คอลัมนิสต์

ผีไม่เผา "เต้น" สายโทนี่ "ตู่" สายชินไม่เอา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ใช่เรื่องใหม่ "ตู่-เต้น" แยกทางกันมานานแล้ว ฝ่ายหนึ่งภักดี "นายใหญ่" อีกฝ่ายขอปลดแอกจันทร์ส่องหล้า คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
พักนี้ ผู้คนกลับมาสนใจข่าวสารจาก “แกนนำ นปช.” อีกครั้ง เนื่องจาก “ตู่” จตุพร พรหมพันธุ์ ประกาศจะลงถนนไล่ประยุทธ์ โดยจับมือเพื่อนพ้องน้องพี่ “คนพฤษภา 35”
    

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  ฤทธิ์เจ๊ "ตู่-เต้น"  แยกขาดนปช.ล่มสลาย

ผีไม่เผา "เต้น" สายโทนี่ "ตู่" สายชินไม่เอา

นปช.สายชิน แถลงข่าว

 

ขณะที่ “เต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เพิ่งถอดกำไลอีเอ็ม พ้นเคราะห์พ้นโทษ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวแสดงจุดยืนเคียงข้าง “ม็อบสามนิ้ว” ก็มีเสียงไชโยโห่ร้องมาจากฟากฝั่งกองเชียร์เด็ก ส่วนกองแช่งขุดคลิปเก่ามาเขย่าขวัญสั่นประสาทอีกรอบ
 

หลายคนถามว่า “ตู่-เต้น” จะกลับมารวมตัวกันได้หรือไม่? ถ้าใครติดตามคอลัมน์ท่องยุทธภพมาตลอด จะทราบดีว่า แกนนำเสื้อแดงคู่นี้ มีอาการ “ผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ” มา 2-3 ปีแล้ว 
    

นับแต่ “เสี่ยเต้น” หอบผ้าหอบผ่อนออกจากตึกอิมพีเรียล ลาดพร้าว ไปปักหลักแถวแยกแคราย และ “เสี่ยตู่” ก็ตามไปติดๆ ไปลงหลักปักฐานสร้างสตูดิโดใหม่แถวซอยวัดนวลจันทร์ เลียบด่วนรามอินทรา
    

การแยกทางของ นปช. 2 ขั้ว ก็คือความขัดแย้งระหว่างปีก “เอาทักษิณ” กับปีก “ไม่เอาทักษิณ”
    

ภารกิจสุดท้ายของ “ตู่” ที่รับใช้บ้านจันทร์ส่องหล้าคือ การตั้งพรรคเพื่อชาติ ร่วมกับ “ยุทธ จัน” และ “สงคราม สำโรง” หลังเลือกตั้ง “ยุทธ แม่จัน” ก็ยึดพรรคไปเรียบร้อย ในสายตู่ ก็เหลือ “อารี ไกรนรา” ไว้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อชาติ แต่มีอิสระในการโหวต
    

อัพเดทล่าสุด “ยุทธ แม่จัน” ชักแกว่งๆ หลังพ่ายศึกเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย ต้องวิ่งหา “ขาใหญ่สายเหนือ” พลังประชารัฐ เป็นที่พึ่งทางใจ 

 

ผีไม่เผา "เต้น" สายโทนี่ "ตู่" สายชินไม่เอา

จตุพร ขอแยกทางสร้างเครือข่ายใหม่

 


++
นชป.สายชิน
++
ถ้าย้อนไปดูพื้นฐานทางการเมืองของ “ตู่” กับ “เต้น” ก็ต่างกันสิ้นเชิง จตุพร พรหมพันธุ์ เติบโตมาจากชมรมปาฐกถาและโต้วาที พรรคสัจจธรรม และพรรคศรัทธาธรรม รามคำแหง เป็นนักกิจกรรมการเมืองยุคพฤษภาทมิฬ
    

ส่วน “เต้น” โด่งดังมาจากรายการโต้คารมมัธยมฯ และเวทีวาทีของกรรณิการ์ ธรรมเกสร ทางช่อง 9 อสมท เรียกว่าเป็นนักพูดโดยแท้ วันหนึ่งอยากเป็น ส.ส. ไปสมัคร ส.ส.ที่บ้านเกิด-นครศรีธรรมราช ก็สอบตก
    

จับพลัดจับผลู “เต้น” มาร่วมงานกับรุ่นพี่อย่างจตุพร พรหมพันธุ์ และจักรภพ เพ็ญแข ทำสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมพีทีวี เลยกลายเป็นดาวไฮด์ปาร์ก และเป็นแกนนำ นปช.
    

วันที่ “ตู่” และ “เต้น” แยกทางกันก็คือ วันที่ “เต้น” เข้าไปหา “เจ๊แดง” และได้เป็น รมช.พาณิชย์ แต่ “ตู่” ถือว่าตัวเองมีศักดิ์ศรี หาก “นายใหญ่” อยากให้บำเหน็จรางวัลก็ต้องให้เอง ไม่ไปร้องขอกับใคร
    

หลังจากนั้น ความสัมพันธ์สองแกนนำ นปช. ก็ร้าวลึกอยู่ภายใน จนสิ้นยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ และยาวมาถึงปลายรัฐบาล คสช. จึงแยกบ้านกันอยู่
    

จังหวะที่ “เสี่ยเต้น” ไปรับใช้ “นายใหญ่” ที่พรรคไทยรักษาชาตอ ก็ตัดสินใจพา วีระกานต์ มุสิกพงศ์, ธิดา ถาวรเศรษฐ, เหวง โตจิราการ, ก่อแก้ว พิกุลทอง และณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ไปอยู่ที่ศูนย์ข่าวยูดีดีนิวส์ ที่อาคารเอเวอรี่มอลล์ (นิวเวิลด์เดิม) สี่แยกแคราย นนทบุรี
    

“ธิดา” เป็นเสมือนฝ่ายทฤษฎีของ นปช.สายชิน มีสื่อออนไลน์ UDD news เป็นกระบอกเสียง และระหว่างที่เกิดม็อบสามนิ้ว ปลายปีที่แล้ว ธิดาสนับสนุนเยาวชนนักศึกษาเต็มที่ พร้อมเรียกร้องให้คนเสื้อแดงเข้าร่วมการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย
    

“คนเสื้อแดงเป็นสหายร่วมศึกกับเยาวชน” นี่เป็นถ้อยแถลงของธิดา และไม่แปลกที่ “เต้น” จะมาแถลงจุดยืนซ้ำ เพื่อจะสื่อความไปถึงลูกๆหลานๆว่า “เสี่ยโทนี่” ไม่ได้ทอดทิ้งเยาวชน
    

จะอย่างไรก็ตาม “ธิดาโพลล์” ที่ระบุว่า นปช.ยังยืนยันอุดมการณ์ “ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ก็สะท้อนว่า นปช.สายชิน ไม่ทะลุฟ้า ทะลุเพดานกับลูกๆหลานๆ 
    

ขอให้กำลังใจอยู่ขอบเวที ส่งเสียงเชียร์ ชูสามนิ้ว และสนับสนุนทุกอย่าง ยกเว้นเรื่องเดียวตามที่ “พี่โทนี่” สั่งไว้
 

ผีไม่เผา "เต้น" สายโทนี่ "ตู่" สายชินไม่เอา

นปช.สายชินไม่เอา

 

++
นปช.สายชินไม่เอา
++
คณะเสี่ยเต้น มี UDD news เป็นกระบอกเสียง “จตุพร พรหมพันธุ์” ก็มีสำนักข่าว Peace News เหมือนกัน ซึ่งสถานีโทรทัศน์พีซทีวีแห่งใหม่ อยู่ในซอยรามอินทรา 40 (ซอยวัดนวลจันทร์)
    

แกนนำ นปช.ที่ยังเดินตาม “ตู่” ประกอบด้วย อารีย์ ไกรนรา, ยศวริศ ชูกล่อม, เกริกมนตรี รุจโสตถิรพัฒน์ ,สุริยา ชินพันธุ์, วิโชติ วัณโณ, พรศักดิ์ ศรีละมุน ,ศักดิ์รพี พรหมชาติ และธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ 
    

ก่อนการเลือกตั้งปี 2562 คนของ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” มาคุยกับจตุพร ขอให้ร่วมมือกับสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ และ ยงยุทธ ติยะไพรัช ตั้งพรรคเพื่อชาติ เป็นพรรคสาขาของพรรคเพื่อไทย  ช่วงหาเสียง “ตู่” งัดข้อกับ “ยุทธ แม่จัน” ถึงขั้นแตกหัก 
    

เลือกตั้งจบ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 5 คนของเพื่อชาติ อยู่ในกำมือยุทธ แม่จัน 4 คน “ตู่” ก็แยกทางออกมา และหันหลังให้บ้านจันทร์ส่องหล้านับแต่วันนั้น
    

“ตู่” เลือกทางเดินของตัวเอง โดยหันไปจับมือ “อดุลย์ เขียวบริบูรณ์” และกลุ่มเพื่อนอานันท์ เดินงานการเมืองนอกสภา ในนาม “สภาที่ 3”
    

การลงสู่ท้องถนนรอบใหม่ของตู่ จตุพร จึงชูธง “สามัคคีทุกสี” ไล่ประยุทธ์ โดยไม่แตะเรื่องสถาบันฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ