คอลัมนิสต์

ว่าแต่เขา...ย้อนรอย ส.ส. ภท. โหวตสวนมติพรรค-วิปรัฐบาล  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากที่ 6 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ พปชร. ลงคะแนน"งดออกเสียง" ไว้วางใจ "ศักดิ์สยาม" รมว.คมนาคม จากภูมิใจไทยพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้ ส.ส. ภูมิใจไทย หลายคนได้แสดงความไม่พอใจทวงถามเรื่องมารยาท..แต่หากมองย้อนไป ส.ส. ภูมิใจไทย ก็เคยโหวตสวนมติพรรคมติวิปรัฐบาลเช่นกัน

หลังจากที่ 6 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ พรรคพลังประชารัฐ ลงคะแนน“งดออกเสียง”นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย และ ส.ส. พรรคภูมิใจไทย หลายคนได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความไม่พอใจในเรื่องนี้นั้น

แต่ถ้าหากมองย้อนไปในอดีต คนของพรรคภูมิใจไทยเองก็เคยโหวตสวนมติพรรคร่วมรัฐบาลโดยเป็นการโหวตเลือก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีด้วยซ้ำ

 5 มิ.ย. 2562 ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกบุคคลขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จากพรรคพลังประชารัฐ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จากพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งปรากฎว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ด้วยคะแนน 500 ต่อ 244 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง นั้น เมื่อตรวจสอบพบว่าหนึ่งในนั้น ก็คือ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ประกาศ“งดออกเสียง”

 ภายหลังการลงมติ “งดออกเสียง”  นายสิริพงศ์ได้นั่งร้องไห้อยู่ภายในห้องประชุม 

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกว่าไม่ทราบมาก่อนว่า นายสิริพงศ์จะงดออกเสียงและย้ำว่าถือเป็น“เอกสิทธิ์ของ ส.ส.”

ส่วนเจ้าตัวนายสิริพงศ์ ยืนยันว่า ไม่กังวลหากถูกมองว่าการสวนมติพรรคจะทำให้ตนเองเป็นงูเห่าในสายตาผู้อื่น และย้ำว่าต่อจากนี้จะยังคงทำหน้าที่ตามความคิดของตนเอง ถ้าหากมีประเด็นใดที่เห็นด้วยก็พร้อมจะยกมือสนับสนุน แต่หากมีประเด็นใดที่ไม่ชัดเจนก็ยืนยันจะทำตามสิ่งที่ตนเองเห็นว่าถูกต้อง

และไม่ใช่เพียงครั้งเดียว... ต่อมาก็เกิดเหตุขึ้นอีกทำนองเดียวกัน คือในการอภิปรายไม่ไ่ว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อ 24-27 ก.พ. 2563 ปีที่แล้ว ซึ่งในครั้งนั้นฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีก 5 คน

ปรากฏว่าในการอภิปรายวันสุดท้าย วันที่ 27 ก.พ.  เมื่อฝ่ายรัฐบาลเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้ลงมติขอปิดการอภิปรายในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยที่ฝ่ายค้านประท้วงด้วยการเดินออกจากห้องประชุมสภาฯและไม่ได้ร่วมลงมติในครั้งนี้ ทำให้ผลการลงมติให้ปิดอภิปรายมีจำนวน 251 คน ไม่ลงคะแนนเสียง 2 เสียง นั้น

จากการตรวจสอบพบว่า 2 คน ที่ไม่ลงคะแนนเสียง คือนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย  ไม่ได้ทำตามมติวิปรัฐบาล 

สำหรับกรณี 6 ส.ส. กลุ่มดาวฤกษ์ พรรคพลังประชารัฐ ลงคะแนน“งดออกเสียง” นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในญัตติที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในครั้งนี้  

 น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี หรือมาดามเดียร์ หนึ่งในกลุ่ม ส.ส. ดาวฤกษ์  พรรคพลังประชารัฐ ให้เหตุผลว่า  ไม่พบคำชี้แจงที่ชัดเจนเพียงพอในการตอบคำอภิปรายของพรรคฝ่ายค้าน เรื่องการเปลี่ยนเงื่อนไข (TOR) และการล้มการประมูล โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และข้ออภิปรายเรื่องการไม่ปกป้อง หรือเรียกคืนที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ในพื้นที่เขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งสองประเด็นที่ยังไม่ได้รับคำตอบอย่างชัดเจน โดย 2 รัฐวิสาหกิจอยู่ในกำกับดูแลของ  รมว.คมนาคมโดยตรง คือ รฟท. และรฟม.

น.ส.วทันยา กล่าวต่อว่า ส.ส. ในกลุ่มดาวฤกษ์ ได้พยายามอย่างที่สุดในการปฏิบัติตามมติพรรคพลังประชารัฐ แต่จำเป็นต้องปฏิบัติตามจิตวิญญาณ ความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ด้วยการ “งดอออกเสียง” ส่วนผลที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังจากการลงมติครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านใด ส.ส.ในกลุ่มทั้งหมด พร้อมน้อมรับสิ่งที่จะเกิดขึ้น โดยถือว่าได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แทนปวงชน อย่างดีที่สุดแล้ว

ชัดไหม..ปฏิบัติตามจิตวิญญาณความเป็น ส.ส. ภายใต้ความเป็นประชาธิปไตยและด้วยหลักการและเหตุผล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ