คอลัมนิสต์

'แอมมี่' เอฟเฟกต์ สะเทือนม็อบซ้ายใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองเชียร์ม็อบเซ็ง กรณี "แอมมี่" สะเทือนจังหวะก้าวและยุทธวิธี "ไม่มีแกนนำ" ของม็อบซ้ายใหม่ REDEM คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

++
    แวดวงวิทยุใต้ดินแถวปารีส เปิดสายโฟนอินถกเถียงกันแบบไม่หลับไม่นอน หลังศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ “แอมมี่” ไชยอมร แก้ววิบูลพันธุ์ นักร้องนำวงเดอะ บอตทอม บูลส์ (The Bottom Blues) ตามหมายจับเลขที่ 429/2564 พร้อมพวกอีก 2 คน ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น และ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 
    หลังเกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่หน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. วันที่ 28 ก.พ.2564 
    ก่อนหน้านั้น บรรดาขาเชียร์กลุ่มราษฎร หรือเยาวชนปลดแอก ยังมีวิวาทะเรื่องกลยุทธ์ม็อบ 28 กุมภา มีแกนนำหรือไม่มีแกนนำ แต่พอเกิดกรณีแอมมี่ หลายคนถึงกับออกอาการเซ็ง

 'แอมมี่' เอฟเฟกต์ สะเทือนม็อบซ้ายใหม่

แอมมี่ เจอเกมร้อน

++
โรคประจำศตวรรษ
++
    อันสืบเนื่องจาก กลุ่ม REDEM ประกาศจัดการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเดินขบวนไปยังบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หน้ากองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารมหาดเล็กฯ รักษาพระองค์ที่ 1 เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2564 เกิดเหตุปะทะกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าสลายการชุมนุม พร้อมกับมีการจับกุมผู้ร่วมชุมนุม จำนวน 22 คน
    เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2564 แอดมินเพจเยาวชนปลดแอก-Free YOUTH โพสต์ว่า “การชุมนุมมวลชนกลุ่ม REDEM ซึ่งเสมือนกับระบบประชาธิปไตยทางตรงที่มวลชนร่วมกันโหวตผ่าน TELEGRAM ถึงการนัดชุมนุม ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในไทยที่การเคลื่อนไหวขนาดใหญ่ถูกตัดสินใจโดยมวลชน มวลชนร่วมกันขับเคลื่อนไปพร้อมกัน..”
    แสดงว่า กลุ่ม REDEM ยังยืนยันถึงกลยุทธ์ “ไม่มีแกนนำ ไม่มีการ์ด” ในการชุมนุมมวลชนและเดินขบวน 

 'แอมมี่' เอฟเฟกต์ สะเทือนม็อบซ้ายใหม่

REDEM ม็อบไม่มีแกนนำ 


    กลุ่ม REDEM เกิดมาจากกลุ่มเยาวชนปลดแอกได้พูดคุยกัน และตัดสินใจเคลื่อนไหวที่มวลชนร่วมกันเป็นเจ้าของในชื่อ “REDEM-ประชาชนสร้างตัว” ซึ่ง REDEM ในที่นี้ย่อมาจาก RESTART DEMOCRACY สร้างประชาธิปไตยให้เกิดใหม่อีกครั้งไปด้วยกัน
    พวกเขาย้ำว่า “REDEM” เป็นการต่อสู้เพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตยที่คนเท่ากัน พวกเขาจึงประกาศข้อเรียกร้องที่มีฐานคิดแบบสังคมนิยมประชาธิปไตย
    “การต่อสู้ของมวลชนที่มวลชนเป็นผู้ตัดสินใจได้เริ่มขึ้นแล้ว ถ้าไม่สู้ก็ต้องอยู่อย่างไทย แสวงหาวิธีใหม่ๆ ในการต่อสู้เพื่อเอาชนะเผด็จการและนำไปสู่สังคมนิยมประชาธิปไตยเพื่อคนเท่ากันไปด้วยกัน”

redem


    ด้าน “ใบตองแห้ง” คอลัมนิสต์อาวุโส โพสต์เฟซบุ๊ค Atukkit Sawangsuk พูดถึงม็อบ REDEM ด้วยท่าทีเยี่ยงมิตร “ปัญหาการประสานงาน "ม็อบไม่มีแกนนำ" อาจต้องทบทวนกัน..” เพราะฝ่ายรัฐเองได้ยกระดับการจัดการกับม็อบแล้ว
    “ใบตองแห้ง” ประเมินขบวนการเยาวชนรุ่นใหม่ว่า “ในฝ่ายม็อบเอง จะให้กลับไปเหมือนเดิมก็คงยาก อารมณ์คนไม่เหมือนเดิมแล้ว ด้วยความโกรธ ฉะนั้นแม้ต้องสรุปบทเรียนก็อย่าโยนความผิดกัน ต้องคิดว่าจะแปรความโกรธมาแสดงพลังต่อต้านอย่างไร”
    ประเด็นข้อเสนอแนะจาก “คนรุ่นเก่า” ต่อคนรุ่นใหม่ มักจะถูกปฏิเสธจากนักกิจกรรมยุคดิจิตอล และเหนืออื่นใด พวกเขาเป็น “ซ้ายใหม่” ที่มีวิธีคิดแตกต่างซ้ายเก่า

++
วิจารณ์ม็อบเด็ก
++
    อดีตนักวิชาการ พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ ที่เฝ้าติดตามการเคลื่อนไหวของเยาวชนคนรุ่นใหม่มาตั้งแต่ปีที่แล้ว เขามีข้อคิดความเห็นต่อม็อบราษฎร และม็อบเยาวชนปลดแอกมาเป็นระยะๆ
    หลังม็อบ 28 กุมภา “พิชิต” โพสต์เฟซบุ๊คว่า “การชุมนุมของเยาวชนตั้งแต่ต้นปีมีแนวโน้มปะทะรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ สาเหตุหลักคือ แนวทางของรัฐที่มุุ่ง "ใช้ความรุนแรงทุกที่ทุกเวลาปราบม็อบให้สิ้นซาก" ฉะนั้น ไม่ว่าการชุมนุมจะเกิดขึ้นที่ไหน รูปแบบใด สันติสักแค่ไหน พยายามหลีกเลี่ยงจุดเสี่ยงและการเผชิญหน้าสักเพียงใด การปะทะก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้..”
    เนื่องจากแกนนำม็อบรุ่นใหม่ ถูกกระทำด้วยกระบวนการยุติธรรมเต็มอัตราตั้งแต่ตำรวจไปถึงอัยการและศาล ด้วยข้อหาอาญาทุกมาตราหลายสิบคดี
    “อารมณ์ของผู้มาชุมนุมปีนี้จึงเคร่งเครียด คับแค้นและโกรธมาก ต่างจากปีที่แล้วที่พวกเขายังเป็น "เยาวชนมุ้งมิ้ง ใส ๆ" การใช้กำลังรุนแรงจากฝ่ายรัฐบวกกับความโกรธของเยาวชนจึงปะทุเป็นการปะทะบนถนนที่สูญเสียมากขึ้น” 
    พิชิต จึงฝากแง่คิดไปถึงแกนนำม็อบว่า “ภูเขาของความโกรธ เกลียด แค้น ท้อแท้ สิ้นหวังของเยาวชน นี่เป็นโจทย์ที่ท้าทายผู้จัดชุมนุมและบรรดาแกนนำที่ยังไม่ถูกคุมขังในวันนี้ว่า จะรับมือกับอารมณ์ความรู้สึกและความต้องการของผู้ชุมนุมที่เปลี่ยนไปอย่างไร”
    ตอนท้าย พิชิตที่เคยร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงปี 2553 ตั้งคำถามว่า “เยาวชนวันนี้กำลังเดินไปบนเส้นทางเดียวกับคนเสื้อแดง..พวกเขากำลังเดินไปสู่สถานการณ์เดียวกับการสังหารหมู่คนเสื้อแดงพฤษภา 53 หรือไม่”
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ