คอลัมนิสต์

สิ้นชาติขาดกัน'ยงยุทธ-จตุพร'สู่พรรคเชียงราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อชาติยุคสิงห์เชียงราย เปลี่ยนตัวหัวหน้าใหม่ ฉลองวันเกิด "ยงยุทธ" เตรียมรับเลือกตั้งใหม่

++
    วันที่ 3 เม.ย.2564 เป็นวันเกิดของ “ยงยุทธ ติยะไพรัช” อดีตประธานรัฐสภา และอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร สลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช คู่ชีวิตได้โพสต์ภาพสองตายายและหลานสาวผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊คส่วนตัว 
    “สุขสันต์วันเกิดคุณตายงยุทธ ติยะไพรัช วันนี้หลานสาวน้องฮาญ่า พี่ฮั่น พี่ฮาย พี่โฮม จะช่วยให้ทีมสิงห์เชียงรายยูไนเต็ด ชนะเมืองกาญจน์ ยูไนเต็ด ให้เป็นของขวัญวันเกิดให้กับคุณตานะคะ ขอให้คุณตามีความสุขสุขภาพแข็งแรงตลอดไป คุณตาบอกว่าถ้าคนเชียงรายมีความสุข ตาก็มีความสุข วันนี้เราจะมีความสุขร่วมกัน จากนี้และตลอดไปค่ะ HBD ค่ะ ตายงยุทธ ติยะไพรัช”

 สิ้นชาติขาดกัน'ยงยุทธ-จตุพร'สู่พรรคเชียงราย

วันเกิดยงยุทธ ติยะไพรัช


    เหมือนเขียนสคริปต์ไว้ล่วงหน้า เพราะที่ห้างอิมพิเรียล สำโรง มีการประชุมใหญ่สามัญพรรค เพื่อชาติประจำปี 2564 โดย สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ 
    สมาชิกพรรคเพื่อชาติ ได้เลือก “บุศริณธญ์ วรพัฒนานันน์” เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งบุศริณธญ์ (ชื่อเดิม บุษรินทร์ ติยะไพรัช) พี่สาวของยงยุทธ ติยะไพรัช 
    ว่ากันตามจริง “ยงยุทธ” เป็นกำลังสำคัญในการหนุนพี่สาว-บุศริณธญ์ เป็น ส.ว.เชียงราย และเป็นนายก อบจ.เชียงราย กระทั่ง ยงยุทธมาช่วยปั้นพรรคเพื่อชาติ จึงวางตัวพี่สาวเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 6 ของพรรค
    เมื่อ “บุศริณธญ์” ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ เท่ากับพรรคนี้ได้ย้ายจากอิมพีเรียล สำโรง ไปอยู่สนามสิงห์สเตเดี้ยม รังเหย้าของสโมสรฟุตบอลสิงห์ เชียงรายยูไนเต็ด 
    ไม่แปลกที่พรรคเพื่อชาติ จะเลือกวันประชุมใหญ่ในวันที่ 3 เม.ย.2564 ซึ่งตรงกับวันเกิดของ “ยุทธ แม่จัน” ผู้มากบารมีเหนือพรรคเพื่อชาติ

 สิ้นชาติขาดกัน'ยงยุทธ-จตุพร'สู่พรรคเชียงราย

ยงยุทธ สลักจฏดิ์ และหลานสาว 

++
พรรคร่างทรง
++
    กลางปี 2561 ที่ร้านกาแฟพีซ คอฟฟี่ แอนด์ไลบรารี่ ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว โดยผู้ชายสามคนคือ จตุพร พรหมพันธุ์, สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ และยงยุทธ ติยะไพรัช 

 สิ้นชาติขาดกัน'ยงยุทธ-จตุพร'สู่พรรคเชียงราย

ไม่มีภาพนี้อีกแล้ว ยงยุทธ-จตุพร 


    ไม่นานมานี้ “จตุพร” เล่าเบื้องหลังการตั้งพรรคเพื่อชาติว่า มาจากแนวคิดแตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อยของ “คนแดนไกล” โดยที่พวกเขามิรู้เลยว่า นายใหญ่ได้ซ้อนแผนตั้ง “พรรคไทยรักษาชาติ” ไว้อีกชั้นหนึ่ง
    สำหรับผลการเลือกตั้งปี 2562 พรรคเพื่อชาติ ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 คน ประกอบด้วย สงคราม กิจเลิศไพโรจน์, ลินดา เชิดชัย, เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล, ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช (ลูกสาวของยงยุทธ) และอารี ไกรนรา
    จริงๆแล้ว ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง เกิดความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อชาติ ระหว่างจตุพรกับยงยุทธ จนต้องแยกทางกันเดินสายปราศรัย จตุพรรับผิดชอบภาคอีสาน และยงยุทธ ก็รับผิดชอบภาคเหนือ
    เลือกตั้งเสร็จ จตุพรก็วางมือจากพรรคเพื่อชาติ หันหลังให้กับยงยุทธ และสงคราม จึงมีข่าวในช่วงนั้นว่า จตุพรเตรียมตั้งพรรคการเมืองใหม่
    ฉะนั้น ส.ส.เพื่อชาติ 5 คน ก็แบ่งเป็นฝ่ายยงยุทธ 4 คนและที่เหลือเพียงหน่อเดียวคือ “อารี ไกรนรา” อดีตหัวหน้าการ์ด นปช. ที่ยังยืนเคียงข้างจตุพร

++
พรรคเชียงราย
++
    ยงยุทธ ติยะไพรัช ต้องเว้นวรรคทางการเมือง จึงทำได้เพียงเป็น “กองเชียร์” ทั้งพรรคเพื่อชาติ และพรรคเพื่อไทย 
    เวลานี้ ยงยุทธเคลื่อนไหวจัดตั้งมวลชนในนาม “กลุ่มพลเมืองร่วมใจ” ซึ่งในช่วงเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย กลุ่มนี้หนุน “ยิ้ม” วิสาระดี เตชะธีรวัฒน์ ชิงนายก อบจ.เชียงราย แต่ไปไม่ถึงฝั่งฝัน 
    วิสาระดีพ่ายศึก ก็เหมือนตระกูล “ติยะไพรัช” แพ้ศึกท้องถิ่น และเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ที่คนของยงยุทธ ไม่ชนะเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย
    ตอนเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงราย มิตติ ติยะไพรัช ลูกชายยงยุทธ พร้อมเอฟซีทีมสิงห์เชียงรายฯ ก็เชียร์ สุธาสินี เหล่ารุ่งโรจน์ นักธุรกิจรุ่นใหม่ แต่ก็พ่ายแชมป์เก่าวันชัย จงสุทธานามณี อดีตนายกเล็กนครเชียงราย
    ยงยุทธอยู่นอกสภาก็จริง แต่ก็มีตัวแทนอยู่ในสภา 2 คนคือ ลูกสาว- ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ และน้องสาว-ละออง ติยะไพรัช ส.ส.เชียงราย เขต 7
    นับจากนี้ไป ยงยุทธมีภารกิจสร้างพรรคเพื่อชาติ ให้พร้อมสำหรับเลือกตั้งครั้งหน้า และเตรียมความพร้อมให้พรรคเพื่อไทย จ.เชียงราย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ