คอลัมนิสต์

ปรับ ครม. "ศึกชิงเก้าอี้' ปะทุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจาก 3 รมต. พุทธิพงษ์ - ณัฏฐพล- ถาวร กระเด็นตกจากเก้าอี้ จึงได้เวลาที่จะต้องปรับ ครม. ท่ามกลางข่าว" 3 รัฐมนตรีช่วย" ยกระดับขึ้นนั่งเก้าอี้ "รัฐมนตรีว่าการ" มาแรงสุดก็หนีไม่พ้น ร.อ.ธรรมนัส แต่อย่ามองข้าม"สันติ พร้อมพัฒน์" และ"พรรคเล็ก"อาจได้เก้าอี้ รมต.

หลังศาลอาญาตัดสินจำคุก 3 รัฐมนตรี (ค่าย กปปส.) ซึ่งรัฐมนตรีทั้ง 3 คน คือ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจฯ, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ต้องหลุดจากตำแหน่ง ก็ได้เวลา "ปรับ ครม.

ไม่เพียงกลุ่มก๊วนต่างๆในพรรคพลังประชารัฐหรือภูมิใจไทย,ประชาธิปัตย์,ชาติไทยพัฒนา ต่างต้องการตำแหน่งรัฐมนตรี เหล่าบรรดาพรรคขนาดเล็กหลายพรรค ก็ร้องขอและจ้องเสียบตำแหน่ง"รัฐมนตรี" โดยเฉพาะหลังศึกซักฟอก ที่เห็นได้ชัดถึงคะแนนที่มีออกมา มี “งูเห่า” เกิดขึ้นระดับ “ฟาร์ม” ทั้งในฝั่งพรรครัฐบาล หรือฝั่งพรรคฝ่ายค้าน 

ปัจจุบันพรรคร่วมรัฐบาลมีจำนวน 18 พรรค แต่มีพรรคที่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีจำนวน 5 พรรค ส่วนอีก 13 พรรค ยังคงกิน"กล้วย"ไปพลางๆ  

ประเมินการ"ปรับครม." หลัง 3 รัฐมนตรีสาย กปปส.หลุดจากครม.ว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเเละหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้หารือกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เเละพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในขั้นต้นก่อนที่จะไปหารือกับเเกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อจัดโผครม.ใหม่

ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ จะยึดโควต้าคืนจากพรรคร่วมรัฐบาลแล้วเขย่าใหม่ เช่น พรรคประชาธิปัตย์อาจโดนลดหนึ่ง-สองเก้าอี้ ,พรรคภูมิใจไทยที่ขยับเป็นพรรคอันดับสองใน ครม.ก็ขอโควตารัฐมนตรีเพิ่มหรือเเลกกับการขยับเพิ่มงบประมาณของบางกระทรวงที่พรรคภูมิใจไทยดูเเลเเทน เเต่ตอนนี้พลเอกประวิตร จะจัดการขั้นต้นในพรรคพลังประชารัฐไปก่อน 

ซึ่ง "เข้าทาง" พอดีกับกรณีที่เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ( 25 ก.พ.) มีความเคลื่อนไหวของ ส.ส. พลังประชารัฐที่รัฐสภา มีการล่ารายชื่อ ส.ส.ของพรรคได้เกือบ100 คนเพื่อแสดงจุดยืนในการปรับ ครม.ว่าไม่เห็นด้วยในการจะนำ"คนนอก"มาเป็นรัฐมนตรี โดยเป็นหนังสือขอมอบอำนาจให้ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลง

โดยหนังสือมีเนื้อหาว่า ด้วยข้าพเจ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคพลังประชารัฐ ที่ลงรายมือชื่อท้ายหนังสือนี้ มีความประสงค์ขอมอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คัดเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลง หากหัวหน้าพรรคได้เลือกบุคคลใดให้เป็น"รัฐมนตรี"ให้ถือเป็นเด็ดขาดและให้ถือว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ลงลายมือชื่อนั้นได้เห็นชอบด้วยทุกประการ 

การปรับ ครม. ครั้งนี้ ที่มีกระแสข่าวว่า 3 รัฐมนตรีช่วย คือ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.เเรงงาน ,นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรเเละสหกรณ์ จะขยับขึ้น "รัฐมนตรีว่าการ"  2 ตำเเหน่งเเทนนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาธิการ เเละนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรมว.ดีอีเอส นั้น ความเป็นไปได้ที่นางนฤมลจะขึ้นชั้นน่าจะยากเพราะเพิ่งได้เป็น รัฐมนตรีช่วยเเรงงาน เเม้ "เเกนนำ3ป."บางคนจะเมตตานางนฤมลก็ตาม
เเต่นางนฤมลอาจจะได้ย้าย ไปเป็นรัฐมนตรีสำนักนายกฯเพราะนางนฤมล ใกล้ชิดนายอนุชา นาคาศัย รมต.สำนักนายกฯและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐอีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ ที่มีข่าวว่านางนฤมล จะไปทำหน้าที่เเทนนายณัฏฐพล โอกาสนี้เป็นไปได้ยากสำหรับนางนฤมล เพราะนายกฯ อาจเลือกเองที่เป็นไปได้ทั้ง"คนใน"และ"คนนอก"เพราะกระทรวงนึ้ตั้งเเต่ยุคคสช.เเละยุคเลือกตั้ง ภารกิจด้านการศึกษาไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

ส่วน ร.อ.ธรรมนัส ที่ดูเเล ส.ส.หลายพรรคนั้น ตอนนี้ถึงคราวขึ้นเป็น"รัฐมนตรีว่าการ" เป็น รมว.ดีอีเอส เเทนนายพุทธิพงษ์ เเละเข้ามาคุมภาค กทม.เเทน 2 เเกนนำ กปปส. คือ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ในพรรคพลังประชารัฐเเล้ว
เพื่อไปช่วยพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ลงสมัครผู้ว่าฯกทม.เเบบอิสระเเต่พรรคพลังประชารัฐหนุนหลัง แต่หาก ร.อ.ธรรมนัส  ไม่ได้นั่ง รมว.ดีอีเอส  ก็จะไปนั่งเป็น "รัฐมนตรีว่าการ"ในกระทรวงอื่นที่ต้องไปเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาล

เเต่ต้องรอว่า"กลุ่ม3ป."จะอนุมัติหรือไม่เพราะมีผลดี-ผลเสียกับดุลในพรรคพลังประชารัฐหลายปัจจัย เนื่องจากกระเเสต้าน ร.อ.ธรรมนัส ทั้งจากพรรคพลังประชารัฐเเละพรรคร่วมรัฐบาลก็มีพอสมควร หากขยับชั้น "รัฐมนตรีว่าการ"ให้ ร.อ.ธรรมนัส จริง จะเป็นการเพิ่มบารมี ร.อ.ธรรมนัส เเละอาจแผ่ขยายมาคุมพรรคพลังประชารัฐแทนพลเอกประวิตร

นอกจากนี้อย่าลืมมองบทบาทของนาย"สันติ  พร้อมพัฒน์" ที่เป็นเด็กดีของ "กลุ่ม3ป."มาตลอดและดูเเลพรรคในฐานะ "ผอ.พรรค"

นอกจากนั้นยังมีสัญญาใจที่ให้กันไว้เเล้วว่าหากปรับครม.เกิดขึ้นนายสันติ จะได้โอกาสขยับเป็น "รัฐมนตรีว่าการ"มากที่สุดเเต่จะกระทรวงใดนั้น ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุป

ส่วนกลุ่มต่างๆในพรรคที่ยังไม่มีโควตา รมต.นั้น เช่น ส.ส.ภาคใต้ เชื่อว่า พลเอกประวิตร น่าจะใช้ความเป็นธรรม สร้างสมดุลในพรรคเเละครม.เเละพร้อมที่จะผลักดันให้คนรุ่นใหม่ คนที่ยังไม่มีโอกาสได้แสดงผีมือเพื่อสร้างคะเเนนนิยม

รวมทั้งพลเอกประวิตรน่าจะต้องการดูแล"พรรคเล็ก"ให้ได้โควตา"รัฐมนตรีช่วย"ด้วยเพราะไม่เคยเกเรกับรัฐบาล เเละโอกาสน่าจะเป็นของพรรคพลังท้องถิ่นไทของนายชัชวาลล์ คงอุดม

โปรลาซาด้า

ปรับ ครม. "ศึกชิงเก้าอี้' ปะทุ

การประลองกำลัง..เริ่มขึ้นแล้ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ