คอลัมนิสต์

ทะลุเพดานขานตัวตน 'เจี๊ยบ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องความคิด "ส.ส.เจี๊ยบ" เชื่อทฤษฎีซ้ายใหม่ของ "ปิยบุตร" หนุนแก้ไข ม.112 มาแต่ยุคแดงทั้งแผ่นดิน

++
    เก็บตกศึกซักฟอก ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กำลังชี้แจง กรณี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ ประเด็นการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์พัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคใต้อยู่นั้น
    พลันได้เห็น ส.ส.จำนวนหนึ่ง กำลังหัวเราะกันอยู่ และไม่ฟังที่นายกฯ กำลังชี้แจง ทำให้นายกฯ หยุดชี้แจงไปพักหนึ่ง ก่อนกล่าวว่า "ผมคงตอบแค่นี้ดีกว่า เพราะตอบไปก็ไม่มีใครฟัง หัวเราะกันอยู่ พอแล้วครับ ขอบคุณ" และเดินออกจากห้องประชุมไปทันที
    หลังจากนั้นไม่นาน อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า "ขำเต่าเดินหนี" พร้อมรูปภาพ “ส.ส.เจี๊ยบ” ออกอาการหัวเราะกับเพื่อน ส.ส.พรรคก้าวไกลในห้องประชุม 
    จากนั้น ในโซเชียลก็แสดงความเห็นต่อสเตตัสแสบๆคันๆของ ส.ส.เจี๊ยบ ทั้งสะใจ ชอบใจและวิจารณ์ความไม่เหมาะสม 
    ขณะเดียวกัน สุภรณ์ อัตถาวงศ์,ทศพล เพ็งส้ม และคณะทีมวอร์รูมฝ่ายกฎหมายคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี คณะทำงานสนับสนุนผู้ถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้เข้าแจ้งความที่ บก.ปอท. เพื่อให้ดำเนินคดีกับ ส.ส.อมรัตน์ ในข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีที่ใช้คำพูดกล่าวหาโจมตีนายกรัฐมนตรีขณะอภิปรายไม่ไว้วางใจ แล้วนำข้อความคำพูดดังกล่าวไปโพสต์ในสื่อโซเชียล จนได้รับความเสียหาย และในข้อหาผิด ม.112  ที่มีหลักฐานว่ามีการใช้ถ้อยคำที่ก้าวล่วงสถาบันฯ
    จะว่าไปแล้ว ส.ส.อมรัตน์ แยกไม่ออกระหว่าง ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ กับ “พี่เจี๊ยบ” ของน้องๆ ชาวม็อบราษฎร บ่อยครั้งที่เธอทำตัวเป็น “แม่ยกม็อบ” ในสภาฯ 

++
ลูกสาวกำนันดัง
++
    ถ้าไปอ่านบทสัมภาษณ์ขนาดของ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในเวบไซต์ Themomentum จะรู้ได้ทันทีว่า เธอมีแนวคิดการเมืองอย่างไร? 
    “เจี๊ยบ นครปฐม” แม่ยกกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เล่าถึงจุดเปลี่ยนจากนักธุรกิจ สู่นักการเมือง เมื่อ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่สมัยนั้น เป็นคนชักชวน
    “เราสนใจการเมืองแต่ไม่ได้จะลงเล่นการเมือง จนกระทั่งมาเจออาจารย์ป๊อก (ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคนแรกและคนเดียวของพรรคอนาคตใหม่) ถ้าสนใจก็คงเล่นไปนานแล้ว ไม่ต้องรอถึงอายุ 50 กว่า เพราะคุณพ่อก็ใกล้ชิดกับตระกูลสะสมทรัพย์ ที่ทำการเมืองท้องถิ่นมานาน เราคุ้นเคยกับอาจารย์ป๊อกจากการที่มาฟังเสวนาที่ธรรมศาสตร์ เขาต้องการให้เราร่วมทีมอยู่เรื่อยๆ วันหนึ่งอาจารย์ป๊อกพูดว่า พี่เจี๊ยบ ผมจะตั้งพรรคการเมือง เราถามว่า พรรคอะไร เขาตอบว่า ยังไม่มีชื่อเลย ผมจะตั้งพรรคกับเพื่อนคนหนึ่งชื่อธนาธร”
    คำว่า “คุณพ่อก็ใกล้ชิดกับตระกูลสะสมทรัพย์ ที่ทำการเมืองท้องถิ่นมานาน” หมายถึง สัมพันธ์ โชคปมิตต์กุล อดีตกำนัน ต.นครปฐม บิดาของเจี๊ยบ ซึ่งมีความสนิทสนมกับ “หัวหน้าอ้อน” ไชยา สะสมทรัพย์ หัวหน้ากลุ่มชาวบ้าน มากที่สุด 
    สมัยที่ตระกูล “สะสมทรัพย์” สังกัดพรรคไทยรักไทย คราวใดที่ทักษิณ ชินวัตร ไปนครปฐม ก็ต้องมีไชยา สะสมทรัพย์ และกำนันสัมพันธ์ ออกมาต้อนรับ
    ปี 2557 กำนันสัมพันธ์ จึงนำชาวบ้านไปให้กำลังใจตำรวจนครปฐม สู้กับกลุ่ม กปปส. ที่กำลังขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์อยู่เวลานั้น

++
หนุนแก้ 112
++
    เหตุที่ “เจี๊ยบ นครปฐม” ตัดสินใจเข้าร่วมเป็น 1 ใน 500 คน ผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ เพราะชื่นชอบจุดยืน และแนวคิดของ ปิยบุตร แสงกนกกุล
    “ อาจารย์ป๊อกตั้งใจว่า ไม่อยากให้ประชาชนแยกเป็นซ้ายกับขวา แดงกับเหลือง เส้นแบ่งที่ควรจะเป็นไม่ใช่เส้นบนลงล่าง แต่ควรเป็นเส้นแนวนอนของชนชั้นศักดินากับประชาชน คนข้างล่างควรได้กำหนดแนวการต่อสู้ใหม่ ไม่ได้มาสู้กันเอง แต่รวมกันแล้วสู้กับชั้นบนสุดต่างหาก มันตรงกับแนวคิดเราเลยอยากช่วย”

           ทะลุเพดานขานตัวตน 'เจี๊ยบ'

       ปิยบุตร ตอนที่รณรงค์แก้ไข ม.112 ปี 2555 


    ทฤษฎีซ้ายใหม่ของ “ป๊อก” ปิยบุตร ต่างจากทฤษฎีชนชั้นของเหมาเจ๋อตง ที่แบ่งจากบนลงล่าง นายทุน ศักดินา ชาวนา และกรรมกร อาจารย์ป๊อกวิเคราะห์ความขัดแย้งในสังคมไทย ตามแนวนอน มี “ศักดินา” กับ “ประชาชน” เท่านั้น
    “เจี๊ยบ นครปฐม” สนใจการเมืองนอกสภา มาแต่ยุคแดงทั้งแผ่นดิน ลึกๆ เธอชอบแนวคิดการเมืองของกลุ่มแดงสยาม มากกว่ากลุ่ม นปช.
    สุรชัย แซ่ด่าน ประธานกลุ่มแดงสยาม มีความคิดการเมืองที่ก้าวล้ำแกนนำ นปช. โดยพุ่งเป้าไปที่สถาบันเบื้องสูง ซึ่งหลังการสลายการชุมนุมปี 2553 สุรชัยนำกลุ่มแดงสยาม ไปเคลื่อนไหวแถวราชบุรี และนครปฐม

              ทะลุเพดานขานตัวตน 'เจี๊ยบ'

            สมัยที่เจี๊ยบติดตามฟังแนวคิดของ สุรชัย แซ่ด่าน 


    ปี 2555 คณะนิติราษฎร์ ที่มีอาจารย์ป๊อกร่วมอยู่ด้วย เสนอแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยการรณรงค์ล่ารายชื่อของกลุ่มแดงอิสระ หรือแดงทะลุเพดาน เจี๊ยบก็ชื่นชมปิยบุตร ตั้งแต่ครั้งนั้นเป็นต้นมา
    “เจี๊ยบ นครปฐม” จึงให้ความสำคัญกับกลุ่มแดงอิสระ และเมื่อเห็นกลุ่มนักศึกษารุ่นใหม่ ออกโรงต้าน คสช. เธอก็ทุ่มเทแรงกายแรงใจช่วยเด็กๆ จนผูกพันกันมาถึงทุกวันนี้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ