คอลัมนิสต์

มิงกะลาบา ดาราพม่า ชู 3 นิ้วลงถนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทัพดาราพม่าลุยต้านเผด็จการ ลงถนนชู 3 นิ้ว เพรียกหาประชาธิปไตย ปล่อยอองซานซูจี  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
การต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมา ได้ขยับจากโซเชียลลงสู่ท้องถนน “ม็อบ 3 นิ้ว” ฉบับพม่าเบ่งบานไปทั่วประเทศ ทั้งย่างกุ้ง, พะโค, มัณฑะเลย์, ทวาย, ตองจี, มิตจิน่า ฯลฯ รวมถึงเมืองหลวงใหม่-เนปิดอว์
    

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  เขย 'ตานฉ่วย' ชู 3 นิ้วอะไรก็เกิดขึ้นได้

มิงกะลาบา ดาราพม่า ชู 3 นิ้วลงถนน

ดาราพม่า ลงท้องถนนต้านเผด็จการ

 

 

ปรากฏการณ์ลุกขึ้นสู้ในย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2564 มีชาวพม่าออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านการรัฐประหารนับหมื่นคน ที่แยกเลดัน ย่านใจกลางกรุงย่างกุ้ง
    

ย่านเลดัน ถนนอินเส่ง เป็นจุดเริ่มต้นของการชุมนุมประท้วงบนท้องถนน ตั้งแต่วันเสาร์ ยาวมาถึงวันจันทร์ ซึ่งในคลื่นมวลชนสีแดง ก็มีดาราพม่า ได้ออกมาชูแผ่นกระดาษที่มีข้อความว่า "We Want Democracy", "Justice for People of Myanmar", "Free Aung San Suu Kyi", "We Want Our Leader" และ "Civil Disobedience Movement CDM"
    

มีดาราบางคนได้จับโทรโข่งสีแดงไฮด์ปาร์ค เรียกร้องให้ปล่อยซูจี และให้กองทัพเมียนมาถอยกลับไป คืนประชาธิปไตยกลับมาโดยเร็ว

 

มิงกะลาบา ดาราพม่า ชู 3 นิ้วลงถนน

RZar Ni นักร้องดังของพม่าก็มาร่วมชูสามนิ้ว


++
ดาราอารยะขัดขืน
++
นับแต่มีการทำรัฐประหาร โดยกองทัพเมียนมา เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2564 แวดวงคนบันเทิงชาวพม่าจำนวนหนึ่ง ได้เปลี่ยนรูปโปรไฟล์บนเฟซบุ๊คส่วนตัว เป็นภาพชูนิ้ว พร้อมข้อความ “สนับสนุนอองซานซูจี” 
    

ขณะเดียวกัน แฟนเพจเฟซบุ๊ก Myanmar Celebrity ได้กลายเป็นศูนย์กลางการเคลื่อนไหวการต่อต้านทางการเมืองอย่างสันติ หรืออารยะขัดขืน ของกลุ่มคนบันเทิงไปในทันที
    

เช้าวันที่ 8 ก.พ.2564 มีกลุ่มนักแสดง นักร้อง ได้รวมตัวกันทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านเผด็จการ ที่หน้าบ้านพักของอองซานซูจี แถวริมทะเลสาบอินยา ชานเมืองย่างกุ้ง ในนามสมาคมภาพยนตร์เมียนมา ก่อนจะเคลื่อนไปร่วมชุมนุมกับชาวพม่าที่แยกเลดัน
    

มิงกะลาบา ดาราพม่า ชู 3 นิ้วลงถนน

Khar Ra นายแบบดัง จับโทรโข่งไฮด์ปาร์คต้านเผด็จการ

 

ท่ามกลางคลื่นมหาชน Khar Ra นักแสดงนายแบบและนักร้องชาวพม่าเชื้อสายฉาน-จีน จับโทรโข่งปราศรัยเรียกหาความยุติธรรม และ Paing Phyo Thu อดีตแพทย์ฝึกหัดที่กลายเป็นนักแสดงหญิงชาวพม่าที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง ก็กระโดดมาจับโทรโข่งโจมตีเผด็จการทหารเช่นกัน
    

นักแสดงหญิง Myat Noe Aye ที่ประกาศว่า แบรนด์ใดที่เผด็จการเป็นเจ้าของ เราจะไม่รับงานถ่ายโฆษณาหรือแสดงภาพยนตร์ให้
    

“ผู้คนกำลังออกไปสู่ท้องถนน และการประท้วง #CivilDisobedienceMovement จะดำเนินต่อไป” 
    

R zarni สุดยอดนักร้องแนวป็อบร็อคชาวพม่า ได้ร่วมชุมนุมต้านเผด็จการบนท้องถนน พร้อมโพสต์ภาพชู 3 นิ้ว ติดแฮทแท็ก #FreeBurma #FreeDawAungSanSuuKyi  #Wewantjustic #democracy #RZarNi 
    

มิงกะลาบา ดาราพม่า ชู 3 นิ้วลงถนน

Myat Noe Aye ก็จับโทรโข่ง ปราศรัยเหมือนกัน

 

++
สู้เผด็จการ
++
จริงๆแล้ว ดารานักแสดงชาวพม่าที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ ศรัทธาในตัวอองซานซูจี และพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติ (NLD) พวกเขาเติบโตมาในยุคที่เมียนมาเปิดประเทศ
    

ถ้าย้อนไปดูการหาเสียงเลือกตั้งปี 2558 ดารานักแสดง นักร้องชาวพม่าบางกลุ่ม ได้ปรากฏตัวบนเวทีหาเสียงของพรรค NLD อย่างเปิดเผย ส่วนการเลือกตั้งปี 2563 ไม่มีเวทีปราศรัย เพราะมีสถานการณ์การระบาดของโควิด แต่ดาราเหล่านั้น ก็เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ เป็นภาพซูจีแทน
    

ส่วนดารานักแสดงที่สนับสนุนพรรคการเมืองอื่นก็มี อย่างพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ที่สนับสนุนอดีตผู้นำทหารพม่า ซึ่งมักจะเป็นนักแสดงรุ่นเก่า ที่มีชื่อเสียงสมัยเมียนมาปกครองโดยคณะทหาร
    

ไม่แปลกใจที่จะเห็นนักแสดงรุ่นใหม่อย่าง Poe Mamhe Thar ได้โพสต์อินสตาแกรมว่า Fuck Military Coup เรียกร้องให้นานาประเทศ ช่วยเข้ามาแก้ไขต่อสถานการณ์การเมืองที่คุกรุ่นในเมียนมา
    

นายแบบ Paing Takhon ที่มีแฟนคลับเป็นคนไทยมากมาย ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า "เราเรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลก สหประชาชาติ และสื่อต่าง ๆ ทั่วโลก ช่วยเหลือประเทศของเรา ผู้นำของเรา และประชาชนชาวเมียนมา เราต้องการประชาธิปไตยและเราต้องการให้ประเทศของเราพัฒนาเฉกเช่นประเทศเพื่อนบ้านของเรา"
    

การต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมารอบใหม่ เพิ่งเริ่มยกแรก และยังต้องสู้กันอีกหลายยก เพราะระบอบทหารได้ฝังรากลึกมายาวนานกว่าครึ่งค่อนชีวิตคน
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ