คอลัมนิสต์

กระบี่คู่ใจ "แม้ว-มิ้ง" ปั้น ทรท.ภาค 2 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลุกผีไทยรักไทย "หมอมิ้ง" นำทีมคนหน้าเดิม โจทย์ใหญ่ต้องชนะ "เด็กทอน"  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
นับแต่กลุ่มแคร์เข้ามาช่วยงานพรรคเพื่อไทย ก็เห็นความเปลี่ยนแปลงทันทีทันใด เมื่อเปิดตัวโครงการ “The Change Maker : นวัตกรรมทางการเมืองที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง” (people-centric) ผ่านกิจกรรม “แฮกกาธอน” (Hackathon) หรือการสร้างนวัตกรรมแบบเร่งด่วน มาใช้ในการพัฒนาทางการเมือง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... ฝันข้ามฟ้า ยี่ห้อทักษิณ ไม่สิ้นมนต์ขลัง
 

กระบี่คู่ใจ "แม้ว-มิ้ง" ปั้น ทรท.ภาค 2 
หมอมิ้ง ในภารกิจใหม่


    

โครงการนี้จะคัดเลือกผู้สนใจ 100 คน เข้าร่วมกระบวนการออกแบบนโยบายร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมลงพื้นที่จริงกับ ส.ส. ในพื้นที่ ร่วมสร้างโปรเจคทดลอง เพื่อแก้ปัญหาระดับชาติได้จริงในอนาคต
    

ประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า โครงการ The Change Maker เป็นอีกก้าวหนึ่งที่พรรคเพื่อไทยจะ Disrupt ตัวเอง เปลี่ยนแปลงการทำงานของพรรคอีกครั้ง โดยโครงการนี้จะได้บุคคลและนโยบายใหม่ๆ มาพัฒนาประเทศ 
    

โครงการทดลองข้างต้นนี้ เหมือนย้อนไปสมัยที่พรรคไทยรักไทย เพิ่งตั้งไข่ ทักษิณ ชินวัตร ได้ทำในสิ่งที่พรรคการเมืองทั่วไปไม่ทำ คือ การตั้งทีมคลังสมอง คิดค้นนโยบาย และการเลือกเฟ้นเลือดใหม่เข้ามาสู่การเมือง
    

โจทย์ใหญ่ของเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า ไม่ใช่แข่งขันกับพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย หากแต่เป็นพรรคก้าวไกล และพรรคไทยสร้างไทย 


++
หมอมิ้งมาแล้ว
++
ภารกิจดิสรัปต์เพื่อไทย “หมอมิ้ง” นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รับบทที่ปรึกษาด้านหลักสูตรโครงการ The Change Maker 
    

หมอมิ้งเป็นหนึ่งในทีมคลังสมอง ที่ปั้นพรรคไทยรักไทย ร่วมกับทักษิณ ชินวัตร จึงสรุปว่า 20 ปี พวกเขามีเคล็ดลับครองใจประชาชน 3 ชุด ได้แก่ คน คิด เคลื่อน โดยพรรคไทยรักไทย ได้รวบรวมบุคคลที่มีความสามารถ มุ่งมั่น ร่วมกันคิดเสนอนโยบาย แนวทางแก้ปัญหาที่ทำได้จริง 
    

ICE : I (Inclusive) ระดมความเป็นเจ้าของและการมีส่วนร่วม C (Collaborative) ร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ประสานประโยชน์อย่างเหมาะสม และ E (Empower) 
    

3C พลังแห่งความสร้างสรรค์ โดย C ตัวแรกคือ Creative, Communication และ Contest 
    

นอกจาก “หมอเลี้ยบ” นพ.สุรพงษ์ สืบวงษ์ลี ก็ยังมี “พันศักดิ์ วิญญรัตน์” อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่ถูกรัฐประหารถึง 3 ครั้ง ซึ่งจะมาช่วยกันปั้นโครงการนี้
    

ที่ขาดไม่ได้คือ คนแดนไกล ในฐานะอภิมหาที่ปรึกษาโครงการ The Change Maker อย่างไม่เป็นทางการ

++
ปั้นดาวบนดิน
++
เห็น “เฮียประเสริฐ” สายตรงเฮียเพ้ง เปิดโครงการ “The Change Maker : นวัตกรรมทางการเมืองที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง” ทำให้นึกถึงหลักสูตร The Next Tycoon
    

3-4 ปีที่แล้ว สมัยที่หมอมิ้ง เป็นอุปนายกสภามหาวิทยาลัยชินวัตร และประธานคณะกรรมการอำนวยการมหาวิทยาลัยชินวัตร ได้ผลักดันให้มหาวิทยาลัยชินวัตรเปิดหลักสูตร The Next Tycoon หลักสูตรระยะสั้นสำหรับเจ้าของธุรกิจ ทายาทธุรกิจ และผู้ประกอบการรุ่นใหม่
    

เป้าหมายของThe Next Tycoon หวังจะสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ให้มีแนวคิดที่ไม่จำกัดอยู่ในแบบแผน มีความเข้าใจกระแสธุรกิจโลก โดยมี อนันต์ อัศวโภคิน รับบทประธานที่ปรึกษาโครงการ The NEXT Tycoon
    

หมอมิ้งจับมือเสี่ยอนันต์ สร้างอะคาเดมี่ ชินวัตร และได้ต่อยอดแต่ละรุ่น เป็น The NEXT Tycoon Family เพื่อให้ความเป็นเพื่อน-พี่-น้องยังคงแนบแน่น 
    

The Next Tycoon มีอนันต์ อัศวโภคิน ส่วน The Change Maker จะมีชื่อ เศรษฐา ทวีสิน หรือไม่ ต้องถามกิตติรัตน์ ณ ระนอง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ