คอลัมนิสต์

"ลูกหมี" หนักสุด วิบาก 4 ทหารเสือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กปปส.เอฟเฟกต์ ส่งผล "กลุ่มทหารเสือลุงกำนัน" เข้าเรือนจำ ที่เจอหนักสุดคือ "ลูกหมี" เมืองชุมพร 9 ปี 24 เดือน คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++

“ตั้งแต่เกิดมา ไม่เคยรู้สึกเสียใจที่สุดมากเท่าวันนี้ครับ”

สกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม. และหนึ่งในแกนนำ กปปส. โพสต์เฟซบุ๊กทันที หลังฟังคำพากษาจบลง

 

เป็นที่ทราบกันดี ช่วงปี 2556-2557 ในการชุมนุมชัตดาวน์กรุงเทพฯ ของกลุ่ม กปปส. “จั้ม”สกลธี ภัททิยกุล เป็นชุดเคลื่อนที่เร็วร่วมกับ “ตั้น” ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ, “ลูกหมี” ชุมพล จุลใส และ “บี” พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จนได้ฉายาว่า “สี่ทหารเสือ กปปส.” ที่สุเทพ เทือกสุบรรณ ให้ความไว้วางใจ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  ด่วน.. ศาลอาญาพิพากษาจำคุก แกนนำ กปปส. - 3 รมต. พ้นตำแหน่ง

"ลูกหมี" หนักสุด วิบาก 4 ทหารเสือ

ลูกหมี สมัยเป็นแกนนำ กปปส.


“จั้ม” สกลธี ไม่ได้อยู่ใน 39 คน ที่เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ ก่อการร้าย ล้มล้างระบอบการปกครอง มั่วสุมชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ที่ศาลอ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2564 เนื่องจากสกลธีถูกฟ้องในคดีกบฏ ซึ่งศาลได้ยกฟ้อง พร้อมกับแกนนำ กปปส. อีก 3 คน คือ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม,เสรี วงษ์มณฑา และสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เมื่อปีที่แล้ว
    

ย้อนเวลาไปเมื่อต้นเดือน เม.ย.2561 สกลธี ตกเป็นข่าวพร้อมณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ว่าเดินทางเข้าพบสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีขณะนั้น ที่ห้องทำงาน ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
    

ไม่นานนัก สกลธีได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตามมาด้วยข่าวการลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ของ “ตั้น” และ “บี” ซึ่งกลายเป็นแกนนำพรรคพลังประชารัฐ รับผิดชอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในการเลือกตั้งปี 2562


++
หลุดเก้าอี้รัฐมนตรี
++
ดังที่ทราบกัน ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาคดีสุเทพ เทือกสุบรรณ กับพวกรวม 39 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ ก่อการร้าย ล้มล้างระบอบการปกครอง มั่วสุมชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ และข้อหาอื่น ๆ จากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อ 7 ปีที่แล้ว เฉพาะสุเทพ และชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร ตกเป็นจำเลยคดีก่อการร้ายด้วย


เฉพาะอดีต 4 ทหารเสือ กปปส. ต่างได้รับโทษแตกต่างกันคือ ชุมพล จุลใส จำคุก 9 ปี 24 เดือน พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำคุก 7 ปี และณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จำคุก 6 ปี 16 เดือน


ผลแห่งคดี กปปส. ทำให้ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ต้องหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรี เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 160 (7) ประเด็นคุณสมบัติพื้นฐานของรัฐมนตรี ต้อง “...(7) ไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษ เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท”
    

"ลูกหมี" หนักสุด วิบาก 4 ทหารเสือ

ี ลูกหมี จั้ม และตั้น อดีต 4 ทหารเสือ

 

ทยา ทีปสุวรรณ ภรรยาของ “ตั้น ณัฏฐพล” ได้โพสต์เฟซบุ๊คเมื่อตอนเช้าวันที่ 25 ก.พ.2564 ว่า “เมื่อคืนส่งพี่ตั้นและนักสู้อีก 6 ท่าน ขึ้นรถไปเรือนจำ ทุกคนกำลังใจดี.... I’ve never been more proud of you. We did our best and no regret ja Nataphol Teepsuwan - ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ”
    

ก่อนหน้านั้น “ทยา” โพสตเฟซบุ๊กว่า “Life goes on..ชีวิตต้องเดินต่อไป #นักรบย่อมมีบาดแผล #ยึดมั่นในอุดมการณ์ #ยอมรับคำตัดสินศาล”

++
ชุมพรสะเทือน
++
หลังฟังคำพิพากษาจบลง “ลูกหมี” ชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า “ทำดีที่สุดแล้วครับ น้อมรับคำพิพากษา สู้เพื่อแผ่นดินไทย” พร้อมกับภาพ “4 ทหารเสือ..ตั้น บี จั้ม ลูกหมี” ในอดีต 
    

ด้าน “ลูกช้าง” สุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊คให้กำลังใจน้องชาย “ลูกหมี” ว่า “สู้นะน้องรัก และทุกๆท่านที่ต่อสู้เพื่อชาติ”
    

กรณีของชุมพล จุลใส ในส่วนตำแหน่ง ส.ส.ที่ถือว่าขาดคุณสมบัติจากการต้องคำพิพากษาให้จำคุก หรือถูกคุมของโดยหมายศาล ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 (อ.เมืองชุมพร บางตำบล และอ.สวี บางตำบล)
    

"ลูกหมี" หนักสุด วิบาก 4 ทหารเสือ

ปีที่แล้ว ลูกหมี ลูกช้าง และน้องเขย- นายกโต้ง ทำกิจกรรมปกป้องสถาบัน

 

การเลือกตั้ง ส.ส.ชุมพร ปี 2562 มี 3 เขตเลือกตั้ง แบ่งกันไป 2 พรรคคือ เขต 1 “ลูกหมี” ชุมพล จุลใส พรรค ปชป. ,เขต 2 “เอก” สราวุธ อ่อนละมัย พรรค ปชป. และเขต 3 “ลูกช้าง” สุพล จุลใส พรรครวมพลังประชาชาติไทย
    

หากมีการเลือกตั้งซ่อมแทน “ลูกช้าง” ใครจะลงสนามแทนเขา คงต้องให้ “จุลใสแฟมิลี่” ที่มี“ผู้ใหญ่เหมง” บุญธรรม จุลใส ประมุขบ้านใหญ่ให้ความเห็นชอบ
    

วันนี้ นพพร อุสิทธิ์ ลูกเขยผู้ใหญ่เหมง เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง นายก อบจ.ชุมพร อย่างเป็นทางการ ซึ่งถือว่าเป็นการสานต่อภารกิจของอดีตนายก อบจ.ชุมพร ที่ชื่อ “ลูกช้าง” สุพล จุลใส
    

สำหรับ “นายกโต้ง” นพพร เป็นสามีของ “นายกเปรี้ยว” สุจิตรา อุสิทธิ์ นายก อบต.นาสัก ซึ่งเป็นน้องสาว “ลูกหมี” สุพล และเป็นพี่สาว “ลูกช้าง” ชุมพล  
    

ฤาถึงคิว “นายกเปรี้ยว” จะต้องขยับจากการเมืองท้องถิ่นสู่การเมืองระดับชาติ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ