คอลัมนิสต์

ดาราพม่า ตั้ง 'กองทุน' สู้ทมิฬขัดขืนทั้งแผ่นดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลไกราชการต้องอัมพาต ดาราพม่าหัวหอกปลุกขบวนการอารยะขัดขืน ตั้งกองทุนจ่ายเงินเดือนกรณีข้าราชการลาออก คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

++
    ปกติวันที่ 12 ก.พ.2564 ตรงกับวันสหภาพ (The Union day) ปีที่ 74 ทั่วทั้งประเทศเมียนมา จะจัดงานรำลึกถึงวันที่นายพลออง ซาน ลงนามในสัญญาปางโหลง ร่วมกับเจ้าฟ้า กลุ่มชาติพันธุ์ก่อนได้รับเอกราชจากประเทศอังกฤษ แต่ปีนี้ มีสถานการณ์ฉุกเฉิน จึงต้องเจอกับคลื่นการประท้วงการทำรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมาแทน
    อย่างไรก็ตาม พล.อ.อาวุโสมินอ่องหล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหารในนามประธานสภาบริหารภาครัฐ(SAC) ได้ใช้โอกาสนี้ประกาศนิรโทษกรรมนักโทษ 2 หมื่นกว่าคนทั่วประเทศ รวมถึงนักโทษการเมืองด้วย 
    ก่อนหน้านั้น นายพลมินอ่องหล่าย ออกโรงประณามข้าราชการที่หยุดงานว่า ไร้สามัญสำนึก และเรียกร้องให้กลับเข้าทำงาน
    แสดงว่า กลุ่มผู้ประท้วงเผด็จการทหาร ทำการรณรงค์อารยะขัดขืนได้ผล เพราะมีข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจหยุดงาน และลาออกบ้างแล้ว  
    เฉพาะกลุ่มแพทย์และพยาบาล ได้หยุดงานกันทั่วประเทศ จนทำให้กองทัพเมียนมา ได้เปิด รพ.ทหาร รองรับผู้เจ็บป่วย ระดมหมอเสนารักษ์ และหมออาสาเข้ามาช่วยตรวจรักษาประชาชน
    อาการหงุดหงิดของ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ที่ข้าราชการก่อหวอดไม่รับฟังคำสั่งจากส่วนกลาง บ่งบอกถึงความสำเร็จในการต่อสู้ของฝ่ายประชาชน 

++
ทัพดาราพาเหรด
++
    ในการชุมนุมประท้วงที่ย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ ปรากฏว่า กลุ่มศิลปินนักแสดง นักร้อง นายแบบ นางแบบ พิธีกรรายการโทรทัศน์ ต่างออกมาร่วมแสดงพลังบนท้องถนน 
    เฉพาะที่ย่างกุ้ง สมาคมภาพยนตร์เมียนมา เป็นแกนหลักต่อต้านเผด็จการทหาร พร้อมเรียกร้องให้ข้าราชการเข้าร่วมขบวนการอารยะขัดขืน (Civil Disobedience Movement - CDM)
    วันที่ 11 ก.พ.2564 ที่หน้าสถานทูตจีนประจำย่างกุ้ง Paing Takhon นายแบบสุดหล่อ พาเพื่อนนักร้องมาประท้วงรัฐบาลจีน และขอให้ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ยุติการช่วยเหลือรัฐบาลทหารเมียนมา
    “เรามีความสุขมากในวันตรุษจีน ปีนี้เรากำลังประท้วงเพื่อประชาธิปไตย”

              ดาราพม่า ตั้ง 'กองทุน' สู้ทมิฬขัดขืนทั้งแผ่นดิน

            Paing Takhon ประท้วงหน้าสถานทูตจีน 


    ก่อนหน้านั้น วันที่ 10 ก.พ.2564 ดาราสาวแสนสวย Wut Hmun Shwe Yee ได้ไปแสดงพลังที่หน้าสถานทูตสหรัฐฯ ในย่างกุ้ง ร้องขอให้สหรัฐกดดันเผด็จการทหารให้คืนประชาธิปไตยให้แก่ประชาชนเมียนมา
    “ฉันกลับมาจากค่ายปฏิบัติธรรม และวันนี้ ฉันเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วง และฉันก็ยืนหยัดอยู่กับผู้คน” นอกจากนี้ เรายังสนับสนุนขบวนการอารยะขัดขืน (CDM) 

                ดาราพม่า ตั้ง 'กองทุน' สู้ทมิฬขัดขืนทั้งแผ่นดิน

              Wut Hmun Shwe Yee ดาราสาวที่หน้าสถานทูตสหรัฐ


    เช่นเดียวกับ Mary นักร้องและนักแต่งเพลง ที่ลุกขึ้นมาประท้วงการรัฐประหาร เธอประกาศผ่านโทรโข่ง ให้ทุกคนยึดแนวสันติวิธี ปลอดภัย เลี่ยงการเผชิญหน้ากับตำรวจ 
    “ถ้าข้าราชการหยุดงาน 100% กลไกราชการอัมพาต เราชนะ” เธอจึงสนับสนุนให้ข้าราชการแสดงความกล้าหาญ ลาออกหรือหยุดทำงานรับใช้เผด็จการ                       

                ดาราพม่า ตั้ง 'กองทุน' สู้ทมิฬขัดขืนทั้งแผ่นดิน

             Mary นักร้องดัง หนุนข้าราชการลาออก 

 

++
กองทุนอารยะขัดขืน
++
    การต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย และหยุดเผด็จการทหาร ดารานักแสดง นักร้อง เซเลบ จึงรวมตัวกันเป็นกลุ่ม We Support Heroes ซึ่งเป็นกลุ่มประชาสังคมสนับสนุนการอารยะชัดขืน(CDM)
    “ขอให้เราร่วมมือกันเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง ให้ข้าราชการทุกคนเป็นวีรบุรุษของประเทศขบวนการอารยะขัดขืนเป็นองค์กรที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และไม่แสวงหาผลกำไร”
    นอกจากกลุ่ม We Support Heroes แล้ว ดาราพม่าอีกกลุ่มหนึ่งได้ก่อตั้งแฟนเพจ 21 Savage MM เพื่อรณรงค์ในแคมเปญกองทุน "People Give - Pyi Thu Pay" เพื่อนำเงินบริจาคทั้งหมดให้กับข้าราชการที่ลาออกประท้วงรัฐบาลทหาร หรือ CDM Heroes 
    พวกเขาอาสาดูแลข้าราชการที่ลาออก หรือหยุดงาน จ่ายเงินเดือนให้ และหาที่พักอาศัยให้ ในกรณีที่ข้าราชการเหล่านั้น รู้สึกว่าไม่ปลอดภัย

                ดาราพม่า ตั้ง 'กองทุน' สู้ทมิฬขัดขืนทั้งแผ่นดิน

            กลุ่ม We Support Heroes พาข้าราชการกลุ่มหนึ่งไปหาที่พักใหม่ หลังลาออก 

              ดาราพม่า ตั้ง 'กองทุน' สู้ทมิฬขัดขืนทั้งแผ่นดิน


    การชุมนุมต้านเผด็จการยุคนี้ ต่างจากเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว คนพม่าเรียนรู้บทเรียนจากอดีต เลี่ยงการเผชิญหน้าแตกหัก พวกเขานัดชุมนุมกันทุกวัน เริ่มจากเช้าจนถึงเย็น ก็แยกย้ายกันกลับบ้าน 
    ผู้ประท้วงใช้โซเชียลเป็นเครื่องมือต่อต้านเผด็จการ และรณรงค์ให้ข้าราชการอารยะขัดขืน หากกลไกราชการเป็นอัมพาตทั้งประเทศ เผด็จการทหารก็ไปต่อไม่ได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ