คอลัมนิสต์

รู้จัก "ตรีนุช" "เทียนทอง" ยุคใหม่บูรพาพยัคฆ์การเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลิกโผปรับ ครม. สัมผัสตัวเต็งเสนาบดีคนใหม่ "ตรีนุช" ลูกสาวกำนันกี-ขวัญเรือน เทียนทอง คนดีของลุงป้อม

++
กลางดึกคืนวันที่ 3 มี.ค.2564 สำนักข่าวใหญ่ระดับประเทศหลายแห่ง พร้อมอกพร้อมใจกันเสนอข่าวโผ ปรับ ครม. ชนิดไม่มีแตกแถว โดยอ้างว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เสนอชื่อบุคคลที่เข้าข่ายจะเป็นรัฐมนตรีในโควตาพรรคพลังประชารัฐ ไปให้นายกรัฐมนตรี 2 ชื่อ คือ “ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ “ตรีนุช เทียนทอง” ส.ส.สระแก้ว 5 สมัย 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  เฮือกสุดท้าย "ป๋าเหนาะ" เดียวดายใต้เงาชิน

รู้จัก "ตรีนุช" "เทียนทอง" ยุคใหม่บูรพาพยัคฆ์การเมือง

สองพี่น้อง ฐานิสร์-ตรีนุช ไปด้วยกัน ไปได้ไกล


    

เฉพาะ ส.ส.เหน่ง-ตรีนุช มีการระบุว่า จะได้นั่งกระทรวงวัฒนธรรม และอิทธิพล คุณปลื้ม ขยับลุกจากเก้าอี้ตัวเดิมไปนั่งกระทรวงดีอีเอส 
    

ชื่อนี้ หลายคนคงนึกไม่ถึงว่าหลานสาว “ป๋าเหนาะ” จะได้เป็นรัฐมนตรี ซึ่งตามรายงานข่าวก็อธิบายถึงคุณสมบัติของตรีนุช เป็นเด็กดีของลุงๆ ไม่ดื้อ ไม่วิ่ง ไม่วอแว ก้มหน้าก้มตาทำงานในพื้นที่ จึงได้รับรางวัลตอบแทน
    

การที่ “ลุงป้อม” หยิบชื่อ “ส.ส.เหน่ง” มาเป็นรัฐมนตรี สะท้อนภาวะผู้นำแบบลุงป้อม ที่รักใครรักจริง ไม่ทิ้งกัน 
    

การที่ “กำนันกี” ขวัญเรือน เทียนทอง หัก “เสนาะ เทียนทอง” พาลูกชายลูกสาวย้ายออกจากเพื่อไทยมาสังกัดพลังประชารัฐ ตามคำของลุงป้อมนั้น เป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญของตระกูลเทียนทอง 
    

เวลานั้น สองพี่น้อง “ฐานิสร์-ตรีนุช” จึงยึดคติที่ว่า “ไปด้วยกัน ไปได้ไกล” และใช้เป็นชื่อแฟนเพจเฟซบุ๊กของพวกเขา ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา 

รู้จัก "ตรีนุช" "เทียนทอง" ยุคใหม่บูรพาพยัคฆ์การเมือง

กำนันกี ขวัญเรือน เทียนทอง

 


++
‘เทียนทอง’รุ่น 2
++
วันที่เสนาะ เทียนทอง ยังเบ่งบารมีอยู่ในพรรคไทยรักไทย ในฐานะนักปั้นนายกรัฐมนตรี จึงวางตัวหลาน 2 คนคือ “ฐานิสร์-ตรีนุช” เป็น ส.ส.สระแก้ว บวกกับ “สรวงศ์” ลูกชายคนโตของป๋าเหนาะ ส.ส.สระแก้ว 3 คนก็เป็นของตระกูลเทียนทอง มาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย ,พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย 
    

กระทั่งการเลือกตั้ง 2562 ที่ตระกูลเทียนทอง ต้องแข่งขันกันเอง เมื่อ “ป๋าเหนาะ” นำทีมเพื่อไทย ลงสนามชนกับทีมพลังประชารัฐ ที่มีน้องสะใภ้ “กำนันกี” ขวัญเรือน เทียนทอง เป็นแม่ทัพ ผลเลือกตั้งก็ตามที่รู้กัน ป๋าเหนาะพ่ายยับ
    

“พิเชษฐ์-ขวัญเรือน” มีบุตรชายหญิง 4 คน ได้แก่ หนึ่ง-ฐานิสร์,เหน่ง-ตรีนุช, หนุ่ย-อนุรักษ์ และบดี 
    

20 กว่าปีมานี้ ตระกูลเทียนทอง แบ่งพื้นที่ธุรกิจการเมืองกันชัดเจน โดย “เสนาะ” มอบหมายให้น้องชาย "พิเชษฐ์ เทียนทอง” ดูแลธุรกิจและการเมือง โดยใช้ อ.วัฒนานคร เป็นฐานบัญชาการ
    

หลังพิเชษฐ์เสียชีวิต ภรรยา-ขวัญเรือนได้เข้ามาดูแลกิจการต่อ โดยมอบให้ลูกชายคนเล็ก “หนุ่ย-อนุรักษ์” กับบดี บริหารธุรกิจแทนบิดา ส่วนฐานิสร์กับตรีนุช เล่นการเมือง
    

การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว “หนึ่ง-เหน่ง” สองพี่น้องตระกูลเทียนทองยุคใหม่ ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว “ไปด้วยกัน ไปได้ไกล” 
 

 

รู้จัก "ตรีนุช" "เทียนทอง" ยุคใหม่บูรพาพยัคฆ์การเมือง

ตรีนุช และคุณนายแม่ แห่งสระแก้ว

 

++
คุณนายแม่
++
ขวัญเรือน เทียนทอง ได้แนะนำตัวเองผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กขวัญเรือน เมื่อ 12 พ.ย.2563 ว่า “คุณแม่ลูกสี่ เกิดและโตที่วัฒนานคร เข้าสู่เส้นทางการเมืองครั้งแรกในบทบาทกำนันที่ตำบลบ้านเกิด "กำนันกี" คือชื่อเล่นและชื่อเรียกที่พี่น้องชาวสระแก้วเรียกขานอย่างติดปาก”
    

กำนันกี ตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.สระแก้ว พร้อมชูแคมเปญหาเสียงว่า “ครั้งนี้จะไม่เหมือนเดิม” 
    

เนื่องจาก อบจ.สระแก้ว มีนายก อบจ.ชื่อ “ทรงยศ เทียนทอง” มายาวนานถึง 4 สมัย ซึ่งทรงยศเป็นลูกชายของวิทยา เทียนทอง น้องชายป๋าเหนาะ ดังนั้น กำนันกีจึงบอกคนสระแก้วให้รู้ว่า เธอลงสนามมาแล้ว หากได้รับเลือกตั้ง ก็รับประกันว่าไม่เหมือนเดิมแน่
    

พ.ศ.นี้ อบจ.สระแก้ว มีนายก อบจ.ชื่อ ขวัญเรือน ที่คนสระแก้วเรียกขานเธอว่า “กำนันกี” หรือ “คุณนายแม่” นับหนึ่ง อบจ.สระแก้ว ยุคเทียนทองโฉมใหม่
    

ขวัญเรือนเป็นกำนัน ต.วัฒนานคร มาตั้งแต่ช่วงสงครามเย็น มีผู้อพยพชาวเขมรนับแสนคนอาศัยอยู่ในศูนย์แถวตาพระยา-อรัญประเทศ สระแก้วจึงเป็นเมืองทหาร 
    

ด้วยเหตุนี้ กำนันกี จึงรู้จักมักคุ้นกับลุงป้อม ตั้งแต่สมัยเป็น ผบ.ร.12 รอ. ค่ายไพรีระย่อเดช อ.เมืองสระแก้ว 
    

สรุปว่า การเมืองสระแก้ว ทั้งระดับชาติและท้องถิ่นในชั่วโมงนี้ เป็นยุค “เทียนทอง” เวอร์ชั่นบูรพาพยัคฆ์ภาคการเมือง นำโดยกำนันกี เรียบร้อยแล้ว
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ