คอลัมนิสต์

"ยุทธนา โพธสุธน-ต่อศักดิ์ อัศวเหม- จักพันธ์  ปิยพรไพบูลย์" จ่อคิว นั่ง ส.ส. 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ยุทธนา โพธสุธน-ต่อศักดิ์ อัศวเหม-จักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์"จ่อคิว นั่ง ส.ส. หากศาลรัฐธรรนูญชี้ขาดว่า สมาชิกภาพ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของจำเลย คดี กปปส. 'พุทธิพงษ์ -ณัฏฐพล-อิสสระ' สิ้นสุดลง ในส่วน ส.ส. เขตอย่าง" ถาวร-ชุมพล" ก็ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน 

หลังจาก  5 จำเลยคดี กปปส. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา เขต 6 พรรคประชาธิปัตย์ นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์

และนายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุกและถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำเป็นเวลา 2 วัน 2 คืน  ก่อนได้รับการอนุญาตจากศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราว 

"ยุทธนา โพธสุธน-ต่อศักดิ์ อัศวเหม- จักพันธ์  ปิยพรไพบูลย์" จ่อคิว นั่ง ส.ส. 

                                                    ยุทธนา โพธสุธน 

 

จึงมีประเด็นว่าทั้ง 5 คน ขาดสมาชิกภาพ ส.ส. แล้วหรือไม่ เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 2560 ฉบับที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน มาตรา 98 บัญญัติว่า  บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

 (6 )ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายศาล

และมาตรา 101 บัญญัติว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สิ้นสุดลง เมื่อ 

 ( 6 ) มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98

ขณะนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ได้มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าทั้ง 5 คน ขาดสมาชิกภาพ ส.ส. แล้วหรือยัง 

 ทั้งนี้กฎหมายรัฐธรรมนูญ กำหนดกรณี ส.ส.  พ้นสมาชิกภาพ ไว้ว่า..

-หากเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ  อย่าง นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และ นายอิสสระ สมชัย  ให้ใช้วิธีเลื่อนลำดับผู้มีชื่อในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้น เข้ามาเป็น ส.ส. แทนที่

-หากเป็น ส.ส.แบบเขตเลือกตั้ง  อย่าง นายชุมพล จุลใส และ นายถาวร เสนเนียม ให้ใช้วิธี จัดการเลือกตั้งใหม่โดย กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน

 ดังนั้น หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า 5 ส.ส. ในคดี กปปส.  ขาดสมาชิกภาพ

ในส่วนของนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นั้น นายยุทธนา โพธสุธน  บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ลำดับที่ 21 จะเข้ามาเป็น ส.ส. แทนที่ 

สำหรับ นายยุทธนา โพธสุธน ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นหลานของ นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์และเลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา

-นายต่อศักดิ์ อัศวเหม  บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ลำดับที่ 22 จะเข้ามาเป็น ส.ส. แทนที่ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

 นายต่อศักดิ์ อัศวเหม    เครือญาติตระกูลอัศวเหม เป็นลูกพี่ลูกน้องกับ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม แกนนำกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า

 ส่วนทางด้านพรรคประชาธิปัตย์ นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ หรือ "เสี่ยไก่ชน" บัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ ลำดับที่ 26 จะเข้ามาเป็น ส.ส. แทนที่นายอิสสระ สมชัย

ทั้งนี้  เสี่ยไก่ชน-นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ เคยได้เลื่อนเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อมกราคม 2563 แทนนายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ที่ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ 

แต่คราวนั้น นายจักพันธ์ เป็น ส.ส.ได้เพียง 11 วัน ก็ต้องหลุดจาก ส.ส. เมื่อ กกต. มีมติประกาศผลการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ หลังศาลฎีกามีคำพิพากษาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งนายชาติชาย วรพิพัฒน์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จ.จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์

ส่งผลให้มีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ทั้งหมด พรรคประชาธิปัตย์ ถูกลดแต้ม ส.ส.บัญชีรายชื่อลง 1 คน นายจักพันธ์ จึงต้องหลุดจาก ส.ส. ดังนั้นหากคราวนี้ นายจักพันธ์ กลับเข้ามาเป็น ส.ส. อีกครั้ง แทนที่ นายอิสสระ หลายฝ่ายเชื่อว่า คงจะได้อยู่ยาว

ในส่วน ส.ส.แบบเขตเลือกตั้ง อย่างนายชุมพล จุลใส จ.ชุมพร เขต 1 และ นายถาวร เสนเนียม จ.สงขลา เขต 6 กกต. ก็ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ภายใน 45 วัน 

ลุ้นกันต่อไปว่า "ยุทธนา -ต่อศักดิ์ -จักพันธ์ " จะได้นั่งเก้าอี้ ส.ส. หรือไม่  

                         "ยุทธนา โพธสุธน-ต่อศักดิ์ อัศวเหม- จักพันธ์  ปิยพรไพบูลย์" จ่อคิว นั่ง ส.ส. 

                                           ต่อศักดิ์ อัศวเหม

         "ยุทธนา โพธสุธน-ต่อศักดิ์ อัศวเหม- จักพันธ์  ปิยพรไพบูลย์" จ่อคิว นั่ง ส.ส. 

                                   จักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: ขัง"วันเดียว"ก็ขาด ส.ส. แล้ว...เปิด 3 คดีตัวอย่าง- เทียบจำคุก"กปปส." 

                         โปรลาซาด้า

"ยุทธนา โพธสุธน-ต่อศักดิ์ อัศวเหม- จักพันธ์  ปิยพรไพบูลย์" จ่อคิว นั่ง ส.ส. 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ