คอลัมนิสต์

'ส.ส.โอ๋' คนขอบกรุง กับรถไฟสายสีส้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รถไฟฟ้าสีส้มเจ้าปัญหา "ส.ส.โอ๋" ขวัญใจชาวบ้าน สู้เพื่อคนกรุงฝั่งตะวันออก

++
    ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย เมื่อเช้าวันที่ 24 ก.พ.2564  วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.กทม.เขต 13 พรรคพลังประชารัฐ ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีการโหวต "งดออกเสียง" ให้ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย

ช่วงหนึ่ง “ส.ส.ฐิติภัสร์” กล่าวยืนยันถึงการโหวตงดออกเสียง ว่า ได้ตัดสินใจทำหน้าที่ในฐานะ ส.ส.โซนกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ไม่มีเรื่องความขัดแย้งส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง ยืนยันปฏิบัติหน้าที่ด้วยความบริสุทธิ์ใจ โดยไม่มีผลประโยชน์ หรืออามิสสินจ้างใดเข้ามาเกี่ยวข้อง เชื่อว่ารัฐธรรมนูญจะคุ้มครองในการปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้ด้วยความสุจริต และย้ำว่า จะไม่ลาออกจาก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ
    ที่น่าสนใจ “ส.ส.โอ๋” ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ประกาศว่า เธอทำหน้าที่ ส.ส.โซนกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ซึ่งจากการฟังคำชี้แจงของ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในการตอบคำอภิปรายของพรรคฝ่ายค้าน ไม่ชัดเจน ทำให้สังคมตั้งข้อกังขาเรื่องการเปลี่ยนเงื่อนไข (TOR) และการล้มการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม “ส.ส.โอ๋” จึงงดออกเสียง 

 

            'ส.ส.โอ๋' คนขอบกรุง กับรถไฟสายสีส้ม

           2 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ สายตะวันออก 


    ด้านหนึ่ง โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 35.9 กิโลเมตร โดยมีอยู่ 2 ส่วน คือสายสีส้มตะวันออก จากมีนบุรีมาศูนย์วัฒนธรรม ส่วนที่สองคือ สายสีส้มตะวันตก จากศูนย์วัฒนธรรมไปบางขุนนนท์ 
    ส่วนสายสีส้มตะวันออกนั้น เป็นพื้นที่เลือกตั้งของ “ส.ส.โอ๋” โดยตรง เธอจึงลุกขึ้นมาเกาะติดโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ร่วมกับเพื่อน ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์

 

         'ส.ส.โอ๋' คนขอบกรุง กับรถไฟสายสีส้ม

       กลุ่ม ส.ส.ดาวฤกษ์ ในสภาฯ


    ย้อนไปเมื่อวันที่ 18 ก.พ.2564  จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นอภิปรายเรื่องโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท โดยพุ่งเป้าไปที่การแก้ไขเงื่อนไขการประมูล เปลี่ยนแปลงการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม ของคณะกรรมการที่เรียกว่า “8 อรหันต์”
    เหนืออื่นใด เอกชนรายหนึ่งที่ซื้อซองประมูลไปแล้ว ฟ้องศาลปกครอง กรณีเปลี่ยนเงื่อนการประมูล แต่คณะกรรมการทั้ง 8 คน ก็ล้มการประมูล โดยไม่รอการตัดสินของศาลปกครอง ตรงนี้แหละที่ทำให้สังคมเคลือบแคลงสงสัย

++
คนบางกะปิ
++
    “ส.ส.โอ๋” ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.กทม. เขต 13 สำหรับคนบางกะปิรู้จักตระกูล “โชติเดชาชัยนันต์” เป็นอย่างดี เพราะบิดาของเธอ เคยเป็น ส.ก.เขตบางกะปิมาก่อน 
    ช่วงการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 สนามเลือกตั้งกรุงเทพฯ เขต 13 เขตบางกะปิ และเขตวังทองหลาง (เฉพาะแขวงพลับพลา) สื่อมวลชนส่วนใหญ่ จะให้ความสนใจ ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย และพริษฐ์ วัชรสินธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มากกว่า
    ผลการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 13 ทำให้กองเชียร์ ปชป. และเพื่อไทยผิดหวัง เมื่อ “ส.ส.โอ๋” ได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่ง 27,489 คะแนน ตามมาด้วยตรีรัตน์ 23,912 คะแนน ส่วนพริษฐ์ ได้ 17,958 คะแนน
    ปัจจัยที่ทำให้ “ส.ส.โอ๋” ได้รับชัยชนะนั้น มาจากกระแสความสงบจบที่ลุงตู่ ประกอบกับฐานเสียงเดิมของบิดา ในพื้นที่บางกะปิ
    ก่อนหน้าจะลงสมัคร ส.ส. “โอ๋” ได้ทำงานช่วยเหลือประชาชน ในนามมูลนิธิสยามรวมใจมาตลอด จนเป็นรู้จักของชาวบ้านละแวกนั้น 

          'ส.ส.โอ๋' คนขอบกรุง กับรถไฟสายสีส้ม

         ส.ส.โอ๋ รับใช้ประชาชน 24 ชั่วโมง


    ทุกวันนี้ “ส.ส.โอ๋” กลายเป็นขวัญใจชาวบ้านในพื้นที่ กทม.บางกะปิ–วังทองหลาง วิ่งรอกทั้งงานหลวง งานราษฎร์ ไม่เคยขาด นอกจากนี้ ทุกเดือน “ส.ส.โอ๋” จะหักเงินเดือนส่วนตัว เดือนละ 20,000 บาท ซึ่งทำมานานแล้ว เพื่อซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูป (แพมเพิร์ส) ให้กับผู้ป่วยติดเตียง-ผู้พิการ ควบคู่กับการคอยประสานรถพยาบาลของมูลนิธิสยามรวมใจ วิ่งรับ–ส่งผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง 
    กรณี “งดออกเสียง” ให้รัฐมนตรีคมนาคม เนื่องจากการตอบคำอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องการล้มประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม ไม่ชัดเจน ไม่มีเหตุผลเพียงพอ “ส.ส.โอ๋” จึงพูดได้เต็มปากเต็มคำว่าเธอรักษาผลประโยชน์ของคนขอบกรุง ฝั่งตะวันออก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ