คอลัมนิสต์

'คนตุลา' รีเทิร์นพรรคใหม่ 'จาตุรนต์'บวกกลุ่ม 'พี่โทนี่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนเดือนตุลาในวัยสนธยา "เสี่ยอ๋อย" ปั้นพรรคใหม่ "สองหมอ" สายตรงจันทร์ส่องหล้า รีโนเวทเพื่อไทย คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

++
    เปิดตัวไปเรียบร้อยแล้ว กลุ่มคนเดือนตุลา ฝ่ายประชาธิปไตย หรือ OctDem (Octoberists for Democracy) แม้ “จำนวน” จะไม่มาก แต่ “เซเลบตุลา” มาครบ ดูหน้าตาแล้ว ก็จำแนกได้เป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่มโดมรวมใจ, กลุ่มเพื่อนอ๋อย และกลุ่มแคร์
    เหตุที่ต้องใช้ชื่อ กลุ่มคนเดือนตุลา ฝ่ายประชาธิปไตย เพราะปัจจุบัน “คนเดือนตุลา” แตกเป็นเสี่ยงๆ แยกขั้วแยกสี ไม่เผาผีกันแล้ว นับแต่มีการชุมนุมโค่นระบอบทักษิณ จนมาถึงยุทธการล้มยิ่งลักษณ์
    กลุ่มคนเดือนตุลา ฝ่ายไม่เอาทักษิณ ยังกระจัดกระจายอยู่ในวุฒิสภา ,พรรคประชาธิปัตย์ ,พรรครวมพลังประชาชาติไทย และพรรคพลังประชารัฐ
    บังเอิญว่า คนใกล้ชิดทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพ็ชร์ ได้รับมอบหมายมาตั้ง “กลุ่มแคร์” เพื่อปฏิรูปพรรคเพื่อไทย โดยยึดโมเดลพรรคไทยรักไทย จึงทำให้ OctDem เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้ 
    บังเอิญเช่นเดียวกัน “จาตุรนต์ ฉายแสง” กำลังเตรียมการก่อตั้งพรรคใหม่ ที่ไม่มีเงา “ทักษิณ” จึงกระโจนเข้ามาก่อการตั้ง OctDem อย่างเอาการเอางาน

\'คนตุลา\' รีเทิร์นพรรคใหม่ \'จาตุรนต์\'บวกกลุ่ม \'พี่โทนี่\'

 

++
กลุ่มเพื่อนอ๋อย
++
    ก่อนถึงวันเปิดตัวกลุ่ม OctDem  “เสี่ยอ๋อย” จาตุรนต์ ได้แถลงผ่านเพจเฟซบุ๊คว่า “เมื่อเห็นนักศึกษาเยาวชนที่เคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ กำลังถูกคุกคามทำร้ายและไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงคิดกันว่าเราควรจะใช้ประสบการณ์และบทเรียนทางประวัติศาสตร์ให้เป็นประโยชน์ ไม่ให้สังคมต้องแตกแยกและสูญเสียเหมือนในอดีต”
    เนื่องจาก “เสี่ยอ๋อย” เป็นลูกชายนักการเมืองดังเมืองแปดริ้ว อนันต์ ฉายแสง จึงเป็นคนเดือนตุลาคนแรกๆ ที่ได้เป็น ส.ส. โดยบารมีของบิดา 
    ช่วงที่เสี่ยอ๋อย เป็นห้วงเวลาที่คนเดือนตุลา เพิ่งกลับออกมาจากป่าเขา ถอดเสื้อคลุมสังคมนิยม ไปเรียนหนังสือ เรียนต่อต่างประเทศ รับราชการ ทำธุรกิจ ฯลฯ
    หลังเหตุการณ์พฤษภา 2535 นักกิจกรรมยุค 14 ตุลา ได้เข้ามาทำงานการเมืองกันมากขึ้น และมีหลายคนประสบความสำเร็จทางธุรกิจ พวกเขาจึงนัดพบกันในนาม “เพื่อนพ้องน้องพี่”
    ปี 2534 ยุค รสช. มีการร่างรัฐธรรมนูญ และเปิดโอกาสให้มีการจดทะเบียนตั้งพรรคการเมือง “คนรุ่น 14 ตุลา” จึงเปิดประชุมขยายวงที่โรงแรมแถวสามย่าน เพื่อระดมความคิดเรื่องจัดตั้งพรรคเชิงอุดมการณ์ 14 ตุลา
    คนเดือนตุลากลุ่มหนึ่ง ได้จัดตั้ง “พรรคประชาธรรม” ขึ้นมา แต่ไม่ได้ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง และอีก 4-5 ปีถัดมา ผู้ก่อการพรรคประชาธรรม ได้มาช่วยกันวางโครงสร้าง “พรรคไทยรักไทย” 
    วันนี้ “เสี่ยอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย หนึ่งในผู้ก่อการพรรคประชาธรรม ได้เป็น 1 ใน 4 แกนหลักของ “กลุ่มแคร์” ที่รับภารกิจจาก “โทนี่” ให้มาฟื้นฟูพรรคเพื่อไทย
    หลายคนถาม “เสี่ยอ้วน” ในวันเปิดตัวกลุ่ม OctDem เพราะเจอแต่ “หมอมิ้ง” นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช และ “หมอเลี้ยบ” นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เข้าใจว่า ในกลุ่มแคร์คงแบ่งบทบาทกันเล่น ตามความถนัด

 เสี่ยอ้วนเดินงานประสานกับ ส.ส. และอดีต ส.ส.สายเพื่อไทย ส่วน “2 หมอ” ก็รับหน้าที่ปั่นเรตติ้ง “พี่โทนี่” ให้ติดลมบน

\'คนตุลา\' รีเทิร์นพรรคใหม่ \'จาตุรนต์\'บวกกลุ่ม \'พี่โทนี่\'

หมอมิ้ง แกนนำกลุ่มแคร์


  

++
พรรคเส้นทาง “อ๋อย”
++
    หลังเปิดเผยเรื่องเตรียมการจัดตั้ง “พรรคเส้นทางใหม่” ก็มีพรรคพวกถามไถ่กันเยอะ เพราะหลายสำนักข่าวระบุตรงกันว่า หัวหน้าพรรคเส้นทางใหม่ ชื่อ จาตุรนต์ ฉายแสง 

\'คนตุลา\' รีเทิร์นพรรคใหม่ \'จาตุรนต์\'บวกกลุ่ม \'พี่โทนี่\'

จาตุรนต์ ว่าที่หัวหน้าพรรคเส้นทางใหม่


    ดังนั้น เสี่ยเอ-เศกสิทธิ์ จึงได้โพสต์เฟซบุ๊ค Seksit Vainiyompong ชี้แจงอีกครั้งว่า “มีหลายคนโทรมาถามเรื่องข่าวที่จะออกจากพรรคเพื่อไทยไปพรรคการเมืองใหม่ ส่วนใหญ่จะเป็นคำถาม 1.เรื่องหัวหน้าพรรค 2.เรื่องผมจะมีตำแหน่งอะไร ขอเรียนว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คุยรายละเอียดอะไร จนกว่าจะมีการประชุม ตอนนี้ผมก็ทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย ถึงเวลาอาจจะเป็นแค่คนเดินเอกสารก็ได้ หวังแต่ว่าให้งานสำเร็จตามที่ได้รับมอบมาก็พอใจแล้ว”
    สรุปว่า เสี่ยเอ เป็นคนเดินงานเอกสารเรื่องตั้งพรรคเส้นทางใหม่ ส่วนหัวหน้าพรรคก็ไม่สรุปอย่างเป็นทางการ เพราะ “เสี่ยอ๋อย” ลีลาเยอะ ต้องโหมโรงกันนานหน่อย กว่าพระเอกจะออกจากหลังม่าน

\'คนตุลา\' รีเทิร์นพรรคใหม่ \'จาตุรนต์\'บวกกลุ่ม \'พี่โทนี่\'
    จริงๆแล้ว “เสี่ยอ๋อย” อยู่สังกัดเดิมก็ได้ เพราะ “เจ๊หน่อย” ถอยออกไปตั้งพรรคสร้างไทยแล้ว แต่ดูเหมือนว่า เสี่ยอ๋อยอยากเป็น “ดาวฤกษ์” เปล่งแสงด้วยตัวเอง ไม่ต้องการเป็นดาวเคราะห์อยู่ในสุริยะจักรวาลของโทนี่
    เส้นทางใหม่ จึงเป็นทางเลือกของเสี่ยอ๋อย และเวลานี้ อาศัย OctDem ตีปี๊บไปพลางๆก่อน รอฤกษ์เดือน พ.ค.เปิดตัวเป็นทางการ

    
    
    
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ