คอลัมนิสต์

มายาม็อบ จบแล้ว 'แดงก้าวหน้า'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลุกแดง "ไบร์ท ราษฎร" เข็นแดงก้าวหน้าไม่ขึ้น ปมอีโก้แกนนำ ทำให้เสื้อแดงรวมกันไม่ติด

ประโคมข่าวเสียใหญ่โต รวมพลคนเสื้อแดง 4 ภาค จะไปปักหลักพักค้างที่ด้านหน้ากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) บางเขน แถมนัดหมายแถวรังสิต ปทุมธานี ดงเสื้อแดงเสียด้วย

พอถึงวันนัดหมาย (6 มี.ค.2564) มีแค่ “ไบร์ท” ชินวัตร จันทร์กระจ่าง และรถกระบะคันหนึ่ง พร้อมคนเสื้อแดง 50 คน ไม่มีเงา “แดงลำลูกกา” และคนเสื้อแดงจาก 4 ภาค 

สุดท้าย “ไบร์ท” ก็เปลี่ยนแผนไม่ไป “ราบ 11” หันหัวรถไปศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ และประกาศยุติการชุมนุม

ถ้าติดตามการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่มราษฎร มาแต่ปลายปีที่แล้ว จะเห็นว่า มีความพยายามจะดึง “คนเสื้อแดง” มาร่วมชุมนุมกับเยาวชนคนรุ่นใหม่ แต่ก็มีป้าๆลุงๆเสื้อแดงมาร่วมไม่มากนัก

แม้จะมีคนเสื้อแดงอีสาน และเหนือ ออกข่าวให้การสนับสนุนม็อบราษฎรเต็มที่ แต่ถึงวันนัดชุมนุมในกรุงเทพฯ ก็ไม่มีคนเสื้อแดงเคลื่อนพลมาเป็นหมื่นเป็นแสนคน เหมือนช่วงปี 2552-2553 

ที่คุ้นหน้าคุ้นตา ก็เห็นแต่คนเสื้อแดงอย่าง สมบัติ ทองย้อย,ฟอร์ด เส้นทางสีแดง, ไก่ บิ๊ก แมน รวมถึงชินวัตร จันทร์กระจ่าง ไม่มีแกนนำแดงระดับดาวเด่นดาวดัง โดยเฉพาะสาย นปช.นั้น ไม่โผล่มาร่วมม็อบราษฎรเลย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ม็อบทะลุฟ้าจากราษฎรถึง Redem

แดงโดดเดี่ยว

ย้อนไปดูม็อบราษฎร วันที่ 14 ต.ค.2563  จะมีชื่อ “กลุ่มแดงก้าวหน้า63” ที่ตั้งเวทีคู่ขนาน บน ถ.ราชดำเนิน แต่ก็มีคนเสื้อแดงมาฟังการปราศรัยชนิดนับหัวได้

ถัดมา วันที่ 22 พ.ย.2563 กลุ่มแดงก้าวหน้า 63 ร่วมกับกลุ่มอาชีวะจัดกิจกรรมที่ถนนอักษะ พุทธมณฑลสาย 4 ครั้งนั้น ภานุพงษ์ มุกดารา ประธานกลุ่มแดงก้าวหน้า 63 พยายามเรียกร้องคนเสื้อแดงให้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งหนึ่ง  

ช่วงต้นเดือน มี.ค.2564 มีชื่อองค์กรใหม่ “แนวร่วมแดงก้าวหน้า 63 เพื่อประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ” (น.ด.ช) หลังจาก “ไบร์ท” ชินวัตร จันทร์กระจ่าง แยกตัวออกมาจากเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี

มายาม็อบ จบแล้ว 'แดงก้าวหน้า'

                  กลุ่มแดงก้าวหน้า พยายามปลุกแดง แต่ไม่สำเร็จ

ดูเหมือนว่า “ไบร์ท” กับเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี จะจากกันแบบมีปัญหา เพราะในยุทธจักรคนเสื้อแดงเมืองนนท์ จะทราบดีว่า “ไบร์ท” มีลักษณะวีรชนเอกชน ตั้งแต่สมัยเป็นแกนนำแดงวิทยุชุมชนนนทบุรี ช่วงปี 2554-2557

งานแรกในนามแดงก้าวหน้าของไบร์ท กลับไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ดูอ้างว้างและโดดเดี่ยว

มายาม็อบ จบแล้ว 'แดงก้าวหน้า'

                                   ไบร์ท เคลื่อนไหวแบบเหงาๆ

แดงโซเชียล

พูดถึงคนเสื้อแดงที่รวมตัวกันขับไล่รัฐบาลประยุทธ์มาก่อนหน้ากลุ่มเยาวชนปลดแอก ก็ต้องให้เครดิตกลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย นำโดย ธนพล ธนเดชพรเลิศ หรือไก่ บิ๊กแมน ที่เปิดเวทีหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทุกวันอาทิตย์ มาตั้งแต่ปลายปี 2562

ช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่มราษฎร “ไก่ บิ๊กแมน” ได้รวบรวมกลุ่มคนเสื้อแดงไม่เอาเผด็จการ อาทิ ศีรธนญชัย ไฮเทค, แป๊ะ บางสนาน ฯลฯ มารวมพลังในนามกลุ่มแดงก้าวหน้า 63 แต่ตอนหลังก็แยกย้ายกันไป 

มายาม็อบ จบแล้ว 'แดงก้าวหน้า'

                                        ฟอร์ด เส้นทางสีแดง

“ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” ในนามกลุ่มเส้นทางสีแดง เคยร่วมงานกับไก่ บิ๊กแมน มาแต่สมัยม็อบคนอยากเลือกตั้งปี 2561 แต่ตอนหลัง สองคนนี้แตกคอกัน แยกกันไปคนละทาง
 สำหรับ “ฟอร์ด” เป็นคนเล่นโซเชียล จึงส่งเสียงผ่านเฟซบุ๊คอยู่ประจำ เหมือนจะเป็นแกนนำแดงอิสระ แต่เอาเข้าจริงก็มีสมาชิกแค่หลักร้อย

ขณะที่ “สมบัติ ทองย้อย” อดีตการ์ด นปช. ที่เข้ามาช่วยดูแลด้านความปลอดภัยให้ม็อบราษฎร พักหลัง สมบัติแสดงความเห็นวิจารณ์พวกเดียวกันบ่อย อาศัยความเก๋าและประสบการณ์โชกโชน แต่ก็เจอทัวร์ลง จนต้องปลีกวิเวกออกมาจากม็อบราษฎร 

ที่หนักหนาสาหัส “สมบัติ” งัดข้อกับ “เฮียบุ๊ง” เจ้าของม็อบราษฎร จึงเจอคำสั่งห้ามเข้าม็อบ

มายาม็อบ จบแล้ว 'แดงก้าวหน้า'

                                          สมบัติ ทองย้อย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ