คอลัมนิสต์

ยกระดับ ม็อบพม่าหยุดทั้งแผ่นดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หยุดงาน หยุดกิจการ ชุมนุมใหญ่ทั้งแผ่นดินพม่า หนุนผู้แทนนอกสภา ตั้ง "รัฐบาลประชาชน" ไม่ยอมรับรัฐบาลทหาร


++
นับจากวันที่มีการยึดอำนาจโดย “ตั๊ดมะด่อ” หรือกองทัพเมียนมา และมีการตั้ง “สภาบริหารภาครัฐ” ขึ้นมาบริหารราชการ ได้เกิดการประท้วงและนัดหยุดงานทั่วประเทศ แต่กลไกรัฐบาลก็ยังไม่ถึงขั้นอัมพาต 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  "ตั๊ดมะด่อ" เดือด ปราบ "มัณฑะเลย์" สงครามกลางเมือง

ยกระดับ ม็อบพม่าหยุดทั้งแผ่นดิน

แคมเปญหยุดงานทั้งแผ่นดิน


    

เนื่องจากสภาบริหารภาครัฐ กดดันให้ข้าราชการพลเรือนกลับเข้าทำงาน พร้อมใช้ไม้แข็งขู่ลงโทษหากไม่เชื่อฟังก็ตาม บางแห่งถึงขั้นลงมือปราบปรามอย่างรุนแรง ดังเช่นกรณีพนักงานอู่ต่อเรือที่มัณฑะเลย์ ทหารและตำรวจได้ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม ถึงขั้นมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ
    

ดังนั้น ชาวพม่าทั้งประเทศ จึงนัดเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในวันจันทร์ที่ 22 ก.พ.2564 ด้วยแคมเปญ “22.2.2021” หยุดงาน หยุดกิจการ และชุมนุมใหญ่ โดยห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ตลาดสด และกิจการอื่นๆ ได้ขานรับประกาศหยุดงาน 1 วัน 
    

แม้ทางการเมียนมา จะสั่งปิดอินเตอร์เน็ต ตั้งแต่ตีหนึ่ง ถึงเที่ยง เฉพาะกรุงย่างกุ้ง ส่วนเมืองอื่นๆ ก็ยังเป็นเวลาเดิมคือ ตีหนึ่งถึงเก้าโมงเช้า แต่สำนักข่าวใหญ่ในเมียนมา ก็ยังสามารถหาช่องทางรายงานข่าวสารได้ตามปกติ 
    

ยกระดับ ม็อบพม่าหยุดทั้งแผ่นดิน

แคมเปญหยุดงานทั้งแผ่นดิน

 

รุ่งสางวันที่ 22 ก.พ.2564 ในแฟนเพจเฟซบุ๊กของ BBC Burmese ,Myanmar Now, 
Myanmar Harp Media และ Khit Thit Media ได้แพร่ภาพร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ในย่างกุ้ง ปิดให้บริการ รวมถึงตลาดสดทุกแห่ง ว่างเปล่า ไม่มีพ่อค้าแม่ค้ามานั่งขายของ
    

ด้านหนึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมาในย่างกุ้ง ได้วางกำลังป้องกันด้านหน้าธนาคารกลาง ,ศาลาว่าการกรุงย่างกุ้ง, สถานทูตสหรัฐ และสถานทูตจีน ซึ่งฝ่ายความมั่นคงคาดหมายว่า ผู้ชุมนุมประท้วงจะเดินทางไปยังสถานที่เหล่านี้
    

ขณะที่ผู้ชุมนุมประท้วงได้รวมตัวกันที่หน้าห้างสรรพสินค้า Ocean Tamwe Supercentre และ Hledan Centre ใจกลางกรุงย่างกุ้ง คาดว่า วันนี้จะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมมากที่สุด นับแต่เกิดการชุมนุมประท้วงการทำรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมา
    

นอกจากนี้ การชุมนุมของมวลชนตามหัวเมืองใหญ่ได้เริ่มขึ้นพร้อมกับกรุงย่างกุ้ง ไม่ว่า มัณฑะเลย์, พะโค, มิตจีน่า, ตองจี ฯลฯ 

 

 

ยกระดับ ม็อบพม่าหยุดทั้งแผ่นดิน

ห้างร้านต่างๆ ที่ประกาศหยุดงาน 1 วัน



 

++
ตั้งรัฐบาลประชาชน
++
สำหรับการหยุดงาน หยุดกิจการตามแคมเปญ 22.2.2021 ยังเป็นการสนับสนุน “คณะกรรมการผู้แทนของ Pyidaungsu Hluttaw” (CRPH) ซึ่งรัฐสภาของเมียนมาหรือสภาสหภาพ (Pyidaungsu Hluttaw) ประกอบไปด้วย 2 สภา คือ สภาชาติพันธุ์ (Amyotha Hluttaw) และ สภาผู้แทนราษฎร (Pyithu Hluttaw) ในวันเลือกตั้งทั่วไป 8 พ.ย.2563 พรรคเอ็นแอลดี ได้รับเลือกทั้ง 2 สภาจำนวน 900 กว่าที่นั่ง 
    

เมื่อกองทัพเมียนมา ทำรัฐประหาร ตั้งสภาบริหารภาครัฐมาบริหารประเทศ ส.ส.ทั้ง 2 สภา จึงรวมตัวกันในนาม “คณะกรรมการผู้แทนของ Pyidaungsu Hluttaw” (CRPH) 
    

องค์กร 88 Generation Peace and Open Society นำโดยผู้นำนักศึกษารุ่น 88 คน อย่างมินโกหน่าย ได้ออกแถลงการณ์เพื่อสนับสนุน CRPH อย่างเต็มที่
1.คณะกรรมการผู้แทนของ Pyidaungsu Hluttaw (CRPH) เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดที่ได้รับเลือกจากประชาชนในพม่าเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2563
2.คณะกรรมการผู้แทน Pyidaungsu Hluttaw ได้ประกาศการแต่งตั้งประธานาธิบดีและที่ปรึกษาแห่งรัฐต่อไปอีกห้าปี
3.คณะกรรมการผู้แทน Pyidaungsu Hluttaw (CRPH) ซึ่งมีสิทธิ์ทำหน้าที่เป็นรัฐบาลสนับสนุนการดำเนินงานด้านกิจการระหว่างประเทศและการบริหารราชการอย่างเต็มที่

 

 

ยกระดับ ม็อบพม่าหยุดทั้งแผ่นดิน

กรุงย่างกุ้ง ในเช้าวันนัดหยุดงานทั้งประเทศ


    

ดังนั้น การชุมนุมใหญ่ 22.2.2021 จึงเป็นการแสดงประชามติสนับสนุน คณะกรรมการผู้แทน Pyidaungsu Hluttaw (CRPH) จัดตั้งรัฐบาลของประชาชนเมียนมา ขึ้นมาบริหารราชการแผ่นดินแทนสภาบริหารภาครัฐของกองทัพเมียนมา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ