คอลัมนิสต์

อิสาณเดือด "เพื่อนเนวิน" หนัก สู้สายเลือด "ชิดชอบ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สังเวียนเล็กแต่ "คนโต" ศึกเทศบาลตำบลปราสาทสายฟ้า ดวลเดือดระหว่าง "ชิดชอบ" กับ "เพื่อนเนวิน"  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
สมรภูมิเลือกตั้งท้องถิ่น “เทศบาล” ทั่วไทย อาจเงียบเหงาไปบ้าง เนื่องจากพรรคการเมือง ไม่ได้ประกาศตัวสนับสนุนผู้สมัครนายกเทศมนตรีอย่างเอิกเกริก เหมือนตอนเลือกตั้งนายก อบจ.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  พี่สาวเนวิน "อุชษณีย์ ชิดชอบ" พร้อมทีม ส.ท.ลงชิงเก้านายกเทศบาลตำบลอิสาณ

อิสาณเดือด "เพื่อนเนวิน" หนัก สู้สายเลือด "ชิดชอบ"

สำนักเทศบาลตำบลอิสาณ


    

กลุ่มก้าวหน้า ก็ปรับกลยุทธ์ใหม่ แกนนำอย่าง “ธนาธร-ปิยบุตร” ไม่เปิดหน้าเดินเคาะประตูบ้านให้เจอกระแสต้าน ปล่อยให้ผู้สมัครนายกเทศมนตรี และสภาเทศบาล ดำเนินการกันเอง
    

สำหรับสนามเลือกตั้งท้องถิ่นบุรีรัมย์ ผู้คนแถวถิ่นโรงโม่ ไม่ได้สนใจการเลือกตั้งเทศบาลเมืองบุรีรัมย์  หากแต่จับจ้องไปที่การเลือกตั้งเทศบาลตำบลอิสาณ 
    

ขณะนี้ การเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสภาเทศบาลตำบลอิสาณ มี 2 ทีมคือ กลุ่มเพื่อนเนวิน นำโดย “สุพจน์ สวัสดิ์พุทรา” อดีตนายกเทศมนตรีตำบลอิสาณ หลายสมัย แข่งกับกลุ่มอิสาณรวมพลัง มีหัวหน้าทีมชื่อ “อุชษณีย์ ชิดชอบ” อดีต ส.ว.บุรีรัมย์ 
    

สนามเล็กแต่ตัวแทนตระกูลดังแข่งขันกันเอง จึงกลายเป็นข่าวใหญ่ เพราะฝ่ายหนึ่ง “เพื่อนเนวิน” กับอีกฝ่ายหนึ่งเป็นลูกสาว “กำนันชัย ชิดชอบ” งานนี้ไม่มีฮั้ว สู้กันเลือดเดือดแน่

 

 

อิสาณเดือด "เพื่อนเนวิน" หนัก สู้สายเลือด "ชิดชอบ"

เสี่ยพจน์ อดีตนายกเทศมนตรีฯ หลายสมัย

 

 

 


++
ตำบลชิดชอบ
++
เทศบาลตำบลอิสาณ ห่างจากที่ว่าการ อ.เมืองบุรีรัมย์ ทางทิศตะวันตก ประมาณ 3 กิโลเมตร มีพื้นที่ทั้งหมด ประมาณ 36.899 ตารางกิโลเมตร และมีประชากร 12,606 หลังคาเรือน
    

แม้จะเป็นเทศบาลตำบล แต่มีขนาดพื้นที่ใหญ่กว่าเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ โดยมีลักษณะเป็นเมืองปริมณฑลที่รองรับการขยายตัวของเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ปัจจุบัน ตำบลอิสาณกลายเป็นชุมชนขนาดใหญ่ที่มีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
    

เหนืออื่นใด ชัย ชิดชอบ นักการเมืองอาวุโสแห่งบุรีรัมย์ ย้ายจากสุรินทร์มาตั้งรกรากที่บุรีรัมย์ และเป็นกำนัน ต.อิสาณ อยู่หลายปี ก่อนจะเป็น ส.ส.สมัยแรก ปี 2512
    

อิสาณเดือด "เพื่อนเนวิน" หนัก สู้สายเลือด "ชิดชอบ"

อุชษณีย์ ลูกสาวปู่ชัย พี่สาวเนวิน หวังล้มแชมป์กลุ่มเพื่อนเนวิน

 

ดังนั้น บ้านศิลาชัย และโรงโม่หินศิลาชัย(1991) จึงอยู่ในพื้นที่เทศบาลตำบลอิสาณ รวมทั้งสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ,สนามช้างอารีนา ,บุรีรัมย์ คาสเซิล, โรงแรมอมารี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ฯลฯ
    

จะว่าไปแล้ว เทศบาลตำบลอิสาณ มีความคึกคักกว่าเทศบาลเมืองบุรีรัมย์หลายเท่า
 

 

อิสาณเดือด "เพื่อนเนวิน" หนัก สู้สายเลือด "ชิดชอบ"

กลุ่มเพื่อนเนวิน เหนื่อยกว่าทุกครั้ง

 

++
สิบปีก็ยังไม่สาย
++
ปู่ชัย ชิดชอบ ผู้ล่วงลับ มีบุตร 6 คน และมีลูกสาวคนเดียวคือ “อุชษณีย์ ชิดชอบ” เป็นพี่สาวของเนวิน ชิดชอบ และศักดิ์สยาม ชิดชอบ  
    

ในวันรับสมัครนายกเทศมนตรี “อุชษณีย์” กล่าวว่า ตนเองมีความผูกพันกับพื้นที่ ต.อิสาณ เนื่องจากบิดาคือ ชัย ชิดชอบ เป็นอดีตกำนันตำบลอิสาณ ทำให้ตนเองซึมซับการทำงานของท้องถิ่นมาตั้งแต่เล็ก จึงทำให้มีความผูกพัน และก็ถึงเวลาแล้ว ตนก็มีความพร้อม และมีความมุ่งมั่นที่จะเข้ามาทำงานเพื่อพัฒนาตำบลอิสาณ ซึ่งเป็นพื้นที่บ้านของตน 


    

อิสาณเดือด "เพื่อนเนวิน" หนัก สู้สายเลือด "ชิดชอบ"

พี่สาวเนวิน จุดกระแสเปลี่ยน

 

“อุชษณีย์” เคยเป็น ส.ว.บุรีรัมย์ และมีสามี พ.ต.อ.ชวลิต ชิดชอบ เป็นนายก อบจ.บุรีรมัย์ ซึ่งหลังได้รับตำแหน่งนายก อบจ.แล้ว พ.ต.อ.ชวลิต สั่งปลดรองนายก อบจ. 3 คน ซึ่งเป็นทีมของเนวิน จึงเป็นที่มาของรอยร้าวแผลลึกในตระกูลชิดชอบ 
    

มิเพียงเท่านั้น ศึกสายเลือดชิดชอบได้เกิดขึ้นอีก 2 ครั้ง คือ เลือกตั้งนายก อบจ.บุรีรัมย์ ปี 2550 “อุชษณีย์” ลงชิงชัยกับ “กรุณา ชิดชอบ” ตอนนั้นเป็นข่าวฮือฮาไปทั้งอีสานใต้ ผลปรากฏว่า กรุณาได้ได้ 270,388 คะแนน ชนะพี่สาวเนวิน ที่ได้ 93,875 คะแนน
       

ปี 2555 “อุชษณีย์” ไม่ถอย ลงสมัครนายก อบจ.บุรีรัมย์ แข่งกับ “กรุณา” อีกสมัย หนนี้แพ้ยับเยิน เพราะภรรยาเนวิน ได้กว่า 4 แสนคะแนน ส่วนอุชษณีย์ ได้แค่ 25,769 คะแนน
    

 

จากสังเวียน อบจ.บุรีรัมย์ “อุชษณีย์” หดเป้าลงมาเล่นสนามเล็กขนาด 36 ตารางกิโลเมตร ท่ามกลางกระแส “คนอิสาณอยากเปลี่ยน” จึงทำให้เธอมีความหวังขึ้นมา
    

จะเปลี่ยนจริงหรือเปลี่ยนหลอกๆ อีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า ก็จะรู้กันว่า “อุชษณีย์” จะไปถึงฝั่งฝันหรือไม่? 
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ