คอลัมนิสต์

4 ยอดกุมาร ปั้นเพื่อไทย ไม่พ้นเงา "เถ้าแก่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทยยุค "4 ยอดกุมาร" บวก "คนแดนไกล" เปิดแนวรบในและนอกสภา ปรับลุคใหม่ ไม่แทงกั๊ก 

++
กระบวนการรีแบรนด์พรรคเพื่อไทย เวอร์ชั่นจันทร์ส่องหล้า โดยการนำของ “4 ยอดกุมาร” “เพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล, “มิ้ง” นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช, “เลี้ยบ” นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และ “อ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย ดำเนินการไปอย่างคึกคัก ทั้งในและนอกสภา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  ขายฝันเก่า "มิ้ง-อ้วน" ตัวจริงไทยรักไทยคืนชีพ

4 ยอดกุมาร ปั้นเพื่อไทย ไม่พ้นเงา "เถ้าแก่"



    

เริ่มต้นจากเปิดบ้านเอเอฟ ‘The Change Maker’ ตามมาด้วย “แก้จนสไตล์ทักษิณ” ขณะที่ในสภาฯ ขุนพลเพื่อไทย เปิดศึกซักฟอกรัฐบาลประยุทธ์ เที่ยวนี้ไม่มีกั๊ก ต้องเล่นบท “มือเชือด” สุดโหดเอาใจผู้ชมทางบ้าน เก็บแต้มนอกสภา 
    

ปีที่แล้ว พรรคเพื่อไทยพลาดท่าในเกมซักฟอก ถูกมองว่าเล่นกลเกมเกี้ยเซี้ย แต่ปีนี้ แม่ทัพใหญ่คือ ‘ประเสริฐ จันทรรวงทอง’ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย สายตรง “เฮียเพ้ง” รับประกันไม่มีลับลวงพรางแน่นอน
    

4 ยอดกุมาร “เพ้ง มิ้ง อ้วน เลี้ยบ” หวังไว้สูงสำหรับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เนื่องจากฝ่ายรัฐบาลเพลี่ยงพล้ำหลายเรื่อง โดยเฉพาะวัคซีนโควิด และปัญหาปากท้องชาวบ้าน
    

รัฐบาลประยุทธ์ พยายามปั้นประชารัฐ ลดแลกแจกแถม จนประชานิยมล้นตลาด พรรคเพื่อไทยโฉมใหม่ จึงต้องดิสรัปต์ “ประชานิยม” ขายฝันแก้จนแบบใหม่  


++
เถ้าแก่ใหญ่
++
เมื่อวันวาเลนไทน์ ทีม 4 ยอดกุมาร จัดเสวนาออนไลน์ "คนไทยไร้จน : ฝันเฟื่องหรือเรื่องจริง" เสนอทางออกให้คนไทยหลุดพ้นจากวงจรอุบาทว์แห่งความจน
    

ไฮไลต์ของงานวันนั้นคือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งคลิปมาร่วมเสนอแนวทางแก้จน แบบ "ทักษิณสไตล์" 
    

“ทักษิณ” แจงว่า คลิปชุดนี้บันทึกไว้ในวันที่ 9 ก.พ.2564 ซึ่งตรงกับวันที่ทักษิณรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2544
    

20 ปีที่แล้ว ทักษิณอ้างว่า ได้ใช้แนวคิดแก้จน 3 หลักคือ 1.ลดรายจ่าย : สอนชาวบ้านทำบัญชีครัวเรือน เพื่อดูว่ารายจ่ายตรงไหนตัดได้บ้าง 2.เพิ่มรายได้ : มีโครงการ OTOP โดยรัฐบาลจะช่วยออกแบบผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงหาตลาดให้ เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น 3.ขยายโอกาส : ให้คนจนสามารถตั้งตัวได้ และมีโอกาสเติบโตต่อไป
    

4 ยอดกุมาร ปั้นเพื่อไทย ไม่พ้นเงา "เถ้าแก่"

ปูมาเต็ม เชียร์บ้านเอเอฟ

 

 

นโยบาย "30 บาทรักษาทุกโรค" ทำให้คนไทย “หายเจ็บ” มาแล้ว และขอยืนยันว่า "คนไทยไร้จน" สามารถทำให้เป็นจริงได้ ถ้าผู้นำประเทศ "คิดล่วงหน้า ตามให้ทันโลก"
    

“การศึกษาต้องปรับใหม่ ต้องทันโลก เพราะโลกยุคใหม่ไม่สนใจใบปริญญา สนใจแต่ skill (ความสามารถ) ดังนั้น ต้องให้ "เสรีภาพในการศึกษา" ผสมกับการเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่ไปให้ถึงมือชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็น AI หรือ หุ่นยนต์ต่างๆ เพราะโรงงานใช้หุ่นยนต์หมดแล้ว จะให้คนจนไปใช้แรงงานเป็นกรรมกรแบบเดิมไม่ได้ ต้องฝึกทักษะใหม่ทั้งหมด”
    

ทักษิณย้ำว่า ถ้าไม่คิดตั้งแต่วันนี้ แม้แต่ชนชั้นกลาง ก็จะร่วงกลายเป็นคนจนในที่สุด

++
เถ้าแก่เนี้ยก็มา
++
หลังทักษิณ ชินวัตร โผล่มาขายฝันแก้จน อีกวันถัดมา “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ก็โพสต์เฟซบุ๊กYingluck Shinawatra สนับสนุนโครงการบ้านเอเอฟการเมืองของเพื่อไทย
    

“สัปดาห์ที่แล้ว ดิฉันเห็นข่าวเปิดตัวแพลตฟอร์ม THINK – คิด เพื่อไทย ที่เสนอโครงการ ชื่อ ‘The Change Maker’ ดูแล้วน่าสนใจมาก..”
    

อดีตนายกฯหญิงคนแรกของไทย บอกว่า พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคการเมืองที่ใกล้ชิดกับประชาชนก็ต้องหาวิธีที่จะสามารถช่วยกันผลักดันแนวทางการแก้ปัญหาและข้อเสนอของประชาชน 
    

“ดิฉันขอถือโอกาสนี้สนับสนุนโครงการที่ตอบโจทย์ประเทศในสถานการณ์ปัจจุบัน ตอบสนองปรัชญาและแนวทางที่เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนเช่นนี้ค่ะ และดิฉันอยากเห็นคนออกมาช่วยแสดงความคิดกันเยอะๆ เพราะถึงเวลาแล้วที่เราต้องช่วยกันคิดและหาทางออกด้วยกัน เพื่อให้ประเทศของเราก้าวทันหลายๆประเทศเหมือนอย่างที่เราเคยเป็นมาในอดีตค่ะ”
    

นี่เป็นครั้งแรกที่อดีตนายกฯ หญิง ได้ออกมาแสดงตัวเป็นผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยอย่างเปิดเผย ต่างจากยุคที่มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นั่งเก้าอี้ประธานยุทธศาสตร์พรรค
    

ข่าวลือเรื่อง “คุณหญิงหน่อย” ต้องแยกวงไปสร้างรังใหม่ เพราะผู้หญิงทรงอิทธิพลนอกพรรค 2 คน ไม่พอใจอย่างแรง ก็น่าจะเป็นความจริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ