คอลัมนิสต์

ย้อนรอย "ขันแดง" แสลงใจ งานนี้ "โทนี่" ไม่พลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำนาน "ขันแดงแสลงใจ" ผู้นำประเทศ วันนี้ กลับมี "ขันป้อม" โผล่มาต้อนรับสงกรานต์โควิด คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
ใกล้สงกรานต์ ชาวบ้านร้านถิ่นเตรียมตัวกลับบ้านไปกราบพ่อแม่ สรงน้ำพระ และเล่นสาดน้ำกันประมาณ รักษาระยะห่างป้องกันโควิด ตลาดเพลงลูกทุ่ง คึกคักด้วยเพลงโจ๊ะๆ ที่ผลิตออกมารื่นเริงในปีใหม่ไทย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... "ประวิตร"เอาแบบ'ทักษิณ'แจกขัน3สีชาวบ้านผ่าน"ส.ส.พปชร."ช่วง "สงกรานต์"

 

ย้อนรอย "ขันแดง" แสลงใจ งานนี้ "โทนี่" ไม่พลาด

ขันแดงของทักษิณ
    

นาทีนี้ ลำไย ไหทองคำ นำเพลงดังในอดีต “โบว์แดงแสลงใจ” มากลับมาคัฟเวอร์ใหม่ เพลงสนุกๆ ที่ครั้งหนึ่งถูกแปลงเป็น “เพลงล้อการเมือง”
    

ถ้ายังจำกันได้ สงกรานต์ปี 2559 กลุ่มวงดนตรีไฟเย็น ที่ลี้ภัยอยู่ในลาว ได้ทำคลิปเพลง “ขันแดงแสลงใจ” ที่ดัดแปลงทำนองมาจากเพลง “โบว์แดงแสลงใจ” ปรากฏว่า เพลงแปลงใต้ดินเพลงนี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว
    

ตอนแรกไม่มีใครทราบว่า นักร้องหญิงที่ร้องเพลงขันแดงแสลงใจเป็นใคร? ต่อมา กลุ่มไฟเย็น ได้เผยโฉมหน้าคนร้องคือ แยมมี่ หรือ รมย์ชลี สมบูรณ์รัตนกูล ซึ่งวันนี้ ลี้ภัยอยู่ที่ฝรั่งเศส
    

จากเพลงขันแดงแสลงใจ ที่แสลงหู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สมัยเป็นหัวหน้า คสช. ก็มาถึงข่าว “ขันป้อม” ใน พ.ศ.นี้ 

 

ย้อนรอย "ขันแดง" แสลงใจ งานนี้ "โทนี่" ไม่พลาด

แยมมี่ แจ้งเกิดจากเพลง “ขันแดงแสลงใจ”

 


    

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2564 หลังการประชุม ส.ส. เจ้าหน้าที่พรรคพลังประชารัฐ ได้แจกจ่ายขันน้ำพลาสติกให้กับ ส.ส.เขต ขันน้ำมี 3 สี ได้แก่ เขียว น้ำเงิน และม่วง พร้อมกับข้อความข้างขันว่า “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค” และ “สุขสันต์วันสงกรานต์ ปีใหม่ไทย” 
    

ไม่ทันข้ามคืน เรื่อง “ขันป้อม” และ “ขันแม้ว-ปู” ก็ถูกโจษขานกันดังอึงมี่ในสื่อโซเชียล 


++
จับขันแดง
++
วันที่ 28 มี.ค.2559 มีรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร มทบ.33 ได้เชิญตัวชาวบ้านผู้ครอบครองขันน้ำสีแดงคนหนึ่งที่อยู่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ มาสอบถามที่ไปที่มาของขันแดง ซึ่งเจ้าตัวได้ชี้แจงไปว่า ได้รับแจกมา และน่าจะเป็นของพรรคการเมือง เห็นว่าเป็นการส่งขันเพื่อให้มีการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างประหยัด จึงได้รับมา และไม่ได้คิดอะไรนำมาโพสต์กันในกลุ่มเพื่อนจนเป็นข่าวขึ้นมา 
    

นั่นคือที่มาของข่าวขันแดง เริ่มจากสาวเชียงใหม่โพสต์ภาพคู่ขันแดง ที่มีข้อความอวยพรสงกรานต์ของทักษิณ ชินวัตร และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
    

แล้วตำรวจ สภ.แม่ปิง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เชิญตัว “สาวขันแดง” มาสอบสวน พร้อมแจ้งข้อหาผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 พร้อมนำตัวส่งศาลทหารจังหวัดเชียงใหม่ มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ เพื่อพิจารณาคดี สาวให้การปฏิเสธ ญาติยื่นประกันตัวใช้หลักทรัพย์เงินสด 1 แสนบาท
    

ย้อนรอย "ขันแดง" แสลงใจ งานนี้ "โทนี่" ไม่พลาด

โอ๊ค พานทองแท้ แซวขันลุงป้อม

 

จังหวะนั้นเอง กลุ่มแดงใต้ดินก็ฉวยจังหวะอัพเพลง “ขันแดงแสลงใจ” ขึ้นยูทูบทันที โดยแปลงมาจากเพลงโบว์แดงแสลงใจ (ต้นฉบับพาเมล่า เบาว์เด้น)
    

ยังไม่จบแค่นั้น ทหาร-ตำรวจเมืองน่าน เข้าตรวจค้นบ้าน สิรินทร รามสูต อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย พบขันน้ำสีแดงเกือบหมื่นใบ โดยมีข้อความเขียนข้างขันน้ำว่า “สุขสันต์วันสงกรานต์ปีใหม่ 2559” และ “แม้สถานการณ์จะร้อน ขอให้พี่น้องได้รับความเย็นจากน้ำ ผ่านขันใบนี้ด้วยครับ” พร้อมลายเซ็นของอดีตนายกรัฐมนตรี 
    

ที่น่าสนใจ ปลายเดือน เม.ย.2559 เจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 31 และตำรวจนครสวรรค์ กว่า 300 นาย ตรวจค้นบ้านพักของ วีระกร คำประกอบ ได้พบขันน้ำสีแดงบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเวลานั้น “วีระกร” ยังเป็นอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย 
    

ไม่ทราบว่า วันนี้ “วีระกร” เป็น ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ จะขน “ขันป้อม” ไปแจกชาวบ้านกี่ใบ?
 

ย้อนรอย "ขันแดง" แสลงใจ งานนี้ "โทนี่" ไม่พลาด

ขันน้ำของลุงป้อม

 

++
ขันไม่ขัน
++
วันที่ 3 เม.ย.2559 ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม thaksinlive เกี่ยวกับกรณีตำรวจ-ทหาร ยึดขันน้ำสีแดง ด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวพอประมาณ
    

“..ขันน้ำอันไม่กี่บาท เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทุกวันสงกรานต์ ผมจะต้องทำของมาแจกทุกปีอยู่แล้ว แจกมาเป็นสิบๆรอบ ไม่เห็นเคยมีปัญหาทำให้ความมั่นคงของชาติ จะสั่นคลอนไปแต่อย่างใด..”
    

ตอนนั้น ขันน้ำสีแดงได้กระจายผ่านอดีต ส.ส.เพื่อไทย ทั้งภาคเหนือ และภาคอีสาน ตำรวจ-ทหาร ก็ตามกวาดจับขันแดงในทุกหมู่บ้าน 
    

นอกจากนั้น การเมืองเรื่อง “ขันแดง” ทำให้ นพดล กรรณิกา สำนักวิจัยซุปเปอร์โพลล์สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "พฤติกรรมการติดตามข่าวสารของประชาชน กับ ขันแดงทักษิณ" พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 63.5 ไม่เห็นด้วยต่อการแจกขันแดงทักษิณ เพราะจะทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย 
    

จะรอดูซุปเปอร์โพล จะสำรวจความคิดเห็นชาวบ้านเรื่อง “ขันป้อม หรือไม่? ทำนองเดียวกัน “ขันป้อม” ก็กลายเป็นประเด็นการเมืองเช่นกัน 
    

เมื่อ 6 เม.ย. 2564 พานทองแท้ ชินวัตร ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ Oak Panthongtae @oak_ptt ระบุว่า “เทศกาลสงกรานต์ ลุงถือโอกาสแจกขัน แนะนำอาชีพใหม่ให้คนไทย #เนียนนะลุง คนไทยเคยทำมาค้าขายพอลุงยึดอำนาจ เปลี่ยนเป็น ขายรถ ขายบ้าน ขายที่ ขายสมบัติเก่ากินกันเป็นแถว อยู่มา 7 ปี ลุงแจกขันทีนึง 2ล้านใบ หากอยู่จนครบเทอม คนไทยถือขันกันทั้งประเทศ แล้วใครจะเป็นคนหยอดเงินครับลุง”
    

การเมืองเรื่องขันน้ำพลาสติก จากอดีตถึงปัจจุบัน จึง “เละตุ้มเป๊ะ” ด้วยประการฉะนี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ