คอลัมนิสต์

คิดเพื่อทักษิณ บ้านเอเอฟ 'เฮียเพ้ง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องบ้านเอเอฟเพื่อไทย "เฮียเพ้ง" ปิ๊งไอเดียชิง "ราษฎร" แข่งพรรคก้าวไกล

++
    วันตรุษจีนปีนี้ มังกรปากน้ำโพ เริ่มโผล่มาเคลื่อนไหวตามสไตล์ “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ไม่ออกหน้าแต่ออกความคิด 
    ชัดเจนแล้ว โครงการ “The Change maker คิด เพื่อ ไทย” นั้น ต้นคิดมาจากเฮียเพ้ง ที่อยากเปิดบ้านเอเอฟ ภาคการเมือง
    หลายคนจำได้ รายการเรียลิตี้บ้านเอเอฟ ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย อันโด่งดังได้เป็นอย่างดี เมื่อจะปรับขบวนพรรคเพื่อไทย ต้อนรับคนรุ่นใหม่ ก็ต้องเปิดบ้านเอเอฟ ชักชวน Gen Y Gen Z เข้ามาอยู่ในบ้าน The Change maker 
    เฮียเพ้งจึงขายไอเดียนี้ ต่อปูลิตบูโรเพื่อไทย เมื่อทุกคนโอเค จึงเดินหน้าเปิดโครงการบ้านเอเอฟการเมืองไปเมื่อหลายวันก่อน
    จริงๆแล้ว เฮียเพ้งมีบทบาทสำคัญในช่วงก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ตั้งแต่ปี 2542-2543 ทักษิณ ชินวัตร ไว้วางใจให้เป็นผู้อำนวยการพรรค และช่วยคิดกลยุทธ์หาเสียง เฮียเพ้งได้เปิดบ้านที่หมู่บ้านเกศินีวิลล์ เป็นฐานบัญชาการ
    หลังชัยชนะในสมรภูมิเลือกตั้ง 2544 มีคนในพรรคไทยรักไทย อวดอ้างผลงานเยอะ แต่เฮียเพ้ง ก็เก็บตัวเงียบ พูดน้อยแต่ทำมาก นี่แหละคนจริงจากปากน้ำโพ 

++
แคร์สายเฮีย
++
    วันเกิดปี 2562 “เฮียเพ้ง” จัดงานวันเกิดกับคนรู้ใจ และประกาศวางมือทางการเมือง หลังจบภารกิจพรรคไทยรักษาชาติ แต่สถานการณ์เปลี่ยน “คนแดนไกล” ทั้งพี่ ทั้งน้อง อยากดิสรัปต์พรรคเพื่อไทย เฮียเพ้งจึงต้องกลับมา
    เริ่มจากตั้งกลุ่มแคร์ และขยับมาที่พรรคเพื่อไทย จึงไม่แปลกที่ ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา จะได้เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เพราะ “เฮียเสริฐ” เป็นขุนพลของเฮียเพ้ง
    ข้อมูลจากการบริจาคเงินให้พรรคเพื่อไทยของ กกต. เดือน พ.ย.2563 ปรากฏว่า พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล บริจาค 2 ล้านบาท ตามด้วยคนสนิท “เจ๊แจ๋น” พวงเพ็ชร ชุนละเอียด บริจาค 1 ล้านบาท 
    พูดถึง “เฮียเพ้ง” ช่วงที่ไปรับบทเสนาธิการหลังม่านพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งมีเป้าหมายแข่งกับพรรคอนาคตใหม่โดยตรง จึงรวบรวมคนรุ่นใหม่เข้ามาสร้างพรรค แต่ “คนแดนไกล” ดันคิดการใหญ่ ไม่ปรึกษาใคร เลยต้องจบแบบไม่สวย
    แถมคะแนนของพรรคไทยรักษาชาติ ก็ไหลไปที่พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคต เฮียเพ้งคงจะไม่ให้มีสภาพแบบนั้นอีกแล้ว 

             คิดเพื่อทักษิณ บ้านเอเอฟ 'เฮียเพ้ง'

         เฮียเพ้ง กลับมาปั้นดาวรุ่ง 

++
ราษฎรสายเฮีย
++
    บ้านเอเอฟในฝันของเฮียเพ้ง หรือโครงการ The Change Make จะเปิดรับสมัครคนรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดใหม่ๆ จะอายุเท่าไหร่ก็ได้ ขอเพียงสนใจที่จะมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาให้กับบ้านเมือง
    จะสมัครเข้ามากี่คนก็ได้ แล้วคัดเลือกให้เหลือเพียง 100 คน จากนั้นจะแบ่งออกเป็น 10 ทีม ทีมละ 10 คน เพื่อแข่งขันกัน ก่อนที่จะคัดเหลือเพียง 5 ทีม ซึ่งจะเป็น 5 นโยบายที่ผ่านการคัดเลือกจากแกนนำพรรคเพื่อไทยแล้ว และพร้อมที่จะนำไปจัดทำเป็นนโยบายของพรรคต่อไป
    พูดง่ายๆ พรรคเพื่อไทย กำลังช่วงชิงคนรุ่นใหม่ปีกประชาธิปไตย และไม่ต้องการให้ “ราษฎร” ไหลไปที่พรรคก้าวไกลพรรคเดียว
    สำหรับคนเสื้อแดง มวลชนพื้นฐานของเพื่อไทย เฮียเพ้งคงมอบให้ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นผู้ประสานงาน ร่วมกับธิดา ถาวรเศรษฐ และเหวง โตจิราการ ซึ่งแกนนำ นปช.ทุกคน ล้วนสนิทกับเฮียเพ้ง
    ภารกิจปั้นบ้านเอเอฟ ของเฮียเพ้ง ก็หวังที่จะได้นโยบายโดนใจชาวบ้าน มาแทนชุดเดิมที่ติดตลาดอยู่ในเวลานี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ