คอลัมนิสต์

ลาวกังวล ทางด่วนมรณะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางด่วนสายแรกของ สปป.ลาว กลายเป็นถนนสายมรณะ เกิดอุบัติบ่อย ทั้งชนวัว ชนควาย

เกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก บนทางด่วนสายใหม่ “นครหลวงเวียงจันทน์-วังเวียง” ตำรวจลาวปวดหัว เพียงเปิดใช้ทางด่วนได้แค่เดือนเดียว เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ 11 ครั้ง มีทั้งเจ็บและตาย

ล่าสุด วันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.2564 เมื่อเวลา 19.30 น. ได้เกิดอุบัติเหตุรถกระบะชนวัว บริเวณบ้านปากแรด เมืองนาซายทอง จุดทางเข้าด่านเก็บเงินนครหลวงเวียงจันทน์ ปรากฏว่า รถกระบะพลิกคว่ำ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ศพ และบาดเจ็บ 2 ราย วัวตายคาที่

ที่น่าเศร้า ผู้เสียชีวิตเป็นพี่ชายและน้องสาว เพิ่งเรียนจบปริญญาตรี กำลังเดินทางกลับบ้านที่บ้านปากแจ้ง เมืองเวียงคำ แขวงเวียงจันทน์ 

ขณะนี้ ทางญาติได้นำศพพี่น้องคู่นี้ ไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดปากแจ้ง และจะมีการฌาปนกิจศพในวันที่ 16 ก.พ.2564
  ลาวกังวล ทางด่วนมรณะ

อุบัติเหตุบนทางด่วน เมื่อวันวาเลนไทน์

ลาวกังวล ทางด่วนมรณะ

สองพี่น้อง เพิ่งจบปริญญาตรี เสียชีวิต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้ว ทางด่วนลาว เวียงจันทน์-วังเวียง

ไม่ใช่กรณีแรกที่เกิดอุบัติเหตุรถชนสัตว์เลี้ยง บนทางด่วนสายใหม่ เนื่องจากชาวบ้านได้ปล่อยสัตว์เลี้ยงไว้ตามป่าข้างทาง ชาวบ้าน ทั้งวัว ควาย แพะ และสุนัข จึงฝ่าแผงกั้นเข้ามาเดินในเขตทางด่วนสายนครหลวงเวียงจันทน์-วังเวียง

ย้อนไปเมื่อคืนวันที่ 15 ม.ค.2564 ได้เกิดอุบัติเหตุรถชนควาย บนทางด่วนสายใหม่ ใกล้จุดทางออกเมืองวังเวียง แขวงเวียงจันทน์ ทำให้ควายตายคาที่ 5 ตัว และบาดเจ็บอีกหลายตัว ส่วนเจ้าของรถได้รับบาดเจ็บเช่นกัน 

พ.อ.คำเหล็ก ไซยะสิด รองหัวหน้ากรมตำรวจจราจร นครหลวงเวียงจันทน์ เปิดเผยว่า นับแต่เปิดใช้ทางด่วน มาตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.2563 จนถึงปลายเดือน ม.ค.2564 ได้เกิดอุบัติเหตุบนทางด่วนมากกว่า 10 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิตแล้วหลายกรณี 

สาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุมาจากคนขับรถประมาท ขับรถด้วยความเร็วสูง และชาวบ้านปล่อยสัตว์เลี้ยงมาเดินเพ่นพ่านในเขตทางด่วน

ลาวกังวล ทางด่วนมรณะ

พ่อแม่สุดเศร้า เสียลูกสองคนเพราะอุบัติเหตุรถชนวัว


 

อนึ่ง รัฐบาลลาวได้จัดพิธีเปิดทางด่วนนครหลวงเวียงจันทน์-วังเวียง อย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ธ.ค.2563 เป็นทางด่วนสายแรกของประเทศลาว

ทางด่วนสายนี้ มีจุดเริ่มต้นที่สามแยกสีเกิด นครหลวงฯ และปลายทางอยู่ที่เมืองวังเวียง 

ดำเนินการก่อสร้างและบริหารโดย บริษัทร่วมทุนพัฒนาลาว-จีน กำหนดค่าบริการทางด่วน จากนครหลวงฯ ถึงวังเวียง ไปกลับ 1.3 แสนกีบ (1 บาท 334 กีบ) ถ้าขาเดียว 6.5 หมื่นกีบ 

ทางด่วนสายแรกของ สปป.ลาว มีความยาวทั้งหมด 109.1 ก.ม. ลงทุนในแบบ BOT โดยบริษัทก่อสร้าง-ลงทุนมณฑลยูนนาน ถือหุ้น 95% รัฐบาลลาว 5% ในนามบริษัทร่วมทุนพัฒนาลาว-จึน อายุสัมปทาน 50 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ