คอลัมนิสต์

มงบ่ลง นางงาม "อายุเกิน" ตลาดลาวแคบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตลาด "นางงามลาว" แคบ หาสาวงามประกวดเวทีอินเตอร์ยาก เปิดช่องสาว "อายุเกิน" เดินสายชิงมงกุฏ


++
ตลาดนางงามลาว เกิดความวุ่นวายเล็กๆ หลังจากคนในแวดวงนางงามฝั่งซ้าย ลุกขึ้นมาแฉว่า สาวสะหวันนะเขต ผู้ครองมงกุฎ Miss World Laos 2021 แจ้งอายุกับกองประกวดไม่ตรงกับอายุจริง 

 

มงบ่ลง นางงาม "อายุเกิน" ตลาดลาวแคบ

สุพาวะดี พงสะหวัน
    

พลันที่มีคนเปิดประเด็น โซเชียลลาวไม่จากสภาพ “ตลาดแตก” มีคนเข้ามาขุดคุ้ยประวัติเธอมากมาย ในที่สุด กองประกวดทนแรงกดดันไม่ไหว จึงยื่นโนติสให้เธอไปหาหลักฐานเรื่องอายุมาชี้แจงภายใน 14 วัน 
    

สุดท้าย ตัวนางงามเองก็ตัดสินใจขอสละตำแหน่ง และไม่ขอชี้แจงเรื่องอายุ คราวนี้คนในโซเชียลลาว แตกออกเป็น 2 ฝั่งคือ ชมเชยที่กล้ายอมรับผิด ขอถอดมงกุฎเอง แต่อีกฝ่ายก็ไม่ยอม จบแบบนี้ได้ไง นี่คือปัญหาจริยธรรม 
    

ด้านกองประกวด Miss World Laos 2021 กำลังรอให้ลมพายุสงบ จึงจะประกาศแต่งตั้งมิสเวิลด์ลาวคนใหม่ ซึ่งจะเป็นตัวแทนสาวลาวไปประกวดรอบสุดท้ายที่เปอร์โตริโก

มงบ่ลง นางงาม "อายุเกิน" ตลาดลาวแคบ

คริสติน่า ลาชะสิมมา มิสยูนิเวิร์สลาว 2021 อายุก็เกือบเกิน

 


++
ไม่ใช่ครั้งแรก
++
ย้อนไปปี 2556 วงการนางงามลาวก็เคยมีปัญหา “นางงามอายุเกิน” เมื่อ “แหน่ง” หรือ จันดาลี สิดพะไซ ผ่านเข้ารอบ 20 คนสุดท้าย ในการประกวด “นางสาวลาว” 2556 แต่เจอพลเมืองเน็ตลาวจับโป๊ะเรื่องอายุเกิน เนื่องจาก “แหน่ง” แจ้งกองประกวดว่า อายุ 23 ปี 
    

จริงๆแล้ว “แหน่ง” ได้ตำแหน่ง Miss LUX ในวัย 18 ปี หากนับอายุจริง ในปีนั้น เธอน่าจะมีอายุ 26-27 ปี และไม่ทันที่กองประกวดจะดำเนินมาตรการอะไร แหน่งก็ถอนตัวออกจากเวทีนางสาวลาวทันที
    

ทำนองเดียวกัน สุพาวะดี พงสะหวัน สาวสะหวันเขต แจ้งอายุกับกองประกวด Miss World Laos 2021 ว่า 26 ปี แต่สายสืบโซเชียลขุดประวัติสุพาวะดีว่า มีอายุจริงๆ 31 ปี แถมมีการงัดภาพเก่าๆ สมัยประกวด “นางสาวอาพอนลาว” และ “นางสาวปฏิทินเบียร์ลาว”
    

“สุพาวะดี” หนีไม่ออก เพราะหลักฐานชัดแจ้ง จึงยอมสละตำแหน่ง และไม่ขออธิบายความเรื่องอายุ แม้กองประกวดจะให้เวลาเธอตัดสินใจ 14 วัน
    

มีข้อน่าสังเกต “จันดาลี สิดพะไซ” เป็นลูกสาวอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศลาว และปัจจุบัน ญาติของเธอก็เป็นผู้ว่าฯแบงก์ชาติลาว เธอจึงอยู่ในแวดวงคนชั้นนำลาว
    

“สุพาวะดี พงสะหวัน” ก็เติบโตมาจากตระกูล “พงสะหวัน” ที่เป็นเจ้าของกิจการธนาคาร และธุรกิจอื่นๆ อีกมากมายในลาว   
 

มงบ่ลง นางงาม "อายุเกิน" ตลาดลาวแคบ

สายแก้ว สีดาวง ขาใหญ่วงการนางงาม กำลังสวมมงกุฏให้สุพาวะดี

 

++
ธุรกิจขาอ่อนฝั่งซ้าย
++
10 ปีที่ผ่านมา สภาพสังคมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ “ธุรกิจประกวดขาอ่อน” จากต่างประเทศมาเบ่งบานในแผ่นดินจำปาบาน
    

รัฐบาลลาว จึงมอบความผิดชอบการประกวดสาวงาม จากระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรมและท่องเที่ยว ให้มาอยู่ในการดูแลของ “ศูนย์กลางชาวหนุ่มประชาชนปฏิวัติลาว” (ชปล.) โดยการประกวดนางงามทุกเวที จะต้องได้รับอนุญาตจาก ชปล.
    

ปี 2559 "ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" เจ้าของลิขสิทธิ์ Miss grand ได้เข้ามาเปิดตลาด Miss grand Laos โดยผ่าน หงคำ สุวันนะวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ทีวีลาว จำกัด และบริษัท มิสลาว จำกัด
    

หลังจากนั้น ตลาดนางงามลาวก็เบ่งบาน มีทั้งเวที Miss Universe Laos ,Miss International Laos และ Miss World Laos นอกจากนี้ ก็ยังมีเวที Miss Tourism Queen Laos , Miss Teen Laos และ Miss Asia Global
    

ส่วนนางงามในประเทศ ก็มี 2 เวทีหลักคือ “นางสาวลาว” (Miss Laos) และ “นางสาวนครหลวงเวียงจันทน์” (Miss Vientiane) ทั้งเวทีนางสาวลาว และนางสาวนครหลวงเวียงจันทน์ จะเน้นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีลาว โดยเฉพาะชุด “อาภรณ์ลาว” จึงไม่มีการสวมชุดลอยน้ำหรือชุดว่ายน้ำ
    

เวทีนางงามอินเตอร์ในลาว ค่อนข้างมีข้อจำกัดในเรื่อง “สาวงาม” ที่จะเข้าประกวด จึงมักใช้วิธีแต่งตั้งเสียเป็นส่วนใหญ่ 
    

ยกตัวอย่างมิสยูนิเวิร์สลาว 2021 ก็มีการแต่งตั้ง “คริสติน่า ลาชะสิมมา ได้ครองมงกุฎ และเป็นตัวแทนสาวลาวไปประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2021 ที่สหรัฐ
    

ขณะที่มิสเวิลด์ลาว 2021 มีการรับสมัครสาวงามและคัดเลือก 20 คน มาเก็บตัวและทำกิจกรรมนานนับเดือน กว่าจะได้ประกวดรอบสุดท้าย และได้สุพาวะดี พงสะหวัน เป็นมิสเวิลด์ลาว
    

ด้วยข้อจำกัดเรื่องหาสาวงามเข้าประกวดยาก โดยเฉพาะเวทีอินเตอร์ จึงเกิดกรณีสาวงามอายุเกิน หรืออายุจริงผ่านตามกติกาแบบเฉียดฉิว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ