คอลัมนิสต์

โผล่มายังไง'ชัยวุฒิ' สายเมืองสิงห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โผปรับ ครม.วุ่น ชื่อ "ชัยวุฒิ" โผล่โควตา กทม. งงกันทั้งพรรค เพราะลูกหลานแม่กิมลี้มาจากเมืองสิงห์

++
    ถึงนาทีนี้ โผปรับ ครม. ก็ยังไม่นิ่ง แม้จะมี 2 รายชื่อ “ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์” และ “ตรีนุช เทียนทอง” หลุดออกมาจากสื่อเกือบทุกสำนัก
    ประเด็นที่ค้างคาใจของ ส.ส.พลังประชารัฐ จำนวนไม่น้อย ก็คือ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ได้ข่าวว่า จะเป็นรัฐมนตรีศึกษาธิการ แทน ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ โควตา กทม. 

ชัยวุฒิ

ชัยวุฒิ ว่าที่รัฐมนตรี? 


    จริงๆแล้ว “ชัยวุฒิ” มีฐานการเมืองอยู่ที่สิงห์บุรี และมีน้องชาย-โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เป็นส.ส.สิงห์บุรี เพียงแต่มีภรรยา-กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม. เขต 1 พลังประชารัฐ เท่านั้นเอง
    เหตุใด ชัยวุฒิจึงดำน้ำจากสิงห์บุรี มาโผล่ที่เมืองกรุง ยังเป็นคำถามคาใจคนพลังประชารัฐ?
    แม้ปี 2561 ชัยวุฒิ จะพา สกลธี ภัททิยกุล ,พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และณัฏฐพล ทีปสุวรรณอดีต เข้าพบสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล สมัยรัฐบาลประยุทธ์ ภาค คสช. แต่ปี 2563 ชัยวุฒิ ก็เป็นคนออกโรงขับไล “สมคิด” และทีม 4 กุมาร 
    นัยว่า ช่วงหลังชัยวุฒิ ก็ไม่ได้มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับ “สกลธี-พุทธิพงษ์-ณัฏฐพล” หากแต่เขากลับไปสนิทสนมกับ วิรัช รัตนเศรษฐ และกลุ่มอื่นๆ ในพรรคมากกว่า 

++
ลูกหลานแม่กิมลี้
++
    คนเมืองสิงห์รู้จัก “แม่กิมลี้” เป็นอย่างดี เพราะตระกูล "ธนาคมานุสรณ์" ทำมาค้าขายในเมืองสิงห์มายาวนาน มีทั้งร้านทองแม่กิมลี้ ,เคเบิ้ลสิงห์บุรี และร้านอุปกรณ์ไฟฟ้า
    “ภรณี ธนาคมานุสรณ์” ทายาทแม่กิมลี้เป็นผู้บริหารธุรกิจในตระกูล และมีบทบาทสนับสนุนนักการเมืองท้องถิ่น ทั้งระดับเทศบาล และ อบจ.สิงห์บุรี

ภรณี ธนาคมานุสรณ์

แม่ภรณี ลูกสาวแม่กิมลี้ แห่งเมืองสิงห์ ถ่ายภาพกับลูกชาย 2 คน และลูกสะใภ้ 


    แม่ภรณีเป็นหัวคะแนนคนสำคัญของพรรคชาติไทยมาแต่ยุคของประเทือง วิจารณ์ปรีชา อดีต ส.ส.สิงห์บุรี หลายสมัย แต่มาถึงรุ่นลูก เริ่มต้นที่พรรคประชาธิปัตย์
    ชัยวุฒิ ลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรกปี 2544 ตอนนั้น สิงห์บุรี มี 2 เขต ชัยวุฒิ ส.ส.เขต 1 พรรค ปชป. ส่วน พายัพ ปั้นเกตุ ส.ส.เขต 2 พรรคไทยรักไทย
    ปี 2548 ส.ส.สิงห์บุรี เหลือเขตเดียว พายัพมากับประชานิยม เอาชนะชัยวุฒิไปได้ 
    ปี 2550 ชัยวุฒิตัดสินใจย้ายจาก ปชป.ไปพรรคชาติไทย ตามฐานการเมืองเดิมของตระกูลแม่กิมลี้ เอาชนะพายัพ พรรคพลังประชาชนไปได้
    เมื่อพรรคชาติไทยถูกยุบ ชัยวุฒิถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ปลายปี 2552 เมื่อมีเลือกตั้งซ่อม โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ น้องชายกลับมาสวมเสื้อ ปชป. เอาชนะพายัพ ปั้นเกตุ ไปได้

 โผล่มายังไง'ชัยวุฒิ' สายเมืองสิงห์

โชนวุฒิ ส.ส.สิงห์บุรี


 

   ปี 2554 สุรสาล ผาสุข พรรคเพื่อไทย แกนนำเสื้อแดงสิงห์บุรี ขี่กระแสยิ่งลักษณ์เอาชนะโชนวุฒิ ค่าย ปชป. ไปได้ 
    เลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 ชัยวุฒิย้ายจาก ปชป.ไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ตัตเขาลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และช่วยหาเสียงให้โชนวุฒิ ที่สนามเมืองสิงห์ คว่ำสุรสาล ผาสุข ทำให้ลูกหลานแม่กิมลี้ กลับสู่สภาฯอีกรอบ
    ว่ากันว่า ชัยวุฒิ วาดหวังจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี ตั้งแต่ปรับ ครม.ปีที่แล้ว หลังจากไล่ “สมคิด” กับ 4 กุมารพ้นพรรค พ้น ครม. แต่ไม่มีโควตา เลยต้องรอมาจนถึงรอบนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ