คอลัมนิสต์

วัยรุ่นใจร้าย ไม่ไว้หน้า "โทนี่" ถามได้ "ตากใบ-ม.112" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภารกิจรีมายด์แบรนด์ "ไทยรักไทย" ทำให้ "ทักษิณ" โผล่ Clubhouse แต่เจอคำถามเด็ด ถึงกับไปไม่เป็น คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
ดังที่เคยเขียนไว้ในคอลัมน์นี้หลายวาระ เกี่ยวกับกระบวนการรีมายด์แบรนด์ “ไทยรักไทย” สินค้าการเมืองที่เคยติดตลาดเมื่อ 20 ปีที่แล้ว
    

ตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ.2564 กลุ่มแคร์ หรือกลุ่ม “เพ้ง อ้วน มิ้ง เลี้ยบ” พยายามฟื้นความทรงจำของผู้คนเกี่ยวกับพรรคไทยรักไทย ทักษิณ ชินวัตร และประชานิยม 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  "ทักษิณ" ร่วมวง Clubhouse มองกระแสคนรุ่นใหม่ ไม่เห็นอนาคตจึงออกมาเรียกร้อง

 

วัยรุ่นใจร้าย ไม่ไว้หน้า "โทนี่" ถามได้ "ตากใบ-ม.112" 

ทักษิณ หรือโทนี่


    

ภายใต้แนวคิดการรีมายด์แบรนด์ ผ่านเครื่องมือทางการตลาดแบบครบวงจร รวมถึงการเจาะตลาดในเชิงรุกในช่องทางออนไลน์ 
    

ค่ำวันที่ 22 ก.พ.2564 กลุ่มแคร์ จึงเปิดห้องใน Clubhouse แอพพลิเคชั่นใหม่ที่มาแรง ตั้งชื่อห้องพูดคุยว่า "ไทยรักไทย ใครเกิดทันมากองตรงเน้" สังเกตการใช้ถ้อยวลีแบบวัยรุ่น “ตรงเน้” ก็เพื่อจะดึงเยาวชนคนรุ่นใหม่เข้าฟังความสำเร็จในอดีต
    

ผู้ดำเนินการสนทนาใน Clubhouse มี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช แกนนำคนสำคัญสมัยรัฐบาลไทยรักไทย ส่วน ดวงฤทธ์ บุนนาค และธีรัชต์ รัตนะเสวี ทำหน้าที่เป็น moderator
    

ที่โผล่เข้ามาแบบไม่ได้นัดหมายล่วงหน้าคือ “โทนี่” หรือ ทักษิณ ชินวัตร
    

ทำไมต้องชื่อ “โทนี่” อดีตนายกรัฐมนตรีที่เคยทรงอิทธิพลตอบว่า “ตอนไปเรียนปริญญาเอก อาจารย์ผม ค่อนข้างเป็น ดร.บ้านนอก จะเรียกชื่อทักษิณ แกก็พูดไม่ได้สักที เลยบอกไปว่าชื่อ โทนี่ ก็เรียกง่ายๆ อาจารย์ก็เรียกได้ ก็ใช้ชื่อนี้ ก็เท่านั้นเอง”

 

วัยรุ่นใจร้าย ไม่ไว้หน้า "โทนี่" ถามได้ "ตากใบ-ม.112" 

แผนรีมายด์แบรนด์ไทยรักไทย


++
กรือเซะ-ตากใบ
++
อันที่จริง กลุ่มแคร์ต้องการให้มีการคุยกันถึงความสำเร็จของนโยบายประชานิยม ในรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ช่วงปี 2544-2548 เพราะคน Gen Z โตไม่ทัน เลยอยากให้คนร่วมยุคร่วสมัยเข้ามาบอกเล่า “โทนี่” หรือทักษิณ จึงขอร่วมวงสนทนาด้วย
    

อย่างไรก็ตาม คน Gen Z กลับตั้งคำถามเรื่องเหตุการณ์กรือเซะ และตากใบ ในปี 2547 ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก
    

โทนี่ ตอบว่า "ที่กรือเซะ ส่วนใหญ่อยู่ในความควบคุมของทหาร ผมเป็น นายกรัฐมนตรีอยู่ก็รับรายงาน แต่ไม่สามารถควบคุมอะไรได้มากมาย เข้าใจอะไรได้มากมาย  ก็เสียใจที่เกิดเหตุการณ์ ขึ้น จำไม่ค่อยได้ จำได้ว่ามีการยิงปะทะกันมากกว่า จำไม่ค่อยได้ แต่ก็เสียใจกับสิ่งที่เหตุการณ์"
    

จากกรณีตากใบ-กรือเซะ ทำให้ทักษิณติดลบทันที มีการติดแฮชแท็ก #ตากใบจำไม่ได้ มีการเปิดห้องคุยเรื่องเหตุการณ์ตากใบกันคึกคัก แต่ก็มีกองเชียร์เพื่อไทยพยายามแก้ตัวว่า ทักษิณขอโทษแล้ว แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ต่อมา รัฐบาลยิ่งลักษณ์เยียวยา พร้อมกันตั้ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เป็นเลขาฯ ศอ.บต. เปิดการเจรจาสันติภาพและแก้ปัญหาอย่างสันติ 
    

สรุปว่า ทักษิณตระหนักแล้วในความผิดพลาด..ลืมเรื่องเก่าๆ ไปเสียเถอะ
 

++
หักพวงมาลัยหลบ
++
อีกประเด็นหนึ่ง คนรุ่นใหม่ถามเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ่วงขอเสนอปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย รวมถึงผู้สื่อข่าวบีบีซี ภาคภาษาไทย ก็ถามประเด็นเดียวกัน
    

โทนี่ตอบว่า “อยู่ไกลแล้วครับ ตามไม่ทัน สนใจแต่เหตุการณ์ของโลก บ้านเมืองเราก็รู้กว้างๆ ในรายละเอียดไม่ค่อยรู้เพราะไม่ได้ตามวันต่อวัน ก็ขออนุญาตไม่ตอบแล้ว เอาไว้คุยกันเรื่องอื่นดีกว่า ไว้ผมไปลอนดอนค่อยคุยกัน”
    

ผลของการตอบทำนอง “หักพวงมาลับหลบ” กะทันหัน โทนี่หรือทักษิณ ร่วมวง Clubhouse ครั้งแรกของนายทักษิณ กลายเป็นเทรนด์ในทวิตเตอร์อย่างเช่น #ทักษิณ #ตากใบ #คลับเห่า 
    

ขณะที่เอฟซีชินวัตร กลับอธิบายว่า ยากที่ทักษิณจะตอบทันทีเรื่องสถาบันให้ได้อย่างใจคนรุ่นใหม่ หรือเรื่องการต่อสู้เข้มข้นเพื่อประชาธิปไตยและการปฏิรูปสถาบันฯ ยังเป็นจุดอ่อนของทักษิณ
    

ยังไงก็ตาม เอฟซีชินวัตรยอมรับว่า ทักษิณ-เพื่อไทยกับมวลชนราษฎรนั้น มีทั้งจุดร่วม-จุดต่าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ