คอลัมนิสต์

ศึกวัดบารมี พลังเมืองนคร "ชำนิ เทพไท กนกพร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลึกกว่าเลือกตั้งซ่อมเขต 3 นี่คือศึกวัดบารมี ตระกูล "เสนพงศ์-เดชเดโช" ที่จะสยายปีกคุมเมืองคอน  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
ช่วงเย็นวันที่ 5  มี.ค.2564 การหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช มาถึงฉากสำคัญ เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ จะเปิดการปราศรัยใหญ่ปิดท้ายที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... "เทพไท"โวยเจออำนาจมืดแทรก เลือกตั้งซ่อมเมืองคอน

ศึกวัดบารมี พลังเมืองนคร "ชำนิ เทพไท กนกพร"

กนกพร เดชเดโช ภรรยาวิฑูรย์ เดชเดโช อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช


    

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป. นำทีมขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ที่หลังสถานีรถไฟชะอวด ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กของเมืองนี้
    

ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. จะไปขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ที่โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร 
    

“อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ” ผู้สมัคร ส.ส. พลังประชารัฐ เป็นคนพื้นที่ มีบ้านเกิดอยู่ที่ อ.จุฬาภรณ์  เคยรับราชการอยู่ในละแวก อ.ชะอวด ,อ.จุฬาภรณ์ และอ.เฉลิมพระเกียรติ มาหลายสิบปี จึงเป็นที่รู้จักของชาวบ้านในเขต 3 เป็นอย่างดี 
    

“พงศ์สินธุ์ เสนพงศ์” ผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เปรียบในแง่ความเป็นคนพื้นที่ แต่ได้ชื่อ “ประชาธิปัตย์” มาการันตีความเป็น “พรรคของเรา คนของเรา”
    

ศึกวัดบารมี พลังเมืองนคร "ชำนิ เทพไท กนกพร"
ส.ส.แทน ชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช

 

 

ส่วนเบื้องหลังฉากคือ ตระกูล “เสนพงศ์” เป็นพันธมิตรการเมือง “ศักดิเศรษฐ์-เดชเดโช” โดย 2 ตระกูลนั้น เกี่ยวดองหนองยุ่งเป็นเครือญาติกัน ในพื้นที่ อ.ร่อนพิบูลย์ จึงได้เห็นบทบาทแม่ทัพหน้า “ส.ส.แทน” ชัยชนะ เดชเดโช นำธงพลังเมืองนคร ออกศึกอย่างฮึกเหิม
    

หาก “พงศ์สินธุ์” กำชัยในศึกเลือกตั้งซ่อม มิได้หมายความว่า ปชป.ภาคใต้ชนะเท่านั้น ยังเหมารวมถึง “กลุ่มพลังเมืองนคร” จะสยายปีกคลุมทั้งจังหวัด


++
อภิชาตหายไปไหน
++
จริงๆแล้ว เขตเลือกตั้งที่ 3  อ.พระพรหม, อ.เฉลิมพระเกียรติ, อ.ชะอวด และ อ.จุฬาภรณ์ ก็คือเขตเลือกตั้งที่ 4 อ.ชะอวด, อ.จุฬาภรณ์ และ อ.ร่อนพิบูลย์ (เฉพาะเทศบาล ต.ร่อนพิบูลย์ เทศบาลต.เขาชุมทอง ต.ร่อนพิบูลย์ ต.ควนพัง และต.ควนชุม)
    

เลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 จำนวน ส.ส.นครศรีธรรมราช ลดจาก 9 คน เหลือ 8 คน จึงต้องจัดการแบ่งเขตใหม่ โดย ส.ส.เจ้าถิ่น อ.ชะอวด ตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2535 จนถึงปี 2554 คือ “อภิชาต การิกาญจน์” คน ต.เคร็ง อ.ชะอวด
    

เมื่ออดีต ส.ส.อภิชาต ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ปชป. จึงเปิดโอกาสให้ “เทพไท เสนพงศ์” ข้ามเขตมาลงสมัคร ส.ส.เขต 3 และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.
    

 

ศึกวัดบารมี พลังเมืองนคร "ชำนิ เทพไท กนกพร"

สองพี่น้องตระกูล “เสนพงศ์”

 

ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 6 อ.ร่อนพิบูลย์, อ.ลานสกา, อ.ช้างกลาง และอ.นาบอน พี่ใหญ่-ชำนิ ศักดิเศรษฐ์ กับกนกพร เดชเดโช ภรรยาวิฑูรย์ เดชเดโช อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช 3 สมัย จับมือกันส่ง “สจ.แทน” ชัยชนะ เดชเดโช (ลูกชายกนกพร) ลงสนามแทน อภิชาต ศักดิเศรษฐ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช
    

ดังนั้น เลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช ที่ชื่อ “อภิชาต” จึงหายไปจากเวทีผู้แทน 2 คน 
 

++
พลังเมืองนคร
++
ตอนเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ชำนิ ศักดิเศรษฐ์ กับเทพไท เสนพงศ์ จึงมีข้อตกลงร่วมกันที่จะสนับสนุน “กนกพร เดชเดโช” มารดา ส.ส.แทน เป็นนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ในนาม “กลุ่มพลังเมืองนคร”
    

ในที่สุด 3 ตระกูล (เสนพงศ์,ศักดิเศรษฐ์ และเดชเดโช) ก็ทำสำเร็จ “กนกพร” ได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น
    

ศึกวัดบารมี พลังเมืองนคร "ชำนิ เทพไท กนกพร"

ชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ผู้อาวุโส

 

ภารกิจต่อไปของ 3 ตระกูลนี้ ก็คือสนับสนุน อภิชาต ศักดิเศรษฐ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช ในศึกเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช 
    

แม้ “อภิชาต” จะเป็นผู้แทนมาก่อน แต่การลงชิงเก้าอี้นายกเล็กเมืองคอน ก็ไม่ง่าย เพราะเจอคู่แข่งคนสำคัญอย่าง “โกจู๋” วิฑูรย์ อิสระพิทักษ์กุล อดีตรองประธานสภาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช
    

“โกจู๋” ยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมแต้จิ๋ว นครศรีธรรมราช และเป็นกรรมการจดทะเบียนก่อตั้งมูลนิธิมหากุศลใต้เต็กเซี่ยงตึ้งนครศรีธรรมราช 
    

เหนืออื่นใด รงค์ บุญสวยขวัญ, สายันห์ ยุติธรรม และสันหพจณ์ สุขศรีเมือง 3 ส.ส.นครศรีธรรมราช ต่างก็ยืนให้กำลังใจโกจู๋อยู่ข้างเวที
    

ดังนั้น ผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 จะมีผลต่อการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราชอย่างแน่นอน 
    

ถ้า “อาญาสิทธิ์” ชนะเลือกตั้งที่เขต 3 จะส่งผลสะเทือนต่อสนามนายกเล็ก ทำให้ “โกจู๋” มีโอกาสชนะ ทั้งทีมพลังเมืองนคร และทีมสมนึก 
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ