คอลัมนิสต์

ปรับ ครม.'พลังประชารัฐ'มังกรซ่อนพยัคฆ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลังประชารัฐ แหล่งรวม "นักเลือกตั้ง" มีทั้งมังกร และพยัคฆ์ ปรับ ครม.ล่อกันเละ

++
    ธรรมชาติของ “นักเลือกตั้ง” ยามที่ต้อง “ปรับคณะรัฐมนตรี” ไม่ว่ารัฐบาลชุดไหน หนีไม่พ้น “คณิตศาสตร์การเมือง” ว่าด้วยการคำนวณจำนวน ส.ส.ต่อเก้าอี้รัฐมนตรี 
    เดิมทีนักวิเคราะห์ก็มองว่า การปรับ ครม.น่าจะเกิดขึ้นประมาณเดือน เม.ย. แต่บังเอิญสึนามิการเมืองเรื่อง กปปส. ทำให้ต้องปรับ ครม.เร็วกว่าที่คิด 
    เฉพาะพรรคพลังประชารัฐ มีเก้าอี้รัฐมนตรีว่าง 2 ตำแหน่ง คือ รมว.ศึกษาธิการ กับ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) จึงเกิดความอลหม่านขึ้น 
    เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐ มีกำเนิดจากนักเลือกตั้ง หลายกลุ่มหลายก๊วน ส่วนใหญ่ก็คือ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และพรรคไทยรักไทย 

++
กลุ่มสามมิตร
++
    กลุ่มสามมิตร โดยการนำของ สมศักดิ์ เทพสุทิน ,สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และอนุชา นาคาศัย ถือเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ที่มาสร้างพรรคพลังประชารัฐตั้งแต่แรก
    แม้กลุ่มสามมิตร จะผิดหวังไม่ได้ตำแหน่งตามที่กลุ่มตนเองต้องการ เพราะสมศักดิ์ หวังนั่งเก้าอี้ รมว.เกษตรฯ และสุริยะ อยากได้ รมว.พลังงาน มาแต่ตอนจัดตั้งรัฐบาล
    ส่วนอนุชา กว่าจะได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี และคั่วเลขาธิการพรรค ก็รอคอยมาเกือบปี ต้องใช้เทคนิคส่วนตัวมุดเข้า “บ้านป่ารอยต่อ” และได้รับความไว้วางใจในที่สุด 
    การปรับ ครม.เที่ยวนี้ จึงมีข่าวการขยับตัวของกลุ่มสามมิตรน้อยมาก นอกเสียจาก “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน ที่มีข่าวเก้าอี้จะหาย ได้มาขอปรับทุกข์กับสมศักดิ์ และอนุชา

 ปรับ ครม.'พลังประชารัฐ'มังกรซ่อนพยัคฆ์

สมศักดิ์ กลุ่มสามมิตร

++
กลุ่มผู้กอง
++
    สภาพพรรคพลังประชารัฐ หลังเลือกตั้งเหมือนพรรคไทยรักไทยยุคแรกๆ คือ มี ส.ส.หน้าใหม่เยอะ พวกเขาขี่กระแส “ลุงตู่” เข้าสภาฯ จึงเรียกว่า “ส.ส.นกแล” 
    “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” อาจเสียงไม่ดังมากนัก เนื่องจากในภาคเหนือ ได้ ส.ส.ไม่ที่นั่ง และภาคอีสาน ก็ได้มาแค่ ส.ส.เขต 1 คนที่ขอนแก่น แต่ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล “ผู้กองธรรมนัส” ใช้ความเป็นคนใจถึงพึ่งได้ เข้ามาดูแลพรรคเล็ก (1 ที่นั่ง) รวมถึงการเข้าไปเป็นพี่เลี้ยง “ส.ส.นกแล” จำนวนหนึ่ง 
    เมื่อ “ผู้กองธรรมนัส” เป็นรัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์ ก็เหมือนพยัคฆ์ติดปีก ทั้งงานหลวง ทั้งงานราษฏร์ ผู้กองทำได้เข้าเป้า จน “ลุงป้อม” ไว้ใจ 

 ปรับ ครม.'พลังประชารัฐ'มังกรซ่อนพยัคฆ์

ผู้กองธรรมนัส ที่โตเร็วกว่าเพื่อน 


    หลังปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐ ผู้กองธรรมนัส หันไปจับมือกับ “สันติ พร้อมพัฒน์” ผู้ดูแลกลุ่มเพชรบูรณ์ และเจ้าของตึกที่เป็นสำนักงานใหญ่ของพลังประชารัฐ ในวันนี้ พ่วงด้วย “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” กลายเป็น “กลุ่ม 3 ช.” (3 รัฐมนตรีช่วย) 

 ปรับ ครม.'พลังประชารัฐ'มังกรซ่อนพยัคฆ์

สันติ กลุ่มเพชรบูรณ์ 


    นาทีนี้ ต้องบอกว่า “กลุ่ม 3 ช.” ถูกจับตามองมากที่สุด นักวิเคราะห์การเมืองทุกสำนักต่างยกให้เป็น “เต็งหนึ่ง” จะได้เลื่อนชั้นขึ้นเป็น “รัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการ” และ “รัฐมนตรีดีอีเอส” แถมอาจได้ “รัฐมนตรีแรงงาน” อีกตำแหน่งหนึ่ง
    นอกจากกลุ่มสามมิตร และกลุ่ม 3 ช. ก็ยังมีอีกหลายก๊วน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มวิรัช รัตนเศรษฐ, กลุ่มเสี่ยเฮ้ง, กลุ่มชลบุรี(กำนันเป๊าะ) ,กลุ่มปากน้ำ,กลุ่ม กทม. และกลุ่มด้ามขวานไทย
    ดังที่รู้กัน องค์ประกอบของพลังประชารัฐ มีทั้งอดีต ส.ส.ส่วนใหญ่ ที่มาจากพรรคเพื่อไทย และ “ส.ส.นกแล” จึงทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงภายในกลุ่มก๊วนต่างๆ ตลอดเวลา 
    กลุ่ม “ส.ส.นกแล” จึงเปรียบเสมือนหางเครื่อง ที่วิ่งไปขึ้นวงดนตรีวงไหนก็ได้ ที่หัวหน้าวงดูแลลูกน้องอย่างดี ถึงพวกเขาจะส่งเสียงโวยวาย แต่ก็ไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะให้ “ลุง” ทั้งหลายให้ความสนใจ 
    จวบจนมาถึงวันนี้ พรรคพลังประชารัฐ จึงไม่ต่างจากพรรคไทยรักไทยในอดีต ที่มีหลากหลายกลุ่มก๊วน และยามใดที่มีการปรับ ครม. ก็วิ่งกันฝุ่นตลบ
     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ