คอลัมนิสต์

หอยใหญ่ต้องมี "สินิตย์" ต้องได้ เสียงจาก "โกหยัด" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชิงดำรัฐมนตรีระหว่าง "เมืองหอยใหญ่-เมืองลุง" สายบัญญัติ หนุน "สินิตย์" เต็มที่ เพื่ออนาคต ปชป.ในภาคใต้

++
ใกล้เข้ามาทุกขณะ สำหรับการปรับ ครม.ประยุทธ์ ซึ่งไม่ได้มีการปรับใหญ่ เป็นการสรรหาคนไปแทนที่ตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  เขต 1 เมืองหอยใหญ่ วัดพลัง "รักนายชวน-รักลุงกำนัน"

หอยใหญ่ต้องมี "สินิตย์" ต้องได้ เสียงจาก "โกหยัด" 

สินิตย์ ส.ส.5 สมัย


    

พรรคประชาธิปัตย์ มีว่าง 1 ตำแหน่งคือ รัฐมนตรีช่วยคมนาคม จึงมีข่าวจากในพรรค ปชป.ว่า มีผู้เข้าเกณฑ์จะได้เป็นเสนาบดี 4-5 คน แต่สุดท้ายเหลือแค่ 2 คน คือ สินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี  และ นริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง
    

นัยว่า ส.ส.นริศ มีความใกล้ชิด “กัปตันอู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จึงน่าจะได้เสียงสนับสนุนจากปีกกรรมการบริหารพรรคที่ใกล้ชิดหัวหน้าพรรค
    

ขณะที่กลุ่ม ส.ส.สุราษฎร์ธานี ทั้ง 6 คน พร้อมกับผู้อาวุโสของพรรคอย่าง บัญญัติ บรรทัดฐาน ผนึกกำลังหนุน “ส.ส.ดำ” หรือ สินิตย์ ผู้แทนฯ 5 สมัย เพราะพูดถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นได้ไม่ถึง 2 ปี  พรรค ปชป. ควรจะต้องเปลี่ยนวิธีคิดในการคัดเลือกคนไปเป็นรัฐมนตรี ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างฐานเสียงของพรรคให้ 

 

หอยใหญ่ต้องมี "สินิตย์" ต้องได้ เสียงจาก "โกหยัด" 

บัญญัติ ตอนไปหาเสียงช่วยสินิตย์

 

++
ที่มั่นเมืองหอยใหญ่
++
ผลการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ปชป.ชนะยกจังหวัดใหญ่ๆ แห่งเดียวคือ จ.สุราษฎร์ธานี ได้ ส.ส.ครบ 6 ที่นั่ง
    
เขต 1 ภาณุ ศรีบุศยกาญจน์ อดีตรองนายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี 
เขต 2 วิวรรธน์ นิลวัชรมณี บุตรชาย ประวิช นิลวัชรมณี อดีต ส.ส.หลายสมัย 
เขต 3 วชิราภรณ์ กาญจนะ บุตรสาว ชุมพล กาญจนะ อดีต ส.ส.หลายสมัย 
เขต 4 สมชาติ ประดิษฐ์พร อดีตประธานสภา อบจ.สุราษฎร์ธานี บุตรชาย ดำรง ประดิษฐ์พร (กำนันเซ่ง) อดีตกำนัน ต.ท่าโรงช้าง อ.พุนพิน
เขต 5 สินิตย์ เลิศไกร ส.ส. 5 สมัย 
เขต 6 ธีรภัทร พริ้งศุลกะ ส.ส. 2 สมัย และบุตรชาย นิภา พริ้งศุลกะ อดีต ส.ส.หลายสมัย 
    

หลัง “กำนันสุเทพ” แยกตัวออกไปตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย แม่ทัพเมืองหอยใหญ่ จึงตกมาอยู่ที่บัญญัติ บรรทัดฐาน ที่ปรึกษาพรรค และโกเมศ ขวัญเมือง อดีต ส.ส.สุราษฏร์     
    

สังเกตจาก ส.ส.เมืองหอยใหญ่ยุคนี้ ส่วนใหญ่เป็นทายาทอดีต ส.ส. และมี “ส.ส.สินิตย์” คนเดียวที่อาวุโสที่สุด

หอยใหญ่ต้องมี "สินิตย์" ต้องได้ เสียงจาก "โกหยัด" 

“ส.ส.ดำ” ของชาว อ.พระแสง

 

++
‘ส.ส.ดำ’ ลูกกำนัน
++
สำหรับคนแถวพระแสง เคียนซา จะเรียก ส.ส.สินิตย์ว่า ลูกดำ,พี่ดำ,อาดำ..เขาเป็นลูกชายกำนันสมพร เลิศไกร อดีตกำนัน ต.ไทรโสภา อ.พระแสง จ.สุราษฏร์ธานี
    

เดิมที อ.พระแสง สมัยการเลือกตั้งแบ่งเขตเรียงเบอร์ ก็อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 2 เป็นพื้นที่ของสุเทพ เทือกสุบรรณ มาหลายสมัย
    

เมื่อปี 2544 ใช้ระบบเลือกตั้งเขตเดียวเบอร์เดียว “กำนันสุเทพ” จึงพา “สจ.ดำ” สินิตย์ เลิศไกร มาลงสมัครที่เขต 5 และสินิตย์ก็ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก ด้วยกระแสนายชวน ยังมาแรง
    

เลือกตั้งปี 2562 เขต 5 สุราษฎร์ธานี ประกอบด้วย อ.พระแสง, อ.ชัยบุรี, อ.พนม, อ.บ้านตาขุน และ อ.เคียนซา (เฉพาะตำบลบ้านเสด็จ) อาศัยกระแสพรรค ปชป. “ส.ส.ดำ” กวาดมา 4 หมื่นกว่าคะแนน ทิ้งห่างคู่แข่งจากรวมพลังประชาชาติไทย เข้าสภาฯได้อีกสมัย
    

“ส.ส.ดำ” อาจไม่ใช่ ส.ส.คนดังในพื้นที่สื่อส่วนกลาง เมื่อเทียบกับ “ส.ส.นริศ” ซึ่งมีบทบาทในสภาฯ ค่อนข้างเยอะ แต่ผลเลือกตั้งซ่อมที่นครศรีธรรมราช เขต 3 สะท้อนปัญหาการทำงานในพื้นที่ของ ปชป.
    

หาก “จุรินทร์” ยังคิดแบบเดิม ก็ต้องเลือกคนที่ไว้ใจได้อย่าง นริศ มาเป็นรัฐมนตรี แต่เลือกตั้งครั้งหน้า สุราษฏร์ยังจะชนะ “ยกจังหวัด” หรือไม่? ก็น่าคิด 
    

อย่าลืมว่า ชุมพล กาญจนะ ลงสมัครนายก อบจ.สุราษฏร์ ในสีเสื้อ ปชป. ยังแพ้ “กำนันศักดิ์” พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว ซึ่งคนเมืองหอยใหญ่ก็รู้ดีว่า นักการเมืองใหญ่(สายลุง)คนไหนหนุนกำนันศักดิ์?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ