คอลัมนิสต์

สายเฮีย'ประเสริฐ' แซง ดับคลังแสงสารคาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมซักฟอก สะท้อนศึกในอกเพื่อไทย แม่บ้าน "ประเสริฐ" โดดเด่น แต่ดาวดัง "คลังแสงสารคาม" กลับวูบหาย คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

++
    ศึกซักฟอกปี 2564 ต่างจากปี 2563 พรรคเพื่อไทย ได้รับคำชมว่า “มาดใหม่การเมือง” มีความขึงขัง เอาจริงเอาจัง สมกับพรรคฝ่ายค้านเบอร์หนึ่ง บทบาทของ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค และประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ก็โดดเด่น
    โดยเฉพาะเลขาธิการพรรค-ประเสริฐ จันทรรวงทอง ขนาดคอลัมนิสต์อาวุโสสายเชียร์ลุง ยังออกปากชมว่า “ข้อมูลแน่น”
    คงทราบกันแล้วว่า ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดการซักฟอกจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีพาณิชย์ ด้วยการแกะรอยคดีทุจริตทำสัญญาลวงซื้อขายถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า 112,500 ล้านบาท มูลค่าความเสียหายประมาณ 2,000 ล้านบาท 
    จะว่าไปแล้ว “เฮียเสริฐ” เริ่มเปิดเกมรุกเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยย้ำว่า “เราจะเน้นที่เนื้อหาการอภิปรายไม่เน้นจำนวนผู้อภิปราย เราจะให้ผู้อภิปรายครั้งนี้ได้เวลาในการอภิปรายอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้เนื้อหาสาระมากที่สุด” 
    แกนนำเพื่อไทยรู้ดีว่า ศึกซักฟอกปีที่แล้ว พรรคมีคะแนนติดลบ ถูกมองว่า เล่นเกมซูเอี๋ย และพูดน้ำท่วมทุ่งเบียดบังเวลาพรรคก้าวไกล ฉะนั้น หนนี้จึงต้องปรับขบวนใหม่ จบศึกซักฟอกต้องได้แต้ม

++
คนโตสีคิ้ว
++
    วันนี้ ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา 5 สมัย ได้แสดงให้เห็นแล้ว ตำแหน่งเลขาธิการพรรค ไม่ได้มาเพราะแค่เป็นคนสนิท “เฮียเพ้ง” หากแต่เขายังมีฝีไม้ลายมือ ทั้งการบริหารพรรค และการคุมเกมในสภาฯ
    ย้อนไปตอนเลือกตั้ง 2562 ที่สนามเขตเลือกตั้งที่ 3 จ.นครราชสีมา ประกอบด้วย อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ และ อ.สีคิ้ว (บางตำบล) ประเสริฐ จันทรรวงทอง” อดีต รมช.คมนาคม เจอศึกหนักเพราะต้องสู้กับ ประเสริฐ บุญชัยสุข อดีต รมว.อุตสาหกรรม พรรคชาติพัฒนา 
    ด้วยฐานที่มั่น อ.สีคิ้ว ตระกูล “จันทรรวงทอง” ฝังลึกทั้งการเมืองและสังคม เพราะปรีชา จันทรรวงทอง เป็นนายกเทศมนตรีเมืองสีคิ้วมาหลายสมัย และสิทธิศักดิ์ จันทรรวงทอง เป็นประธานมูลนิธิพรหมธรรมสงเคราะห์ อ.สีคิ้ว
    “เฮียเสริฐ สีคิ้ว” จึงเอาชนะประเสริฐ ค่ายชาติพัฒนาไปได้ขาดลอย สมกับได้รับมอบหมายจากพรรคเพื่อไทยให้เป็นแม่ทัพโคราช 

          สายเฮีย'ประเสริฐ' แซง ดับคลังแสงสารคาม

        ดาวเด่น ศึกซักฟอก 2564

++
‘คลังแสง’หายไปไหน
++
    ถ้าจำกันได้ การอภิปรายไม่ไว้วางใจปีที่แล้ว “สุทิน คลังแสง” ส.ส.มหาสารคาม และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นดาวเด่น เป็นแม่ทัพใหญ่ ตรงกันข้ามกับศึกซักฟอกหนนี้ สุทินถูกลดบทบาทลงไปเยอะ

         สายเฮีย'ประเสริฐ' แซง ดับคลังแสงสารคาม

        ดาวเด่น ศึกซักฟอกสมัยที่แล้ว 


    นับแต่กลุ่มแคร์ เข้ามาบทบาทเหนือพรรคเพื่อไทย “สุทิน” ก็ถูกมองว่า เป็นสายคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และในอนาคต หัวหน้าค่ายมวยคลังแสงสารคาม อาจย้ายค่ายก็เป็นได้
    สมัยที่ “คุณหญิงสุดารัตน์” เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค ได้เดินทางไป จ.มหาสารคาม อยู่บ่อยครั้ง โดยมี ส.ส.เจ้าถิ่น อย่าง สุทิน คลังแสง ,นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ และจิรวัฒน์ ศิริพานิชย์ มาให้การต้อนรับ แต่ไม่เห็นหน้า “ส.ส.โจ้” ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร เลยสักหน
    คนแถวมหาสารคาม รู้ดีว่า “ส.ส.โจ้” กับหัวหน้าค่ายคลังแสงสารคาม อยู่คนกันฝั่ง คนหนึ่งอยู่สายฝั่งธนฯ อีกคนหนึ่งก็สายฝั่งกรุงเทพฯ 
    ฉะนั้น ศึกซักฟอกเที่ยวนี้ ส.ส.โจ้ จึงโดดเด่นไม่แพ้ “เสริฐ สีคิ้ว” ต่างจาก “ส.สุทิน” ที่วูบหายเหมือนดาวร่วง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ