คอลัมนิสต์

วัคซีน 'ปู' ไม่แตะ 112 ชิงฐานกว้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตนายกฯ "ปู" ชิงซีนเกมซักฟอก ฉีดวัคซีนการเมือง ไม่วายถูกแขวะ ไม่แก้ ม.112 ลอยแพราษฎร

++
    วันที่สองของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประเด็นหลักที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกมาถล่มรัฐบาล ก็หนีไม่พ้นเรื่องการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโควิด-19
    เหมือนจะรู้ล่วงหน้าว่า ในสภาฯ ต้องถกเรื่องวัคซีนโควิด “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ในดูไบ ได้โพสต์เฟซบุ๊ค Yingluck Shinawatra โชว์ภาพเข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ป้องกันโรคโควิด
    “ยิ่งลักษณ์” เล่าว่า “รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้จัดสรรวัคซีนจาก 2 บริษัทให้ประชาชนทั้งหมดและผู้อยู่อาศัยที่นี่ทุกคน โดยรัฐบาลมีนโยบายให้จัดสรรวัคซีน ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ของจีนซึ่งมีประสิทธิผล 86% ให้แก่ประชาชนทั่วไป  และวัคซีน ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer/BioNTech) ของสหรัฐ-เยอรมนี ซึ่งมีประสิทธิผล 95% พร้อมกันนี้ทางรัฐบาลยังคงเปิดโอกาสให้มีการใช้วัคซีนสปุตนิค (Sputnik) จากรัสเซียในกรณีฉุกเฉินและกำลังเริ่มทดลองใช้วัคซีนแอสตร้าซิเนก้า (AstraZeneca Plc) ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซึ่งผลิตจากอินเดียอีกด้วย”

 

           วัคซีน 'ปู' ไม่แตะ 112 ชิงฐานกว้าง

      ยิ่งลักษณ์ รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดที่ดูไบ
    

อดีตนายกฯ ปู ไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์การบริหารจัดการวัคซีนโควิดของรัฐบาลไทย แต่ภาพนี้ภาพเดียว ก็ตบหน้ารัฐมนตรีสาธารณสุขไทยไปเรียบร้อยแล้ว
ดังที่รู้กัน ยามนี้พรรคเพื่อไทย กำลังจัดทัพปรับแถวใหม่ งัดผลงานเก่าๆ มาขายฝันแก้จน มีทั้ง “เพ้ง อ้วน มิ้ง เลี้ยบ” ตามมาด้วยจอมยุทธ์หูกระต่าย-พันศักดิ์ วิญญรัตน์

++
ยึดฐานกว้าง
++ 
    นักวิชาการและสื่อมวลชนสายปฏิรูปสถาบัน รู้สึกผิดหวังที่พรรคเพื่อไทย ไม่สนใจประเด็นแก้ไขมาตรา 112 ปล่อยให้พรรคก้าวไกล เดินหน้ายื่นเสนอแก้ไขมาตรา 112 เพียงลำพัง
    มิหนำซ้ำ ท่าทีและจุดยืนของเพื่อไทย ที่ไม่แตะ ม.112 ก็เหมือนลอยแพ “ม็อบราษฎร” 
    “ใบตองแห้ง” คอลัมนิสต์ปีกประชาธิปไตย ที่จัดรายการวิเคราะห์ข่าวทางวอยซ์ ทีวี ได้พูดถึงพรรคเพื่อไทย และกลุ่มแคร์ ว่า “..เขามองเรื่องการเอาชนะทางการเมืองในวงกว้าง เหมือนที่เคยเอาชนะด้วย 30 บาท กองทุนหมู่บ้าน การเมืองชี้ขาดกันที่ปากท้อง (รวมทั้งข้อจำกัดของพรรคเอง อย่างที่บอก ถ้าชูแก้ 112 ส.ส.เพื่อไทยหายหมด)..”
    การแก้ไข ม.112 หรือไม่? กลายเป็นเส้นแบ่งของพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ในสายตาคน Gen X และ Gen Z
    “ก้าวไกลจะเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ ที่เป็นกบฎต่อระบบวิพากษ์โครงสร้าง ความคิด วัฒนธรรม การศึกษา(หรือเศรษฐกิจแบบคนรุ่นใหม่) เพื่อไทยจะชูแก้เศรษฐกิจแบบมหาชนนิยม 
แสดงท่าทีหวังคลี่คลายความขัดแย้งทางการเมืองระดับหนึ่ง แต่ยังไม่แตะใจกลาง”

            วัคซีน 'ปู' ไม่แตะ 112 ชิงฐานกว้าง

         เพื่อไทย ยังขายความสำเร็จเดิมๆ มุ่งชิงฐานกว้าง

++
บนทางเสี่ยง
++
    หลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งท้องถิ่นในศึกนายก อบจ.ทั่วประเทศ ทำให้ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” ปลุกเร้า ส.ส.พรรคก้าวไกลให้แสดงความกล้าหาญ เสนอแก้ไขมาตรา 112
    “เดอะป๊อก” เชื่อว่า ส.ส.พรรคก้าวไกล จะไม่โดดเดี่ยว เพราะม็อบราษฎร ที่ชูธงปฏิรูปสถาบันฯ จะเป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กให้ ส.ส.ในสภาฯ
    ความคิดทำนองนี้ ก็เคยเกิดขึ้นกับ “แดงก้าวหน้า” ปี 2555 นำโดย จรัล ดิษฐาอภิชัย และไม้หนึ่ง ก.กุนที ซึ่งสถานการณ์ พ.ศ.โน้น มีทั้งทัพเสื้อแดง และ ส.ส.เพื่อไทย เต็มสภา ถ้าไม่แก้ไข ม.112 ก็เสียดายโอกาส จึงเกิด "ปรากฏการณ์ 112 ริกเตอร์" 
    มีการจัดตั้งคณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 หรือ ครก.112 ประกาศล่าชื่อประชาชนร่วมเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ. ...ต่อรัฐสภา 
    สุดท้าย ส.ส.เพื่อไทย ในเวลานั้น ก็เขี่ยร่างกฎหมายแก้ไข ม.112 ทิ้งกลางสภา
    บทเรียนครั้งนั้น ทำให้ “ป๊อก ปิยบุตร” ออกแรงกดดัน ส.ส.ก้าวไกลเต็มที่ เรียกได้ว่า งานนี้เดิมพันอนาคตพรรคสีส้ม และม็อบราษฎร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ