คอลัมนิสต์

โตมากับม็อบ "เจี๊ยบ นครปฐม"  แดงแท้ถึงส้มแสบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ได้อยู่หลังม็อบ "เจี๊ยบ นครปฐม" ยืนหน้าม็อบตลอด ทั้งม็อบต้าน กปปส. ม็อบคนอยากเลือกตั้ง จนถึงม็อบราษฎร คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
ผ่านไปแล้ว ศึกซักฟอกวันแรก ดราม่าการเมืองก็ตามมามากมายในสื่อโซเชียล โดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม กับ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง.... เจี๊ยบรู้ยัง 45 ปี "แก้วพิจิตร" ยึดเทศบาลเจดีย์ใหญ่

 

โตมากับม็อบ "เจี๊ยบ นครปฐม"  แดงแท้ถึงส้มแสบ
    

เนื่องจากเที่ยวนี้ “เจ๊เจี๊ยบ” อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อาสาซักฟอก “ลุงตู่” กรณีอยู่บ้านพักหลวง 1.มีพฤติกรรมปกปิดข้อมูลส่วนตัวเพื่อหนีการตรวจสอบ เข้าข่ายให้ข้อมูลเท็จต่อศาลรัฐธรรมนูญ 2.ทำผิดกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) รับผลประโยชน์อื่นใดเกินที่กฎหมายกำหนด 3.ทำผิดกฎหมายประมวลรัษฎากร หนีภาษี
    

เอาเข้าจริง เอฟซีทั้งสองฝ่าย ไม่ได้สนใจเนื้อหาที่เจ๊เจี๊ยบอภิปรายมากเท่าไหร่ แต่กลับไปแห่ชื่นชมการต่อปากต่อคำ โดยเจ๊เจี๊ยบ เหน็บนายกฯว่า ตัวยาว แขนยาว ขึ้นไม่รู้ว่าไปโหนอะไรมา 
    

“ลุงตู่” ลุกขึ้นชี้แจง แต่ก็ไม่วายแซวเจ๊เจี๊ยบ “ผมขอบคุณท่านที่สังเกตว่า ผมผอมลง ซึ่งผมก็สังเกตเช่นกันว่า ท่านตัวเตี้ยลงๆ เพราะไปหลบอยู่หลังม็อบทุกวัน”
    

คำว่า “ไปหลบอยู่หลังม็อบทุกวัน” ทำเอากองเชียร์ลุงตู่เฮทั้งแผ่นดิน เหมือนกับคำว่า “ไม่รู้ไปโหนอะไรมา” กองหนุนกลุ่มราษฎรก็ส่งเสียงเฮเหมือนกัน


++
แดงนครปฐม
++
ปลายปีที่แล้ว “เจี๊ยบ นครปฐม” อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ให้สัมภาษณ์ The Momentum ว่าด้วยเส้นทางชีวิตและการเมือง น่าจะเป็นครั้งแรกที่ ส.ส.หญิงคนดัง เปิดเผยตัวตนแบบยาวๆ ผ่านสื่อออนไลน์
    

เจ๊เจี๊ยบ โตมาจากครอบครัว “โชคปมิตต์กุล” เจ้าของกิจการรถทัวร์สายใต้ จบจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนจะประกอบธุรกิจส่วนตัวในบ้านเกิด-นครปฐม 
    

ก้าวแรกบนถนนการเมืองของเจ๊เจี๊ยบคือ การตั้งกลุ่มสันติภาพนครปฐม ทำกิจกรรมต้านกลุ่ม กปปส. ช่วงปี 2556-2557 เพราะเธอไม่เห็นด้วยกับแนวคิด “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” ของ กปปส.
    

เมื่อทหารออกมาดูแลความปลอดภัยในกรุงเทพฯ เจ๊เจี๊ยบ จึงนำมวลชนออกมาเรียกร้องให้กองทัพบก ต้องถอนกองกำลังทหารออกจากพื้นที่สาธารณะในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้งหมดภายใน 7 วัน
    

โตมากับม็อบ "เจี๊ยบ นครปฐม"  แดงแท้ถึงส้มแสบ

ส.ส.เจี๊ยบ ที่ยืนข้างม็อบราษฎร

 

นอกจากนั้น เจ๊เจี๊ยบ ยังนำขบวนมวลชนเดินทางมามอบดอกกุหลาบและข้าวกล่องให้กับตำรวจ สภ.เมืองนครปฐม ซึ่งเวลานั้น ตำรวจเหมือนยืนอยู่ฝ่ายรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ส่วนกองทัพกลับปกป้องม็อบ กปปส. ในสายตาของเธอ
    

ต้นเดือน เม.ย.2557 แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดการชุมนุมใหญ่ที่ถนนอักษะ พุทธมณฑล เป็นเวทีคู่ขนานกับ กปปส.
    

เจ๊เจี๊ยบได้มาร่วมชุมนุมที่ถนนอักษะ และตั้งเต็นท์ติดป้ายชื่อ “แดงนครปฐม” ปักหลักพักค้างอยู่ยาว จนถึงวันที่ 22 พ.ค.2557 มีการประกาศยึดอำนาจการปกครองในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทหารจากกาญจนบุรี จึงเข้าสลายการชุมนุม
    

เมื่อมีการชุมนุมต้าน คสช.ในกรุงเทพฯ ระหว่างปี 2558-2560 เจ๊เจี๊ยบก็เข้ามาร่วมด้วยทุกครั้ง แต่เวลานั้น เธอเป็นแค่ผู้ร่วมการชุมนุมคนหนึ่งเท่านั้น
    

ปี 2561 รังสิมันต์ โรม,สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และณัฏฐา มหัทธนา ตั้งกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ขยับทำกิจกรรมต่อเนื่อง ทั้งจัดชุมนุมย่อย และเดินขบวน เจ๊เจี๊ยบก็สนับสนุนทั้งกำลังคนและอาหารการกิน
    

ตอนนั้นแหละที่เด็กๆ เริ่มเรียกหา “พี่เจี๊ยบ นครปฐม” รวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาให้กำลังใจกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง
    

จาก “พี่เจี๊ยบ” ของเด็กๆ ก็กลายเป็นหนึ่งในผู้ก่อการก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ตามคำชักชวนของปิยบุตร แสงกนกกุล

โตมากับม็อบ "เจี๊ยบ นครปฐม"  แดงแท้ถึงส้มแสบ

ลูกสาวอดีตกำนัน ต.นครปฐม ที่รู้จักมักคุ้นตระกูล “สะสมทรัพย์” มายาวนาน

 

 

 

++
บ้านใหญ่-บ้านเจี๊ยบ
++
บนถนนสายเลือกตั้ง ชื่อเสียงของ “เจี๊ยบ นครปฐม” เป็นที่รู้จักของนักข่าวสายการเมือง หลังจากผลการเลือกทั้งทั่วไป 24 มี.ค.2562 เมื่อพรรคอนาคตใหม่ สร้างปรากฏการณ์ “ล้มช้าง” ที่สนามนครปฐม
    

ไม่มีคาดคิดหรอกว่า นักการเมืองสายบ้านใหญ่ “สะสมทรัพย์” จะสอบตก 3 คนรวด และผู้สมัคร ส.ส.โนเนม จะได้เป็น ส.ส.นครปฐม ถึง 2 คน และเจ๊เจี๊ยบ ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ
    

มิเพียงเท่านั้น เจ๊เจี๊ยบยังมีบทบาทในการร้อง กกต.ให้มีการนับคะแนนใหม่ ในเขตเลือกตั้งที่ 1 นครปฐม เพราะ พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร พรรคประชาธิปัตย์ ชนะ สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ พรรคอนาคตใหม่แบบฉิวเฉียด 
    

ตอน กกต.นับคะแนนใหม่ เจ๊เจี๊ยบแสดงบทบาทแม่ทัพหญิงชนิดไม่เกรงใจตระกูล “แก้วพิจิตร” ที่คนเมืองเจดีย์ใหญ่รู้ดีว่า บ้านใหญ่ “แก้วพิจิตร” ผูกขาดเทศบาลเมืองนครปฐม มา 40 กว่าปีแล้ว
    

สุดท้ายการนับคะแนนใหม่ สินธพเป็นผู้ชนะ มีแต้มเหนือสาวิกา 4 แต้ม นี่คือยกแรก
    

ยกที่ 2 จุมพิตา จันทรขจร ส.ส.นครปฐม เขต 5 ป่วยไม่สามารถปฏิบัติงานได้ จึงลาออกจาก ส.ส. ทำให้มีการเลือกตั้งซ่อม เขต 5 ได้เวลาเอาคืนของตระกูล “สะสมทรัพย์” 
    

“เสี่ยเตี้ย" เผดิมชัย สะสมทรัพย์ ที่แพ้จุมพิตา ได้โอกาสสางแค้น เอาชนะ “ป๋วย” ไพรัฎฐโชติ จันทรขจร สามีของจุมพิตา ไปได้ ทำเอา “เจ๊เจี๊ยบ” เสียหน้าไปไม่ใช่น้อย
    

ยกที่ 3 เลือกตั้งนายก อบจ.นครปฐม จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ ทายาทไชยา สะสมทรัพย์ ชนะชัชวาล นันทะสาร ตัวแทนคณะก้าวหน้า ขาดลอย งานนี้ เจ๊เจี๊ยบออกหน้าหาเสียงให้คณะก้าวหน้าไม่ได้ แต่ก็ลุ้นจนนาทีสุดท้าย
    

ผลคะแนนที่ทิ้งห่างมากกว่า 2 แสน ทำให้คนนครปฐมรู้ว่า ส.ส.เขตที่พรรคอนาคตใหม่ชนะเมื่อปี 2562 นั้นเป็น “คะแนนส้มหล่น” อันเนื่องจากพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ 
    

แถมภาพเจ๊เจี๊ยบยืนหน้าม็อบราษฎร ก็เป็นจุดอ่อนให้คู่แข่งโจมตีจนคณะก้าวหน้าร่วงคาสนาม อบจ.เมืองเจดีย์ใหญ่     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ