คอลัมนิสต์

ม็อบพม่า "ขาใหญ่" ชาติพันธุ์ ตัวแปรศึกท้องถนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแปรศึก "มินอ่องหล่าย-ซูจี" ที่ไม่ควรมองข้ามคือ "กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์" กว่า 20 กลุ่ม หากเกิดเหตุนองเลือดทั่วเมียนมา

++
การเผชิญหน้าระหว่างกองทัพเมียนมากับพรรคเอ็นแอลดี ดำเนินมาเป็นเวลากว่า 3 สัปดาห์ ยังไม่มีทีท่าว่าจะหาทางลงกันอย่างไร? ม็อบอารยะขัดขืนแสดงพลังกันทุกวัน ทหารและตำรวจ ก็วางกำลังตรึงทุกพื้นที่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  "มินอ่องหล่าย" หลังพิงมังกร สู้ม็อบสามนิ้ว

ม็อบพม่า "ขาใหญ่" ชาติพันธุ์ ตัวแปรศึกท้องถนน

เจ้ายอดศึก ผู้นำไทใหญ่ใต้
    

อันที่จริง การเมืองเมียนมา ยังมีตัวแปรที่นักวิเคราะห์สถานการณ์ในเมืองไทยพูดถึงน้อยมาก นั่นคือ กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ ที่มีมากกว่า 20 กลุ่ม
    

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2564 สำนักข่าวในเมียนมา ต่างรายงานข่าวกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ทำหน้าที่คุ้มกันขบวนมวลชนชาวกะเหรี่ยงมาชุมนุมใหญ่ต้านเผด็จการทหาร ในตัวเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง
    

ต่อมา กองทัพกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ได้ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนเคียงข้างชาวกะเหรี่ยงประท้วงการทำรัฐประหาร และจะดูแลความปลอดภัยให้แก่มวลชน

 

 

ม็อบพม่า "ขาใหญ่" ชาติพันธุ์ ตัวแปรศึกท้องถนน

เปาโหยวเฉียง ผู้นำสหรัฐว้า หรือว้าแดง


++
ขาใหญ่ภาคใต้
++
เมื่อวันที่ 19-20 ก.พ.2564 คณะทำงานกระบวนการสันติภาพ(Peace Process Steering Team : PPST) ที่ประกอบด้วยผู้นำกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ 10 กลุ่ม ได้จัดประชุมวาระพิเศษผ่านระบบ Video Conference โดยมี พล.อ.เจ้ายอดศึก ประธานสภาเพื่อกอบกู้รัฐฉาน ในฐานะรักษาการประธาน PPST เป็นผู้นำการประชุม
    

ผลสรุปจากที่ประชุม “10 กลุ่มหยุดยิง” คือ สนับสนุนความเคลื่อนไหวของประชาชน ที่ได้ออกมาประท้วงอย่างสันติในการต่อต้านระบอบเผด็จการ และขอยุติการเจรจาทางการเมืองกับตัวแทนกองทัพเมียนมาไปก่อน
    

ที่สำคัญ 10 กลุ่มหยุดยิง มีจุดยืนล้มล้างการปกครองในระบอบเผด็จการทหาร และยินดีร่วมมือกับต่างชาติแก้ไขปัญหาการเมืองในเมียนมา
    

สำหรับกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ 10 กลุ่ม ที่ได้ลงนามในสัญญาหยุดยิงทั่วประเทศ(NCA) กับรัฐบาลไปแล้ว ประกอบด้วย1.สภากอบกู้รัฐฉาน(RCSS/SSA) หรือไทใหญ่ใต้ 2.สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) 3.องค์กรปลดปล่อยชาติปะโอ(PNLO) 4.กองกำลังกะเหรี่ยงประชาธิปไตย(DKBA) 5.แนวร่วมแห่งชาติชิน(CNF) 6.แนวร่วมประชาธิปไตยของมวลนักศึกษาพม่า(ABSDF) 7.พรรคปลดปล่อยอาระกัน(ALP) 8.สภาแห่งชาติกะเหรี่ยงสันติภาพ(KNU/KNLA-PC) 9.พรรครัฐมอญใหม่(NMSP) 10.สหภาพประชาธิปไตยลาหู่(LDU)
    

แกนหลักของ 10 กลุ่มหยุดยิงคือ เจ้ายอดศึก ผู้สภากอบกู้รัฐฉาน ซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีกับชาติตะวันตก และไทย
 

ม็อบพม่า "ขาใหญ่" ชาติพันธุ์ ตัวแปรศึกท้องถนน

ผู้นำกองทัพคะฉิ่น สนิทสนมกับ พล.อ.มินอ่องหล่าย

 

++
ขาใหญ่ภาคเหนือ
++
กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ในภาคเหนือได้รวมตัวกัน ในนาม “คณะกรรมการเจรจาทางการเมือง” (FPNCC) สมาชิกขององค์กรนี้มี 7 กลุ่ม ได้แก่ 1.กองทัพสหรัฐว้า(UWSA) 2.กองทัพเอกราชคะฉิ่น(KIA) 3.กองทัพสัมพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ(NDAA) หรือเมืองลา 4.กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา(MNDAA) หรือโกก้าง 5.กองทัพรัฐฉานก้าวหน้า (SSPP/SSA) หรือไทใหญ่เหนือ 6. กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (PSLF/TNLA) 7.กองทัพอาระกัน (AA)
    

พื้นที่การเคลื่อนไหวอยู่ในรัฐฉานเหนือ รัฐคะฉิ่น รัฐชิน และรัฐยะไข่ โดยทั้ง 7 กลุ่ม เป็นกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ที่ยังไม่ได้เซ็นหยุดยิงกับรัฐบาลเมียนมา มีบางกลุ่มที่ได้เซ็นสัญญาในลักษณะหยุดยิง 2 ฝ่าย ตั้งแต่ก่อนเดือน ต.ค.2538 เช่น กองทัพว้า กองทัพเมืองลา พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน ฯลฯ
    

เขตปกครองพิเศษของกลุ่ม FPNCC อย่างน้อย 4 กองกำลังนั้น ติดชายแดนเมียนมา-จีน จึงเปรียบเสมือนรัฐกันชน เหมือนกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ตามแนวชายแดนเมียน-ไทย
    

แกนหลักของกลุ่ม FPNCC ในภาคเหนือ ก็คือ เปา โหยวเฉียง ผู้นำสหรัฐว้า และเอ็ม ปาละ ผู้นำองค์กรเอกราชคะฉิ่น ซึ่งมีความสนิทกับจีน มาแต่สมัยที่พวกเขายังเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์พม่า 
    
นับแต่กองทัพเมียนมายีดอำนาจ กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ทางภาคเหนือ ยังไม่มีแถลงการณ์ใดๆออกมา และไม่แสดงจุดยืนทางการเมือง
    

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ