรัก เสี่ยหนู และเสี่ยโอ๋


    

ผู้ที่กุมขมับเพราะงานสงกรานต์ล่ม ไม่ได้มีแค่ธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เท่านั้น “เนวิน ชิดชอบ” ประธาน สโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และประธานสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ก็จุกอก พูดไม่ออก
    

เนื่องจาก “เสี่ยเนวิน” วาดหวังไว้กับงานอะเมซิ่ง สงกรานต์บุรีรัมย์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สาดแสง สาดสี สาดของดี บุรีรัมย์ แต่ไม่สาดน้ำ” 10 วัน 10 คืน จะฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสร้างความเชื่อมั่นอีกครั้ง
    

วันที่ 6 เม.ย.2564 ตรงกับวันจักรี เสี่ยเนวิน ประเดิมด้วยการทำบุญเบิกบ้าน ลูกหลานรัชกาลที่ 1 บริเวณหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 1 ต่อเนื่องด้วยพิธีเปิดงานสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ ในช่วงค่ำที่ลานหน้าช้าง อารีนา
    

ทั้งสองกิจกรรมข้างต้น เสี่ยเนวิน และน้องชาย-ศักดิ์สยาม ชิดชอบ มอบให้ ธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นแม่งานใหญ่ เนื่องจากเสี่ยโอ๋ เริ่มรู้ตัวว่ามีอาการไข้สูง และเข้าแอดมิทในโรงพยาบาล


++
คุมมหาดไทย
++
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เป็นลูกคนสุดท้องของปู่ชัย ชิดชอบ เคยรับราชการในตำแหน่งปลัดอำเภอ สังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย 
    

เลือกตั้งปี 2544 “ปู่ชัย” และเนวิน ชิดชอบ สังกัดพรรคชาติไทย ตัดสินใจส่ง “ศักดิ์สยาม” ลงสมัคร ส.ส.เขต 3 บุรีรัมย์ และได้เป็น ส.ส.สมัยแรก 
    

ต่อมา ตระกูล “ชิดชอบ” ย้ายจากพรรคชาติไทย มาอยู่ใต้ร่มไทยรักไทย “เนวิน” กลายเป็นขุนพลแก้วของทักษิณ ในศึกเลือกตั้งปี 2548 แถมน้องชาย-ศักดิ์สยาม ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และเมื่อไทยรักไทยถูกยุบ เสี่ยโอ๋ต้องเว้นวรรคการเมือง 5 ปี 
    

สมัยรัฐบาลสมัคร เนวินยังเป็นขุนพลพรรคพลังประชาชน จึงส่งน้องชาย-ศักดิ์สยาม ไปนั่งเป็นประธานคณะทำงานรัฐมนตรีมหาดไทย ยุคที่ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ เป็น มท.1 จนมาถึงสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ ยุคที่ ชวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็น มท.1 และ บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ เป็น มท.2 เสี่ยโอ๋ก็ยังนั่งเก้าอี้ประธานคณะทำงาน มท.1 
    

ช่วงที่เสี่ยโอ๋เป็นใหญ่ในกระทรวงมหาดไทย ก็เดินงานปูฐานการเมืองในภาคใต้ จนได้กลุ่มโกเกี๊ยะ-พิพัฒน์ รัชกิจประการ ผู้ยิ่งยงแห่งอันดามันมาเป็นพวก และสร้างแนวร่วมกับกลุ่มประจวบฯ ของ “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน 
    

วัดไข้ "โอ๋" บ้านใหญ่ศึกนี้ "เนวิน" เหนื่อย

สงกรานต์บุรีรัมย์ จบเพราะโควิด

 

 

แม้แต่รัฐบาล คสช. กลุ่มเนวินก็ไม่ทิ้งมหาดไทย และเป็นที่รู้กันภายในว่า สายสัมพันธ์ระหว่าง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กับบ้านใหญ่บุรีรัมย์ยังแนบแน่น 
    

ในรัฐบาลประยุทธ์ จึงมีชื่อ ทรงศักดิ์ ทองศรี ตัวแทนบ้านใหญ่โรงโม่ นั่งเก้าอี้ มท.3 

++
คุมคมนาคม
++
สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เนวินส่ง โสภณ ซารัมย์ มาเป็นรัฐมนตรีคมนาคม ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล “พลิกขั้ว” (ต้องไปย้อนฟังคำปราศรัยของสุเทพ เทือกสุบรรณ ในการหาเสียงปี 2562) 
    

ก่อนเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 ก็มีข่าววงในว่า เนวินจองเก้าอี้รัฐมนตรีคมนาคมไว้ให้ศักดิ์สยาม และหลังการจัดตั้งรัฐบาลประยุทธ์ ก็เป็นไปตามที่ผู้มากบารมีบุรีรัมย์วาดหวังไว้ทุกประการ 
    

วันที่ 9 พ.ย.2562 ที่บ้านชิดชอบ จ.บุรีรัมย์ มีงานจัดงานเนื่องในวันคล้ายวันเกิด ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีคมนาคม อย่างเอิกเกริก มีเนวิน ชิดชอบ และอนุทิน ชาญวีรกุล เป็นแม่งานใหญ่
    

บรรดา ส.ส. และรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย เดินทางไปอวยพรเสี่ยโอ๋ โดยพร้อมเพรียงกัน ซึ่งเสี่ยโอ๋ กล่าวตอนหนึ่งว่า “ผมจะทำเพื่อชาวบุรีรัมย์ และประชาชนทั้งประเทศ ให้ดีที่สุด ไม่ให้เสียชื่อตระกูลชิดชอบ ที่พ่อและพี่ชายผมสร้างมา”
    

ฉะนั้น ศึกโควิดรอบใหม่ คนในตระกูล “ชิดชอบ” กำลังถูกกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับไทม์ไลน์ของเสี่ยโอ๋ ก็ต้องรอชมฝีมือเสี่ยเนวิน จะหอบหิ้วน้องรักฝ่ามรสุมลูกนี้ไปได้อย่างไร?
    
     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ