คอลัมนิสต์

7 ปีที่รอ "เอกพจน์" มาแล้ว คว่ำเด็ก "บิ๊กแจ๊ส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกทุ่งเสียงทองมาแล้ว "เอกพจน์" ขวัญใจสายคลอง ผงาดนายกเล็กเมืองคลองหลวง 


++
นับแต่ “บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เถลิงอำนาจขึ้นเป็นนายก อบจ.ปทุมธานี บารมีแผ่กระจายไปทุกหย่อมหญ้า 


ปริมณฑลกรุงเทพฯ อย่างปทุมธานี ได้ผ่านยุค “บ้านใหญ่หาญสวัสดิ์” ไปเรียบร้อยแล้ว ยังเหลือแต่ “บ้านใหญ่ลุงชาญ” จะกลับมาได้หรือไม่?    

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  "ดร.โบว์ลิ่ง" ลูกชายบิ๊กแจ๊ส คว่ำแชม์เก่าแบบฉิวเฉียดคว้าเก้าอี้เทศมนตรีนครรังสิต

 

7 ปีที่รอ "เอกพจน์" มาแล้ว คว่ำเด็ก "บิ๊กแจ๊ส"

เอกพจน์ กลับมาเป็นนายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง


    

ผลการเลือกตั้งเทศบาลทั่วปทุมธานี สะท้อนพลังอำนาจท้องถิ่นยังไม่เทไปฝั่ง “บิ๊กแจ๊ส” เสียทั้งหมด แม้เทศบาลนครรังสิต ร.ต.อ.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง ลูกชาย “บิ๊กแจ๊ส” เอาเบียดเอาชนะ เดชา กลิ่นกุสุม อดีตนายกฯ ผูกขาดหลายสมัย แค่ 5 คะแนน สร้างปรากฏการณ์ “ล้มช้าง” สะเทือนไปทั้งทุ่งรังสิต
    

แต่สนามเทศบาลเมืองคลองหลวง “ผู้การป๋อง” พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุพรศรี  อดีตผู้บังคับการกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ในนามกลุ่มคนรักปทุมของบิ๊กแจ๊ส พ่าย “เอกพจน์ ปานแย้ม” อดีต ส.ส.ปทุมธานี สังกัดกลุ่มเพื่อนเอกพจน์
    

เอกพจน์ ปานแย้ม หรือ เอกพจน์ วงศ์นาค หายหน้าไปจากการเมืองระดับชาตินานหลายปี หลังหายป่วย ก็ลงเล่นการเมืองท้องถิ่น และได้รับคะแนนไว้วางใจจากคนสายคลอง 1.5 หมื่นคะแนน ก้าวขึ้นเป็นนายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง
    

แทบไม่น่าเชื่อ แม้จะห่างหายเวทีการเมืองไปนาน แต่คนคลองหลวงก็ให้การต้อนรับเอกพจน์อย่างอบอุ่น สมกับเป็นขวัญใจชาวบ้านสายคลอง 

 

7 ปีที่รอ "เอกพจน์" มาแล้ว คว่ำเด็ก "บิ๊กแจ๊ส"

 


++
สงครามสายคลอง
++
สมัยที่แล้ว นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง ทีมงานของ ชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายก อบจ.ปทุมธานี ได้บริหารเทศบาล แต่สะดุดปัญหาการทำงาน เลยต้องถอยออกไป
    

“กำนันสมศักดิ์” หรือ สมศักดิ์ ใจแคล้ว อดีต ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย ถือว่าเป็น “บ้านใหญ่คลองหลวง” และมีความใกล้ชิดกับวัดพระธรรมกาย
    

เลือกตั้ง 2562 กำนันสมศักดิ์พ่ายกระแสธนาธร เพราะคนธรรมกายส่วนหนึ่งเทคะแนนให้พรรคสีส้ม ทำให้ อนาวิล รัตนสถาพร ได้เป็น ส.ส. แต่ตอนหลังย้ายจากพรรคอนาคตใหม่ ไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย
    

“เอกพจน์ ปานแย้ม” ตั้งเป้าลงสมัครนายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง จึงออกงานในนามกลุ่มเพื่อนเอกพจน์ ไม่มีพรรค ไม่ยุ่งการเมืองใหญ่ เน้นเรื่องท้องถิ่นอย่างเดียว เอกพจน์จึงทำแนวร่วมกับทุกพรรค ไม่ว่าจะเป็นอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี หรือสมศักดิ์ ใจแคล้ว อดีต ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย
 

7 ปีที่รอ "เอกพจน์" มาแล้ว คว่ำเด็ก "บิ๊กแจ๊ส"

ผู้การป๋อง สายบิ๊กแจ๊ส พ่ายนักร้องเสียงทอง

 

++
ลูกทุ่งเสียงทอง
++
ปี 2558 เอกพจน์ ปานแย้ม ให้สัมภาษณ์สื่อเป็นครั้งแรก หลังร่างกายแข็งแรงขึ้นหลังป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลือง 
    

“เอกพจน์” เจ้าของเพลงดัง “ทหารเกณฑ์คนจน” คือนักร้องลูกทุ่งที่เข้าสู่วงการเมือง และประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศไทย เพราะเป็น ส.ส.ปทุมธานี 4 สมัย
    

เลือกตั้งปี 2539  “เอกพจน์” ลงสมัครรับเลือกตั้ง สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ในพื้นที่ จ.ปทุมธานีบ้านเกิด โดยชนะชูชีพ หาญสวัสดิ์ ส.ส.เก่าเจ้าของพื้นที่ยาวนาน ทำให้เอกพจน์ได้กลายมาเป็นนักร้องลูกทุ่งคนแรกที่ได้เป็นผู้แทนฯ
    

จากนั้น เอกพจน์ก็ลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อตัวเดิม ก่อนจะย้ายไปพรรคชาติไทย ซึ่งได้รับการเลือกตั้งอีก และปี 2551 ได้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคชาติไทย ซึ่งถูกยุบในคดียุบพรรคการเมืองปี 2551
    

สาเหตุที่เอกพจน์ได้เป็นผู้แทนฯ นั้น มีความแตกต่างจากนักร้องลูกทุ่งคนอื่น ตรงที่ตระกูล “ปานแย้ม” เป็นนักการเมืองท้องถิ่นใน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จึงทำให้มีฐานเสียงที่แน่ชัด
    

ประกอบกับ “กระแสพรรค ปชป.” ในพื้นที่ปทุมธานี ช่วงปี 2539-2548 ยังดีอยู่ โดยเฉพาะ อ.เมืองปทุมธานี และ อ.คลองหลวง จึงส่งผลให้เอกพจน์เอาชนะตระกูลการเมืองผูกขาด “หาญสวัสดิ์” ไปได้
    

หลังกระแสความนิยมในพรรคเพื่อไทยมาแรง “เอกพจน์” ก็หลบไปรักษาตัวอยู่หลายปี กระทั่งเลือกตั้งปี 2562 เอกพจน์ก็ตัดสินใจไม่ลงสมัคร ส.ส. เพราะประเมินแล้ว ปทุมธานีมีความผันผวนค่อนข้างสูง ระหว่างกระแสทักษิณ และกระแสอนาคตใหม่
    

เอกพจน์จึงเบนเข็มไปเล่นการเมืองท้องถิ่น โดยมีเป้าหมายอยู่เทศบาลเมืองคลองหลวง ซึ่งทุกวันนี้ คลองหลวงไม่ใช่บ้านนอกบ้านนา เป็นย่านอุตสาหกรรม และตลาดขายส่งสินค้าที่ใหญ่ที่สุด 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ